menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Văn Trọng

Cái tên nào đã hạ gục Alibaba trên “sàn đấu" thương mại điện tử?

Với mức vốn hoá thị trường 208 tỷ USD, PDD Holdings - công ty mẹ của nền tảng Pindoudou - đã vượt qua Alibaba để trở thành doanh nghiệp thương mại điện tử giá trị nhất Trung Quốc…

Cái tên nào đã hạ gục Alibaba trên “sàn đấu" thương mại điện tử?

Chiến lược định vị giá cả “value-for-money” và sự phát triển của nền tảng giá rẻ Temu đã giúp PDD Holdings dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc và trở thành doanh nghiệp có giá trị nhất trong phân khúc này.

Vào cuối tuần trước, PDD Holdings đã báo kết quả quý 1/2024 xuất sắc, thúc đẩy cổ phiếu công ty tăng vọt 7,5%. Theo dữ liệu của LSEG, trong năm qua cổ phiếu PDD đã tăng 109% và hiện đạt mức vốn hoá 208 tỷ USD. Con số này đã giúp PDD “vẻ vang” vượt qua đối thủ Alibaba, hiện ghi nhận vốn hoá 196 tỷ USD. JD.com đứng thứ ba ở mốc 48 tỷ USD.

Goldman Sachs mới đây đã nâng xếp hạng cổ phiếu PDD từ “trung lập” lên “mua”, lưu ý rằng công ty tiếp tục có được đà tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào tiềm năng của Temu.

“Chúng tôi tin rằng lợi nhuận từ Temu sẽ còn tăng nhanh hơn nữa so với ước tính trước đây nhờ việc áp dụng mô hình ký gửi một nửa (half consignment model)”, các nhà phân tích của tờ Morningstar chỉ ra.

Trong khi đó, nền tảng nội địa Trung Quốc Pindoudou cũng có thể bảo vệ vị thế của mình trên sân nhà nhờ nhận thức mạnh mẽ của người tiêu dùng về chiến lược value-for-money (đáng đồng tiền bát gạo) của công ty, nhà phân tích Chelsey Tam cho biết thêm.

PDD hiện là công ty thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Trung Quốc, còn JD.com và Alibaba lần lượt xếp sau ở vị trí thứ hai và thứ ba.

Doanh thu từ dịch vụ giao dịch, còn gọi là phí thương mại của PDD đã đạt 6,14 tỷ USD, tăng 327% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, lợi nhuận ròng dành cho cổ đông phổ thông (net income attributable to ordinary shareholders: khoản lợi nhuận cuối cùng của một công ty sau khi đã trừ tất cả các chi phí, thuế và cổ tức ưu đãi và được phân bổ cho các cổ đông phổ thông) trong quý 1/2024 đã tăng 246% lên 3,87 tỷ USD so với năm trước, đánh bại ước tính của LSEG là 1,8 tỷ USD. Ngược lại, lợi nhuận ròng dành cho cổ đông phổ thông của Alibaba đã giảm 86% so với một năm trước đó xuống còn hơn 500 triệu USD. Alibaba sở hữu các nền tảng thương mại điện tử như AliExpress, Alibaba.com, Taobao và Tmall.

“Chúng tôi chủ động đáp ứng các chính sách khuyến khích tiêu dùng và triển khai một loạt hoạt động ưu đãi nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dùng trong dịp lễ hội mùa xuân và các sự kiện theo mùa khác. Chúng tôi vẫn vô cùng lạc quan về thị trường tiêu dùng ở Trung Quốc”, PDD cho biết trong báo cáo thu nhập.

Được thành lập vào năm 2015 bởi doanh nhân Colin Huang, PDD Holdings Inc. đã nhanh chóng trở thành một trong những công ty thương mại điện tử hàng đầu tại Trung Quốc, nổi bật với mô hình mua sắm theo nhóm (group buying), trong đó khuyến khích người dùng chia sẻ giao dịch với bạn bè và gia đình để tiết kiệm chi phí. Nền tảng Pinduoduo của công ty cũng thu hút người tiêu dùng thông qua việc cung cấp các sản phẩm có giá thành cạnh tranh, tập trung vào các mặt hàng nông sản và tiêu dùng hàng ngày.

PDD bắt đầu bước sâu hơn vào thị trường quốc tế kể từ tháng 9/2022 với nền tảng thương mại điện tử Temu. Tiếng tăm của công ty ngày càng bùng nổ sau khi quảng cáo Temu bất ngờ xuất hiện trên chương trình Super Bowl 2023 - giải đấu bóng bầu dục nổi tiếng của Mỹ được hàng chục triệu người theo dõi toàn cầu. Không chỉ riêng tại Mỹ, Temu cũng đang phát triển nhanh chóng sang các quốc gia Châu Âu và Châu Úc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả