Cần chuyển lượng thành chất thay vì soán ngôi về lượng gạo xuất khẩu
Đối thủ lớn nhất của Việt Nam vẫn là chính mình và cần phải vượt qua bằng cách thay đổi cung cách làm ăn để cho ra khối lượng gạo lớn, chất lượng cao và bán với giá thành cao...
Đó là nhận định của PGS.TS Dương Văn Chín (Tập đoàn Lộc Trời), ông Chín cũng bày tỏ quan điểm, đã qua thời Việt Nam chạy theo số lượng gạo xuất khẩu.
"Việt Namkhông cần phải soán ngôi thứ nhất, thứ hai về xuất khẩu gạo làm gì. Chúng ta có thể đứng thứ 4,thứ 5 về lượng gạo xuất khẩu trên thế giới, nhưng quan trọng là gạo của chúng ta có chất lượng và bán được với giá cao",ông Chín nói.
Hiện Việt Nam có hai nhóm gạo xuất khẩu nhiều nhất là gạo trắng hạt dài và gạo thơm trắng. Gạo trắng hạt dài của Việt Nam bán với giá 350-400USD/tấn "có thểcạnh tranh sòng phẳng với Thái Lan,ẤnĐộ, Pakistan". Tuy nhiên,nhóm gạo thơm trắng của Việt Nam lại kémxa so với các nước trên. Gạo thơm trắng của Việt Namđược bán với giátrung bình600 USD/tấn, trong khicũngloạigạo trêncủa Thái Lan bán với giátrung bình 1.000 USD/tấn,ẤnĐộ là1.200 USD/tấn.
Trước đó,Chủ tịch danh dự TREA Chookiat Ophaswongse, Thái Lan nhận định Thái Lan có thể tụt xuống vị trí là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, trong khi Việt Nam sẽ vươn lên vị trí thứ hai. Ông cũng cho rằng Việt Nam không gặp khó khăn trong vấn đề chi phí sản xuất, giá gạo của Việt Nam sẽ cạnh tranh hơn.
Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) mới đây cũng nhận định nước này có thể mất vị thế là nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, khi đặt mục tiêu xuất khẩu 7,5 triệu tấn trong năm nay, mức thấp nhất trong bảy năm.
Tuy vậy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Định Thành cho rằng:Trước đây, nhiều doanh nghiệp Việt đi gom lúa của dân mà không biết dân trồng theo quy trình thế nào, dư lượng thuốc thực vật trong hạt gạo ra sao. Họmua cùng 1 giống, đánh cho thật bóng, nhìn hạt gạo rất đẹp nhưng đó làgạoở rất nhiều ruộng của nhiều hộ nông dân làm với quy trình khác nhau, mỗi hạt gạo trong đó chứa dư lượng thuốcthực vậtkhác nhau, không kiểm soát được.
PGS.TS Dương Văn Chín -Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Định Thành.
Với cách làm trên từ các giống đặc sắc, chất lượng cao, mỗi năm Việt Nam có hàng triệu tấn gạo thơm trắng, bán với giá 1.000USD/tấn thì lúcđó ngành xuất khẩu gạo Việt Nam mới có chuyển biến về chất, còn không hànhđộng gì, thìdùcó gạo ngon nhất thế giớicuối cùng chúngvẫnrơi vào quên lãng", PGS.TS Dương Văn Chín phân tích.
Tuy vậy, vềphía doanh nghiệp, ông Phạm Thái Bình - Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TP Cần Thơ),cho rằng đểđầu tư chuỗi giá trị ngành gạo luôn là thách thức cho doanh nghiệp, nông dân và cơ quan quản lý nhà nước. Phíadoanh nghiệp và nông dân không đủ lực để đầu tư, nhưng chúng tôi không cần ưu đãi, chỉ cần Nhà nước tạo điều kiện để nông dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng”.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, cho biết “Trong bối cảnh hiện nay, xuất khẩu gạo có nhiều yếu tố tác động, như: công nghệ, tín dụng, thị trường. Trách nhiệm của Bộ Công thương là hỗ trợ mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu. Bộ cũng đưa người mua đến với thị trường Việt Nam, để tạo niềm tin cho người mua về quy trình sản xuất gạo của Việt Nam. Nhưng để đi vào chuỗi toàn cầu cần sự thay đổi về tư duy sản xuất, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bên liên quan”.
Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.
Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.
Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bình luận