menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

'Cạm bẫy' khi mua nhà trước thềm Tết Nguyên đán 2024

Thị trường bất động sản gặp khó khăn khiến cho nhiều người mua nhà hy vọng có thể “tậu” được một tổ ấm ưng ý với giá cả phải chăng ở thời điểm trước thềm Tết Nguyên đán 2024. Tuy nhiên, tiềm ẩn trong đó là rất nhiều nguy cơ và hệ lụy khôn lường đối với người mua nhà có tâm lý ham rẻ, vội vàng.

Như một “đặc sản” mỗi mùa năm hết, Tết đến thì các tin quảng cáo bán nhà vì vỡ nợ, bán gấp hay giảm giá “sốc”,... xuất hiện ở mọi nơi. Trong một năm được đánh giá là khó khăn với ngành BĐS như 2023 thì lại càng nhiều người tin vào việc các nhà đầu tư sẵn sàng cắt lỗ để tìm cách thanh khoản.

Chính vì vậy mà thị trường BĐS cuối năm âm lịch 2023 có vẻ như đang nhộn nhịp hơn khi mà nhu cầu tìm mua nhà ở của người dân vẫn rất lớn, đặc biệt là ở các đô thị đông dân cư. Kết hợp với tâm lý mua nhà cho kịp đón Tết càng khiến cho người mua dễ rơi vào những “cạm bẫy”, đánh vào lòng tham để trục lợi của kẻ gian.

Thực hư việc nhà đất nội độ giảm giá cuối năm

Theo các chuyên gia nhận định, tâm lý “mua vội” đặc biệt là khi nhìn thấy giá rẻ rất dễ khiến người mua dính phải các rủi ro khôn lường. Về pháp lý, khách hàng có thể gặp các rủi ro như giao dịch các căn nhà mà chưa sổ, không sổ, mua bán giấy tờ viết tay hoặc vi bằng, chung sổ... đang ở chỗ tín dụng đen, hoặc chủ nhà đang đặt cọc cho 2-3 người.

Rủi ro thường thấy nhất là chủ nhà cầm sổ đỏ đi vay ở đơn vị tài chính (đều phải viết giấy bán nhà hoặc viết hợp đồng đặt cọc). Nếu môi giới không kiểm tra kỹ cho khách thì sẽ gặp rất nhiều rủi ro cho khách mua và đem lại những hệ lụy khó mà tưởng tượng được bởi hầu hết các giá trị của BĐS đều tiền tỷ.

Nhiều chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực BĐS khẳng định rằng, không có chuyện nhà ở trong khu vực nội đô đồng loạt giảm giá “sốc” vào dịp cuối năm như nhiều người nhầm tưởng. Tính riêng tại Hà Nội với 4 quận nội đô và hiện nay là 12 quận nội thành, giá bất động sản từ trước cho tới nay gần như không ảnh hưởng nhiều bởi các xu thế thị trường tăng hoặc giảm. Việc thị trường bất động sản nhộn nhịp trở lại vào trước thềm Tết đơn giản là do nhu cầu mua tăng cao vào thời điểm cuối năm.

'Cạm bẫy' khi mua nhà trước thềm Tết Nguyên đán 2024

Tâm lý vội vàng mua nhà để kịp đón Tết có thể bị kẻ gian lợi dụng.

Nội đô các thành phố đông đúc là nơi quỹ đất hạn chế nhưng dân số vẫn ngày càng gia tăng và quan trọng nhất, nhu cầu thực sự của người dân như để ở, đầu tư, kinh doanh, cho thuê... luôn có. Chính vì vậy, BĐS nội đô gần như không bị biến động, có thời điểm chỉ tăng nhẹ nhưng tăng đều, người mua nhà thổ cư cũng không lo lỗ và có nơi trú ẩn an toàn cho dòng tiền tốt.

Đương nhiên, với một năm BĐS khó khăn như năm 2023 thì không ngoại trừ trường hợp có nhiều nhà đầu tư/chủ nhà đang phải giảm giá để tìm cách thanh khoản. Từ đó cân bằng tình hình tài chính đang có phần lao đao của mình cho các kế hoạch ở năm 2024. Tuy nhiên, con số này được dự báo là không có nhiều khi mà nhà đầu tư có thể tiếp cận được vốn ngân hàng với mức lãi suất ưu đãi vào dịp cuối năm.

Với nhà đầu tư đang gánh lãi suất cao, họ có thể chuyển đổi sang vay ngân hàng khác với lãi suất thấp hơn. Chính những điều này đã giúp giảm áp lực đáng kể cho nhà đầu tư. Đây cũng là lý do mà chủ nhà đất có thể xoay sở với khoản nợ thêm. Đồng thời, thị trường bất động sản cũng đang có dấu hiệu hồi phục, do đó, họ kỳ vọng giá sẽ sớm tăng để thoát hàng thay vì chấp nhận cắt lỗ.

Nói với VnBusiness, một môi giới BĐS tại khu vực Hà Nội cho biết, trong quý IV/2023, khả năng chốt bán nhà mặt đất đã tăng cao hơn rất nhiều bất chấp việc giá vẫn “đi ngang”. Đặc biệt là so với thời điểm đầu năm 2023 khi mà hầu như không có giao dịch nào.

Theo số liệu của Batdongsan.com.vn, mảng bất động sản thổ cư, cụ thể là phân khúc nhà riêng Hà Nội vẫn tiếp tục ghi nhận tăng trưởng trên thị trường mua bán. Theo đó, nhà riêng nằm trong các ngõ thuộc các quận nội thành Hà Nội, so với quý 2/2023, giá bán và mức độ quan tâm tăng từ 2 - 9%.

Trong đó, giá bán nhà riêng quận Tây Hồ tăng mạnh nhất là 9%, nhà riêng các quận còn lại là Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai có mức tăng giá từ 4 - 8%. Không chỉ giá rao bán tăng mà mức độ quan tâm với phân khúc nhà riêng Hà Nội cũng tăng trung bình từ 2 - 3% so với quý II/2023.

Nên mua nhà ở trước hay sau Tết?

Nhìn chung, cuối năm vẫn là thời điểm đáng để người dân có nhu cầu tìm nhà ở suy nghĩ về việc “xuống tiền”. Lý do là bởi trước thềm Tết sẽ có rất nhiều ưu đãi được các chủ đầu tư tung ra vào dịp cuối năm. Cùng với đó là triển khai nhiều chương trình, chính sách hấp dẫn để tạo sức hút.

Ngoài ra, như đã nêu ở trên, có không ít chủ nhà đất có thiện chí, sẵn sàng giảm giá cho người mua để nhanh chóng thanh khoản. Đặc biệt là trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó khăn, việc chủ nhà đất phải “gồng” lỗ cả năm và tìm kiếm một giải pháp cân bằng tài chính trước thềm năm mới là không ít. Tuy nhiên, người mua vẫn phải tìm hiểu kỹ về pháp lý, thủ tục sang nhượng... nếu như không muốn rơi vào hoàn cảnh “tiền mất, tật mang”.

Cuối năm cũng là thời điểm các ngân hàng tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng và phân khúc bất động sản thổ cư cũng không phải là một ngoại lệ. Các điều kiện để làm thủ tục cho vay mua nhà của ngân hàng cũng có nhiều điểm hỗ trợ tốt hơn.

Theo lời khuyên của chuyên gia tài chính thì khi vay vốn mua nhà, người mua cần đặc biệt quan tâm đến các yếu tố là lãi vay và điều kiện của gói vay. Trong đó, tính ổn định trong thu nhập của người mua rất quan trọng. Người mua nhà cần phải tính toán kỹ lưỡng về số tiền mà mình phải chi trả hàng tháng cho ngân hàng. Thông thường con số tối đa 30% tổng thu nhập, hoặc tối đa 70% số tiền tiết kiệm được hàng tháng là mức an toàn mà người mua nên cân nhắc.

Tuy nhiên, mua nhà ở sau Tết cũng mang tới những lợi ích nhất định đối với người mua. Khi đó người mua sẽ có thêm thời gian để sắp xếp tài chính cũng như thoải mái lựa chọn căn nhà sao cho ưng ý. Ngoài ra, người mua cũng không bị tâm lý gấp gáp làm ảnh hưởng tới các quyết định của mình.

Nhìn chung, mua nhà trước hay sau Tết đều có những lợi ích nhất định đối với người mua. Điều quan trọng là người mua nhà ở cần phải tìm hiểu kĩ về thủ tục pháp lý bất động sản mà mình định sở hữu. Tránh rơi vào cảnh vì vội vàng, thiếu hiểu biết mà tạo cơ hội cho kẻ gian trục lợi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả