menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Căn hộ 25m2: Có hay không chủ đầu tư chia nhỏ căn hộ giao dịch?

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật chung quốc gia về nhà chung cư, trong đó Bộ này đề xuất cho phép xây dựng căn hộ diện tích tối thiểu là 25m2.

Dự thảo cũng nêu về tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45m2 ở dự án nhà ở thương mại không vượt quá 30% tổng số căn hộ.

Nếu căn hộ 25m2 được phép xây dựng, liệu có tình trạng chủ đầu tư chia nhỏ diện tích phòng tại một số dự án có căn hộ lớn hiện đang “tồn kho” để giao dịch?

Trao đổi nhanh với báo chí về tình trạng này, ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cho rằng quy định này có thể sẽ ảnh hưởng tới thị trường.

- Thưa ông, cá nhân ông thấy quy định này sẽ ảnh hưởng theo chiều hướng nào tới thị trường bất động sản hiện nay?

Một quyết định được đưa ra có thể có tác động tích cực đối với đối tượng này nhưng lại tác động tiêu cực tới một đối tượng khác. Nhưng quan trọng là phải cân bằng lợi ích xã hội.

Thứ nhất, làm sao để phát triển một thị trường bất động sản đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân. Thứ hai, nhiều nhà đầu tư cũng muốn chia nhỏ căn hộ để dễ bán hơn. Thứ ba, để thị trường bất động sản bền vững, lâu dài phù hợp với hạ tầng xã hội để cuộc sống của người dân tốt hơn.

Còn về ảnh hưởng tiêu cực thì có thể xảy ra đối với một số chủ đầu tư đã tung ra thị trường quá nhiều căn hộ có diện tích lớn bị tồn kho, khó bán được hàng. Quy định này có thể sẽ ảnh hưởng tới thị trường của họ.

- Theo ông, điều quan trọng nhất để quy định này có thể đi vào thực tế như mong muốn của những người làm luật là gì?

Việc khó nhất là xác định chỉ tiêu dân số cho quy hoạch. Chính quyền địa phương trước khi phê duyệt thì phải tính toán chỉ tiêu dân số cho việc đó. Sau khi có chỉ tiêu rồi, xây dựng chung cư xong thì ban quản lý chung cư, chính quyền địa phương phải kiểm soát, quản lý, vận hành toà nhà đó cho đúng quy định.

- Khi đưa ra quy định này, mình có lường đến tình trạng chia nhỏ những căn hộ lớn còn tồn kho trên thị trường để dễ giao dịch hơn không, thưa ông?

Pháp luật không cho phép được làm như vậy vì chỉ tiêu dân số đã được xác định. Việc một chung cư có bao nhiêu căn hộ ứng với bao nhiêu người dân đã được xác định nên không thể chia ra được.

Trước đây, có một giai đoạn các chủ đầu tư xin chủ trương để chia nhỏ những căn hộ lớn (khoảng năm 2010 - 2011 khi thị trường bất động sản đóng băng) khi xác định chỉ tiêu dân số ở đó còn có thể chấp nhận được. Còn nếu chỉ tiêu dân số đã đạt tới điểm tới hạn thì không thể chia nhỏ được nữa.

- Vậy phía cơ quan quản lý có biện pháp nào để giải quyết bài toán khó của các doanh nghiệp có lượng căn hộ diện tích lớn đang tồn kho hiện nay?

Điều này các doanh nghiệp phải dựa vào chính sách thúc đẩy bán hàng. Phải có các chính sách, cơ chế bán hàng làm sao để người dân có nhu cầu sử dụng những căn hộ có diện tích lớn tìm đến thôi. Nếu vi phạm quy định của pháp luật mà chia nhỏ ra, ảnh hưởng đến chỉ tiêu dân số là không thể được.

Một việc quan trọng nữa là trong quy hoạch đã xác định chỉ tiêu dân số là bao nhiêu trong một khu vực để tính toán các công trình hạ tầng xã hội (ví dụ như trường học, bệnh viện, trạm y tế, vườn hoa...).

Vì thế người ta cũng căn cứ vào chỉ tiêu này để xác định số lượng căn hộ có diện tích 25 - 45 m2 trong một dự án. Nếu muốn chia nhỏ ra cũng không được.

- Vâng! Xin cảm ơn ông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại