Trương Thanh Hoa

Cần 2.000 tỷ đồng hoàn thiện cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Chủ đề: Bất Động Sản
Cần 2.000 tỷ đồng hoàn thiện cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Đường dân sinh ở xã Bình Trung rệu rã dưới gầm cầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Phạm Linh

Nút giao Dung Quất dở dang, đường dân sinh chưa hoàn trả... nên tổng công ty đường cao tốc cần hơn 2.000 tỷ đồng để khắc phục tồn đọng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngày 17/5, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - Chủ đầu tư dự án) họp với UBND tỉnh Quảng Ngãi để giải quyết vướng mắc trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cao tốc này dài 139 km, qua Quảng Ngãi 40 km, khánh thành 4 năm trước nhưng đến nay vẫn nhiều hạng mục chưa xong.

Riêng ở Quảng Ngãi, dự án mượn 23 đường dân sinh với chiều dài 56 km để thi công. Điều này làm đường dân sinh xuống cấp nên chủ đầu tư, nhà thầu có trách nhiệm sửa chữa, hoàn trả đường khi dự án kết thúc. Song đến nay, VEC mới trả 15 tuyến, còn 8 tuyến với 12 km chưa sửa chữa.

Do đất nền yếu phải thêm đất rồi chờ lún, nút giao nối cao tốc với tuyến đường tới Khu kinh tế Dung Quất ở huyện Bình Sơn đến nay chưa thi công xong. Hiện, phần vốn vay Ngân hàng Thế giới cho dự án đã hết hạn giải ngân.

Việc thi công dự án cũng gây ra nhiều điểm sạt lở, bồi lấp, mương thoát nước ứ đọng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Về giải phóng mặt bằng, chi phí 905 tỷ đồng vượt tổng mức được phê duyệt, cần xin điều chỉnh. UBND Quảng Ngãi đã nhiều lần đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, đốc thúc VEC phối hợp giải quyết, nhưng chưa tiến triển.

Cần 2.000 tỷ đồng hoàn thiện cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Vị trí nút giao giữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ngang) và đường xuống khu kinh tế Dung Quất (dọc) dở dang hơn 4 năm sau ngày khánh thành. Ảnh: Phạm Linh

Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, giải thích thời gian qua chủ đầu tư gặp khó khăn do Hiệp định vay vốn Ngân hàng Thế giới kết thúc, tư vấn giám sát dừng cung cấp dịch vụ. Nhà thầu rút khỏi công trường do hết hợp đồng, dự án không được cấp vốn, các lãnh đạo của VEC vướng lao lý.

Dự án cần khoảng 2.063 tỷ đồng để giải ngân cho khối lượng đã thi công còn tồn đọng và thi công các hạng mục còn lại. Hiện cấp có thẩm quyền xem xét cho phép VEC sử dụng nguồn thu phí từ các dự án của công ty để có chi phí hoàn thiện cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự kiến các hạng mục quan trọng như nút giao Dung Quất sẽ hoàn thành trong một năm tới.

Chủ tịch UBND Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu các địa phương rà soát các tồn đọng của dự án để tổng hợp trước 31/5. Với tiểu dự án giải phóng mặt bằng, ông Minh yêu cầu cơ quan chức năng phối hợp VEC rà soát lại tổng chi phí để có cơ sở quyết toán.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tổng vốn hơn 34.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành dự án phát hiện hàng loạt sai phạm. Cuối 2021, các lãnh đạo VEC bị đưa ra xét xử. Cựu phó giám đốc VEC Lê Quang Hào và Nguyễn Mạnh Hùng bị phạt lần lượt 6 và 7 năm tù. Tháng 3 vừa qua, ông Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC) cùng 6 người khác tiếp tục bị khởi tố.

​​​

Phạm Linh

VN Express

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi để cùng chia sẻ và lan tỏa.

Ban nội dung SĐT/Zalo: 0981.935.283

Hòm thư: phuongpt@24h.com.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Bài viết mới từ chuyên gia

GEG-CTCP Điện Gia Lai

Duong Thi Tien
Bài liên quan
Bài đăng mới cùng chủ đề