24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Phan Hải
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Cận cảnh xế cổ Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Những năm 1960, thị trường xe hơi Mỹ chứng kiến sự xuất hiện của các dòng xe cỡ nhỏ từ Nhật Bản. Nhận thấy được điều này, các hãng xe Mỹ bắt đầu sản xuất các mẫu xe cỡ nhỏ để cạnh tranh, như AMC Gremlin, Ford Pinto, hay Chevrolet Vega.

Trong số đó, Ford Pinto được xem là mẫu xe thành công nhất, nhưng cũng gây nhiều tranh cãi.

Cận cảnh xế cổ Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Bất chấp việc tuổi đời đã hơn 50 năm, nhiều chi tiết trên xe vẫn được giữ gìn kĩ lưỡng. Đây là một trong số những chiếc xe hiếm hoi ở Việt Nam, thuộc sở hữu của ông chủ cà phê Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ. Trong ảnh, ông Vũ đang cầm lái chiếc Ford Pinto trên đường phố Sài Gòn. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân

Cận cảnh xế cổ Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Được ra mắt vào tháng 9/1970, Ford Pinto được phát triển trên nền tảng hoàn toàn mới, với hệ thống truyền động lấy từ mẫu Escort, một mẫu xe cỡ nhỏ của Ford được sản xuất tại châu Âu. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân

Cận cảnh xế cổ Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Cái tên "Pinto" được lấy từ màu lông của con ngựa. Trong vòng 10 năm từ ngày sản xuất, trên thị trường và qua 3 phiên bản, Ford đã bán được hơn 3 triệu chiếc Pinto. Tuy nhiên, mẫu xe này đã khiến Ford vướng vào nhiều vụ kiện liên quan về độ an toàn của nó. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân

Cận cảnh xế cổ Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Vụ kiện của gia đình bà Lilly Gray là một trong số đó. Vào ngày 28/5/1972, bà Gray lái chiếc Pinto chở Richard Grimshaw, khi đó mới 13 tuổi, đi từ TP Anaheim đến TP Barstow. Khi đang trên cao tốc liên bang, chiếc Pinto bất ngờ bị hỏng, khiến xe phía sau không thể né kịp và tông vào xe của bà ở vận tốc khoảng 60km/h. Bình xăng bị vỡ, chiếc bốc cháy. Bà Gray qua đời vài ngày sau đó, trong khi Richard Grimshaw may mắn sống sót nhưng bị bỏng nặng và phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân

Cận cảnh xế cổ Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Sau vụ tai nạn này, Ford đã phải bồi thường gần 128 triệu USD cho Richard Grimshaw và gia đình bà Lilly Gray, cùng với đó là lệnh triệu hồi gần 1,5 triệu chiếc Pinto để sửa lỗi. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân

Cận cảnh xế cổ Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Tại Việt Nam, số lượng xe Pinto hiện nay rất ít, trong đó có một chiếc thuộc sở hữu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, ông chủ nhãn hàng cà phê Trung Nguyên Legend. Xe thuộc thế hệ đầu tiên, biến thể sedan fastback hai cửa, nội thất được bọc da màu xanh lá cây, đi kèm với vô-lăng hai chấu và hai đồng hồ cơ. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân

Cận cảnh xế cổ Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Hộp số trên chiếc Pinto của ông Vũ là loại số sàn 4 cấp. Ford cũng cung cấp tùy chọn hộp số tự động 3 cấp. Mặc dù là một mẫu sedan fastback, hàng ghế sau vẫn có không gian rộng rãi. Về hiệu suất, Ford Pinto có 4 tùy chọn động cơ khác nhau, bao gồm I4 1.6L, I4 2.0L, I4 2.3L và V6 2.8L. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả