menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Cái giá của cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu đang dần hiện rõ

Châu Âu đang cố gắng cắt giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga .


Khi giá khí đốt ở châu Âu tăng gấp 8 lần mức trung bình trong 10 năm, các quốc gia đang đưa ra các chính sách để hạn chế tác động của việc tăng giá đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp. Chúng bao gồm mọi thứ, từ trợ cấp chi phí sinh hoạt đến quy định giá bán buôn. Nhìn chung, tài trợ cho các sáng kiến ​​như vậy đã đạt 276 tỷ đô la vào tháng Tám.

Khi châu lục rơi vào tình trạng không chắc chắn, biểu đồ trên cho thấy nguồn vốn được phân bổ theo quốc gia để ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng.

Cái giá của cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu đang dần hiện rõ

Cuộc khủng hoảng năng lượng, về số lượng

Sử dụng dữ liệu từ Bruegel , bảng dưới đây phản ánh chi tiêu cho các chính sách quốc gia, quy định và trợ cấp để ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng cho một số quốc gia châu Âu trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 7 năm 2022. Tất cả các số liệu tính bằng đô la Mỹ..

Cái giá của cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu đang dần hiện rõ

Đức đang chi hơn 60 tỷ USD để chống lại việc tăng giá năng lượng . Các biện pháp chính bao gồm trợ cấp năng lượng một lần trị giá 300 đô la cho người lao động, cùng với khoản tài trợ 147 triệu đô la cho các gia đình có thu nhập thấp. Tuy nhiên, chi phí năng lượng được dự báo sẽ tăng thêm 500 đô la trong năm nay đối với các hộ gia đình.

Tại Ý, người lao động và những người hưu trí sẽ nhận được 200 USD tiền thưởng sinh hoạt phí. Các biện pháp bổ sung, chẳng hạn như tín dụng thuế cho các ngành sử dụng nhiều năng lượng đã được đưa ra, bao gồm một quỹ 800 triệu đô la cho lĩnh vực ô tô.

Với dự đoán hóa đơn năng lượng sẽ tăng gấp 3 lần trong mùa đông, các hộ gia đình ở Anh sẽ nhận được khoản trợ cấp 477 USD vào mùa đông để giúp trang trải chi phí điện năng.

Trong khi đó, nhiều quốc gia Đông Âu - các hộ gia đình có tỷ lệ thu nhập cao hơn cho chi phí năng lượng - đang chi nhiều hơn cho cuộc khủng hoảng năng lượng tính theo tỷ lệ phần trăm GDP. Hy Lạp đang chi tiêu cao nhất, ở mức 3,7% GDP.

Các gói cứu trợ tiện ích

Chi tiêu cho khủng hoảng năng lượng cũng đang mở rộng sang các gói cứu trợ tiện ích khổng lồ.

Uniper, một công ty tiện ích của Đức, đã nhận được 15 tỷ đô la hỗ trợ, với việc chính phủ mua lại 30% cổ phần của công ty. Đây là một trong những gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử đất nước. Kể từ gói cứu trợ ban đầu, Uniper đã yêu cầu thêm 4 tỷ đô la tài trợ.

Không chỉ vậy, Wien Energie, công ty năng lượng lớn nhất của Áo, đã nhận được khoản tín dụng trị giá 2 tỷ euro khi giá điện tăng chóng mặt.

Làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng

Đây có phải là phần nổi của tảng băng? Để bù đắp tác động của giá khí đốt cao, các bộ trưởng châu Âu đang thảo luận về nhiều công cụ hơn nữa trong suốt tháng 9 để ứng phó với một cuộc khủng hoảng năng lượng đang đe dọa.

Để đối phó với tác động của giá khí đốt cao đối với giá điện, các nhà lãnh đạo châu Âu đang xem xét mức trần giá đối với khí đốt nhập khẩu của Nga và giới hạn giá tạm thời đối với khí đốt được sử dụng để sản xuất điện, trong số những người khác.

Giới hạn giá năng lượng tái tạo và hạt nhân cũng được đề xuất.

Xét về chiều sâu của tình hình, giám đốc điều hành của Shell nói rằng cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu sẽ kéo dài hơn mùa đông năm nay, nếu không muốn nói là trong vài năm.

Tổng hợp: visualcapitalist

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại