menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Quê

Cái gốc của tham nhũng và giải pháp hạn chế tham nhũng ở Việt Nam

Tôi từng là công chức công tác ở Văn phòng Chính phủ 6 năm 10 tháng 7 ngày nên tôi rất hiểu thu nhập và đời sống của công chức Việt Nam.

Hồi đó mức lương cứng của tôi tăng từ khoảng 3.5 triệu/tháng lên khoảng 5 triệu/tháng; cơ quan tôi có các đơn vị sự nghiệp nên có thêm nguồn hỗ trợ cho cán bộ, nhân viên nhưng tổng thu nhập của tôi cũng không quá 8 triệu/tháng mà chi phí tối thiểu cho gia đình 3 người lúc đó khoảng 20 triệu/tháng nên đời sống hết sức vất vả. Để đảm bảo đời sống cho gia đình buổi trưa, buổi tối, ngày nghỉ, ngày lễ tôi lăn ra đi làm thêm, ngày làm việc không dưới 16 tiếng, hết sức vất vả. Thực sự nếu công chức, viên chức, công an, bộ đội mà nền tảng kinh tế gia đình không tốt thì hết sức vất vả, không yên tâm công tác.

Đất nước ta còn nghèo so với các nước phát triển, nhưng cũng đã khá hơn so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới vì vậy không thể đòi hỏi công chức, viên chức, công an, bộ đội có mức lương cao để có cuộc sống thoải mái nhưng cũng phải đảm bảo tối thiểu. Ví dụ một gia đình sinh sống ở hà nội có 2 vợ chồng và 2 đứa con thì tổng thu nhập phải ít nhất 30 triệu đồng, vì chi tiêu cho 4 thành viên tối thiểu sẽ rơi vào khoảng 25 triệu đồng và 5 triệu tích lũy, vì vậy lương tối thiểu của bố, mẹ phải rơi vào mức 15 triệu đồng/tháng nhưng hiện nay mức lương trung bình của công chức, viên chức, bộ đội, công an mới rơi vào khoảng 50% (công chức, viên chức), 70% (bộ đội, công an) mức nêu trên.

Khi cán bộ, công chức, viên chức, công an, bộ đội với mức lương không đủ sống họ chỉ có 2 duy nhất lựa chọn làm thêm, kinh doanh hoặc tham nhũng, không phải vị trí nào cũng tham nhũng được và không phải ai cũng có năng lực làm thêm, kinh doanh. Tham nhũng tại chia thành 2 loại, nhận tiền hối lộ hoặc tự thân, gia đình kinh doanh lĩnh vực mình phụ trách để có lợi thế trong hoạt động.

Giải pháp ở đây là giảm mạnh (ít nhất 50%) số lượng công chức, viên chức so với hiện nay bằng cách không thành lập các cơ quan, tổ chức mới; mạnh dạn sát nhập địa giới hành chính từ cấp thôn đến cấp tỉnh (mỗi tỉnh nên tương đương một khu kinh tế, tự nhiên như hiện nay); sát nhập các phòng, sở, bộ có chức năng gần; bỏ biên chế ở toàn bộ các đơn vị sự nghiệp, đơn vị kinh tế của tất cả các cơ quan kể cả trực thuộc bộ công an, bộ quốc phòng; áp dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc; nâng cao năng lực làm việc của công chức, viên chức, công an, bộ đội.

Khi nâng được mức lương đủ sống tối thiểu cho bản thân, gia đình công chức, viên chức, bộ đội, công an thì tôi tin 90% họ sẽ không muốn tham nhũng.

Xây dựng hệ thống pháp luật, cơ chế kiểm tra, giám sát đủ mạnh, hình phạt đủ răn đe để công chức, viên chức, bộ đội, công an không thể, không dám tham nhũng.

Xây dựng hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, đồng bộ giúp cán bộ, công chức, viên chức, bộ đội, công an có thể hiểu giống nhau, hiểu đúng, làm đúng, tránh gây ra những thiệt hại cho nhà nước, người dân, doanh nghiệp và chính bản thân họ.

Đất nước chỉ phát triển khi chính trị ổn định, hệ thống pháp luật tốt và cán bộ, công chức, viên chức, bộ đội, công an yên tâm công tác không sợ gia đình nghèo đói, không sợ mình làm sai, bị xử lý ngay khi đang làm theo đúng quy định này, sai so với quy định khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Anh Quê

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả