menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Cần giảm thiểu “giấy phép con” trong hồ sơ mời thầu

 Là nhà thầu thường xuyên dự các gói thầu xây dựng dân dụng được mời thầu qua mạng, chúng tôi nhận thấy, ở nhiều bên mời thầu (BMT), tình trạng “vẽ” ra “giấy phép con” để làm khó nhà thầu khá phổ biến. Tất cả những gói thầu như vậy đều chỉ có số ít nhà thầu tham gia.

Đơn cử như một gói thầu xây dựng trường mầm non tại huyện Krông Năng (tỉnh Đắc Lắc), hồ sơ mời thầu (HSMT) yêu cầu nhà thầu phải có cam kết hoặc xác nhận của chủ mỏ về trữ lượng hoặc năng lực cung cấp đủ cho công trình hoặc các tài liệu chứng minh khả năng cung cấp của mỏ vật liệu. Các mỏ vật liệu chính phải đáp ứng tính pháp lý theo quy định. Ngoài ra, HSMT còn yêu cầu nhà thầu phải có khảo sát thực địa và có văn bản thỏa thuận về vị trí khai thác đất đắp hoặc có hợp đồng nguyên tắc mua đất đắp với đơn vị được cấp giấy phép khai thác mỏ đất trên địa bàn.

Tại Gói thầu Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) lại yêu cầu có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị cung cấp vật liệu trên địa bàn tỉnh Gia Lai, có tài liệu chứng minh nguồn cung cấp là hợp pháp (giấy phép khai thác còn hiệu lực). Đồng thời, HSMT còn yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị cung ứng bêtông có trạm trộn đặt cách công trường 50km. Một số HSMT lại yêu cầu nhà thầu am hiểu về hiện trường thi công bằng các giấy xác nhận khảo sát có đóng dấu của BMT, có xác nhận vị trí đổ thải, ngoài những thông tin đã cung cấp trong HSMT…

Đó là những yêu cầu đi ngược lại quy định của pháp luật về đấu thầu, là “giấy phép con”, cản trở sự tham gia của đông đảo nhà thầu. Do đó, các chủ đầu tư, BMT cần sớm bỏ ngay những yêu cầu bất cập này để tạo cơ hội cho nhiều nhà thầu tham gia, tăng hiệu quả cho công tác đấu thầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại