menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Hân

Cẩm nang thoát bẫy tăng giá - Bull Trap

Bẫy Bull Trap (Bẫy tăng giá) là một tín hiệu giả xuất hiện khi thị trường/cổ phiếu đi xuống (downtrend), Bull Trap xuất hiện khi Trader nghĩ là cổ phiếu sẽ đảo chiều và phục hồi, bắt đầu một chu kỳ tăng giá mới.

I. BULL TRAP – BẪY TĂNG GIÁ LÀ GÌ?

Lúc này, nhà đầu tư đã chính thức mắc bẫy “bull trap”. Nhà đầu tư sẽ nhảy vào mua cổ phiếu vì nghĩ rằng cổ phiếu sẽ lên nhưng không ngờ, cổ phiếu sẽ quay đầu giảm và mỗi ngày xin nhà đầu tư một ít tiết.

“Thấy tăng nhưng lại giảm”, “thấy mồi thơm nhưng ai dè mình là con mồi” do đó mới gọi là Bẫy (Trap), Trader nghĩ cổ phiếu tăng nhưng hóa ra là giảm đó gọi là Bẫy Tăng Giá hay Bull Trap.

Bẫy Bull Trap cũng thể hiện là Bên bán vẫn chiếm ưu thế, kiểm soát hành động giá nên giá sẽ tiếp tục giảm. Vì thế Bull Trap, là cái bẫy tăng giá khá nguy hiểm đối với túi tiền nhà đầu tư.

II. 5 GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH NÊN BULL TRAP

Nhìn chung thì Bull Trap sẽ có 5 giai đoạn, tuy nhiên áp dụng vào thực chiến, thì các giai đoạn này có thể thay đổi, do đó Trader cần linh hoạt.

1. Bull trap thường xuất hiện ở các ngưỡng cự hoặc điểm kháng cự. (Điểm Pivot, Đường Trung Bình Động, đường kháng cự ngang… hoặc chính Price Action (Hành động giá) cũng thay đổi đặc điểm của bẫy tăng giá. Tuy nhiên bản chất gồm 65 giai đoạn:

2. Khi giá tăng lên, và đạt ngưỡng kháng cự, thì 2 trường hợp xảy ra: quay đầu giảm tiếp (không có bẩy tăng giá), hoặc sẽ phá kháng cự và đi lên một chút.

3. Một số Trader nghĩ là break out, cổ phiếu đã đột phát và thi nhau nhảy vào đặt lên “ăn hàng”, thường mua bằng mọi giá (lệnh thị trường).

4. Lệnh Giới Hạn (LO) được tung ra lấp đầy, do đó làm giảm đà tăng, cổ phiếu ngừng tăng cao

5. Tiếp tục, vì đây là giai đoạn giằng co, nên khi giá xuống, một số trader sẽ hoảng loạn, và đóng vị thế mua của mình

Giá tiếp tục đi xuống đến mức giá cắt lỗ của trader, và họ sẽ bán cổ phiếu ra và giá sẽ thấp hơn. Do đó, Bull Trap xuất hiện

Khi Bull Trap xuất hiện, có thể xem là cuộc khởi nghĩa thất bại, và Bên bán vẫn làm chủ tình hình!

III. HAI LUỒNG TƯ DUY PHÒNG TRÁNH BULL TRAP

Tư duy đề phòng Bull Trap:

1. Trang bị cho bạn kiến thức tốt về phân tích kỹ thuật

2. Hiểu biết về tâm lý thị trường và tâm lý bản thân

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” – Mỗi lần dính Bull Trap là mỗi lần “cắt tiết” thua lỗ. Một trong những lý do khiến trader bị thua lỗ nữa là không hiểu diễn biến đúng tâm lý thị trường, càng không làm chủ được sự tham lam và sợ hãi của bản thân.

Bạn tham khi số đông tham, bạn sợ hãi khi số đông sợ hãi. Bạn bị động và bị cuốn vào lối chơi của Thị Trường, không làm chủ bản thân nên dính vào Bull Trap.

3. Trang bị cho mình cả kiến thức chung, kiến thức cơ bản và thực hành với nó.

Một trong 3 giả định của phân tích kỹ thuật là: “Giá phản ánh tất cả”, và chỉ cần xác định cung cầu là được rồi; chỉ cần Cung tăng Cầu giảm thì giá sẽ giảm, Ngược lại, Cung Giảm & Cầu tăng thì giá sẽ tăng. Nhưng liệu có đúng 100%?

Tuy nhiên, nếu bạn không trang bị cho bạn kiến thức chung: – Những yếu tố nào khiến giá cổ phiếu tăng? Những rủi ro tiềm ẩn mà trader phải đối mặt?…

Ví dụ: Thanh khoản, vốn hóa thị trường, tỷ lệ đòn bẩy tối ưu, các chỉ số định giá cổ phiếu

Hãy tưởng tượng, 2 phương án:

2 cổ phiếu có mô hình phân tích kỹ thuật giống nhau, Cổ phiếu A có giá trên thị trường thấp hơn giá trị thực (Cổ phiếu A giá hời) & Cổ phiếu B có giá cao hơn giá trị thực (Cổ phiếu B giá đắt). Bạn chọn mua cổ phiếu nào để khả năng tăng giá cao và tránh Bull Trap?

Hướng 2 – Hạn chế thiệt hại khi gặp Bull Trap

Bạn không thể thoát khỏi Bull Trap 100%. Ngoài việc hạn chế tần suất gặp Bull Trap, bạn cũng nên chuẩn bị tinh thần khi gặp nó để ta thiệt hại ít nhất. Bạn cần:

Nghiên cứu về khối lượng giao dịch hoặc chỉ báo OBV (chỉ báo khối lượng cần bằng), bởi giúp bạn tăng tỷ lệ thắng cao.

Đặt điểm cắt lỗ cụ thể rõ ràng, không nên để một vụ trader lỗ quá 10%/vụ.

Cách đi tiền và quản trị danh mục hơn lý: Không nên All In One (Tất cả vào 1 lần duy nhất) vì tăng độ rủi ro.

Không nên đặt tỷ lệ đòn bẩy quá cao, rủi ro cháy tài khoản.

Một mô hình đột phá (break out) cần là một mô hình nến mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại