menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Tuấn Pro

Cần hiểu rõ 2 chỉ số này để đầu tư tốt cố phiếu ngân hàng (Phần 2: Chỉ số CASA)

Ôm bank và... chờ vài năm nữa?

Trong bài viết lần trước tôi đã đề cập tới chỉ số NIM, một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá được 1 ngân hàng. Trong bài viết này, tôi sẽ đề cập tới chỉ số thứ 2 mà quý vị cần phải biết. Đó là CASA. Chỉ số CASA là chỉ số quan trọng trong ngành ngân hàng, giúp nhà đầu tư đánh giá được mã cổ phiếu phù hợp.

Cần hiểu rõ 2 chỉ số này để đầu tư tốt cố phiếu ngân hàng (Phần 2: Chỉ số CASA)

Vậy CASA là gì ?

CASA (Current Account Savings Account) được hiểu là “tiền gửi không kỳ hạn”. Đây là loại tiền mà quý vị chủ động gửi ngân hàng, được thanh toán thường xuyên, hưởng lãi suất không kỳ hạn với mức thấp (khoảng 0,1 – 0,5%) được tính qua ngày.

Ví dụ đơn giản về tiền gửi không kỳ hạn: Chính là tiền mà quý vị để trong tài khoản thẻ ngân hàng đó.

CASA đại diện cho sự cạnh tranh của các ngân hàng, tăng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn để thu hút khách hàng. Chỉ số CASA được thể hiện qua báo cáo tài chính của các ngân hàng, từng quý, quý vị khi đầu tư vào 1 cổ phiếu ngân hàng nào đó có thể so sánh chỉ số này của các nhà bank

CASA = Tổng tiền huy động không kỳ hạn/Tổng nguồn vốn huy động

Ý NGHĨA CỦA CASA trong ngành ngân hàng

- Chỉ số CASA ở mức cao, cho thấy chi phí giá vốn của ngân hàng đó thấp.

- Chỉ số CASA cao sẽ ảnh hưởng đến chỉ số NIM – Biên lợi nhuận cao, giúp cải thiện thu nhập lãi thuần

- Chỉ số CASA cao cho thấy ngân hàng có năng lực cung cấp dịch vụ tín dụng với lãi suất thấp, có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

- Khi chỉ số CASA ở mức cao, cho thấy ngân hàng là đơn vị có chất lượng dịch vụ tốt, đầu tư công nghệ cao, hiện đại tiện nghi cho khách hàng. Đồng nghĩa, ngân hàng có nhiều sản phẩm giá trị gia tăng hấp dẫn, gắn liền với dịch vụ tiền gửi không kỳ hạn, thu hút người dùng mở tài khoản.

Nhìn chung, tỷ số CASA các ngân hàng càng cao chứng tỏ sức khỏe tài chính càng tốt, khả năng phát triển mở rộng. Quý vị phân tích mã chứng khoán lĩnh vực ngân hàng, cần đặt chỉ số CASA trong bảng phân tích để so sánh.

CASA BAO NHIÊU LÀ TỐT ?

Để đánh giá tỷ số CASA cần dựa trên mặt bằng chung và bảng so sánh phân tích với các ngân hàng khác. Chỉ số CASA càng cao, càng tốt, thể hiện vị thế của ngân hàng trên thị trường.

Ngoài chỉ số CASA, quý vị cần phân tích báo cáo tài chính, kinh doanh của doanh nghiệp để nhận định sự phát triển. Đánh giá CASA ngân hàng tăng trưởng do động lực nào là chính, từ đó có nhận định về mã chứng khoán 1 cách chính xác.

Cần hiểu rõ 2 chỉ số này để đầu tư tốt cố phiếu ngân hàng (Phần 2: Chỉ số CASA)

Phần 1: Xem Tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Anh Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả