menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Cách vượt qua nợ nần và dùng nợ thông minh

Ai trong đời cũng sẽ có lần vượt qua 1 thử thách tài chính cá nhân đó là : NỢ. Đây có thể là quan hệ vay mượn người thân, bạn bè, chơi hụi hoặc vay ngân hàng, công ty tài chính. Thế nhưng có nhiều người vượt qua nó một cách dễ dàng nhưng lại có nhiều người khổ sở, chật vật mà mãi không thoát nổi. Thậm chỉ cứ mỗi khi nghĩ đến nó lại sợ hãi mà không dám đối diện.

Bản thân Hòa đến nay có may mắn 3 lần đối diện với nợ. Có rất nhiều khó khăn mà mình đã phải đối diện để vượt qua nó. Và đến bây giờ mình biết ơn nợ đã giúp mình thay đổi quá nhiều thứ tốt đẹp.

LẦN ĐẦU TIÊN, mình vay nợ để đầu tư kinh doanh. Mình còn nhớ ngày đó

đầu năm 2013 mình đã quyết tâm vay một khoản tiền tín chấp của Ngân hàng 180 triệu để thực hiện một mong muốn đầu tiên là kinh doanh một sản phẩm gì đó. Mình đã chọn giày để bắt đầu hành trình mới mà chưa có một chút kinh nghiệm gì về nó. Mình đơn giản chỉ mò mẫm trên mạng, thấy sản phẩm đó hay hay, thấy người buôn chia sẻ hàng tốt, bán được lắm. Và thế là với sự chân thật, tin người và hồn nhiên vốn có, mình đã nhập các lô hàng đầu tiên và chất đầy trong phòng trọ. Không hiểu biết về sản phẩm, không có một kế hoạch bán hàng, không có kinh nghiệm bán hàng và đặc biệt không có nhiều thời gian bán hàng bởi khi đó mình còn đang làm ngân hàng toàn thời gian. Kết quả là mình cứ mỗi tuần mình bán túc tắc được vài sản phẩm và cứ đi dần dần vài năm cũng chẳng hết. Nhớ nhất là quãng thời gian dài gần 3 năm liền ăn, ngủ cùng với những đôi dày bên cạnh. Đến nỗi hơi giày dép nó ngấm cả vào mùi người mình khi nào chẳng biết. Rồi thì giày nó cũng mục dần qua thời gian, da và các vết chỉ cũng bong tróc dần dần. Cuối cùng thì mình cũng phải ra một quyết định đau đớn là cắt lỗ, thanh lý tất cả đống giày đó và từ bỏ không bao giờ kinh doanh nữa. Hôm đó người yêu mình và bây giờ là vợ đã đi cùng mình nhặt từng đôi giày bán thành lý cho một bạn ở Hà Đông được 2 triệu đồng. Số còn lại họ không lấy, mình mang về nhà và cho dần đến 2 năm sau mới hết. Đấy khoản nợ đầu tiên của mình nó hình thành như vậy đó. Mình nghĩ nó cũng khá gần gũi với rất nhiều ACE mà mình đã từng gặp và được nghe chia sẻ.

LẦN THỨ 2, rút kinh nghiệm lần đầu, mình không kinh doanh cái sản phẩm mình không biết về nó. Mình đã thử sức với buôn chứng. Nghĩ rằng mình học ngân hàng, rồi khi mới ra trường cũng đã có một thời gian ngắn làm về chứng khoán nên cũng có hiểu đôi chút về nó. Lúc đó mình có niềm tin là mình sẽ làm được việc này và sẽ thắng được nó. Có một suy nghĩ điên rồ nó luôn trong đầu mình đó là cứ thử đi, cứ chơi thoải mái để trải nghiệm đi, nếu mất hết tiền thì vẫn còn đôi bàn tay mà làm lại từ đầu.

Nghĩ đi nghĩ lại thì cũng đúng thôi, làm ngân hàng lương hồi đó so với mặt bằng chung cũng tốt mà, thừa sức sống ở thủ đô và trả nợ. Tại sao phải lo nghĩ quá nhiều làm gì. Vậy là mình đã luôn buôn chứng với suy nghĩ không bao giờ sợ mất tiền. Và chính cái suy nghĩ đó nó làm mình mạnh dạn hơn để vay Margin và vay tiếp qua thẻ tín dụng tối đa để chơi tất tay với chứng khoán.

Mình còn nhớ như in ngày cuối tháng 4 năm 2014, sau khi nhận được thông tin của ACE môi giới chia sẻ có tin đánh lên mã HUT, mình đã đặt lệnh mua mã HUT tất tay số tiền tự có và đi vay. Giá cổ phiếu lúc đó là 11 ngàn đồng. Mua được cổ phiếu cảm thấy rất vui sướng và tràn đầy kỳ vọng về một mức lãi bằng lần trong vài tháng tới. Hai ngày cuối tuần mình luôn không ngừng suy nghĩ về một căn nhà trong mơ ở nội thành Hà Nội mà mình hằng mong ước.

Nhưng mình đã không ngờ những kỳ vọng này của mình đã nhanh chóng vụt tắt chỉ trong vài ngày sau đó. Đầu tháng 5.2014 thì từ trên trời rơi xuống một sự kiện làm rung chuyển thị trường chứng khoán Việt Nam, đó chính là ông hàng xóm Trung Quốc vô cơ mang cái giàn khoan 981 và một đống tàu chiến sang vùng biển quần đảo hoàng sa ở Việt Nam. Một tuần liên tục chứng khoán “Múa bên trăng” luôn. Muốn cắt lỗ cũng không thể làm được gì vì không có ai mua. Đến khi chán không muốn cắt vì lỗ nhiều quá thì công ty chứng khoán họ tự giúp mình cắt để thu tiền vay về.

Mình đã nhiều đêm mất ngủ, ăn không ngon ngủ không yên, buồn chán, mất niềm tin vào chính bản thân mình. Mình đã sợ hãi thực sự và không dám đối diện với thị trường chứng khoán, không dám đối diện với những khoản nợ vay ngân hàng. Cũng may là mình làm ngân hàng nên nợ nần đối với mình không phải là vấn đề quá lớn nếu mình vẫn có dòng tiền để trả. Nhưng cái làm mình mệt mỏi lúc này là cứ đi làm và chỉ dùng tiền để trả nợ mà thôi. Cảm thấy cuộc sống nó thiếu tương lai hơn bao giờ hết.

Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời sao mà nhanh đến vậy chỉ chưa đầy 1 tháng đã biến một con người đang tràn đầy niềm tin và sức sống trở thành một con người mất hết niềm tin và thiếu năng lượng sống hơn bao giờ hết. Mình không thể tin nổi mọi thứ nó thay đổi nhanh đến vậy.

Ở đây mọi người sẽ hỏi mình sẽ vượt qua nó như thế nào ?

Ban đầu mình vẫn thờ ơ với nó, đi làm rồi bớt một phần lương để trả nợ thôi đấy. Cuộc sống mỗi ngày đi làm của mình vẫn như bình thương vì lương của mình lúc đó vẫn đảm bảo đủ sống và đủ trả nợ. Có lẽ mình khi đó chỉ biết sợ chứ chưa thực sự biết nhận trách nhiệm về những lỗi lầm của mình.

Nếu không có một sự cố trong gia đình mà buộc mình phải nghỉ việc tạm thời thì có lẽ chưa biết mình chìm trong nợ như thế nào. Mình đã có một quãng thời gian tạm nghỉ để trải nghiệm về những nỗi đau của bản thân, gia đình và những nỗi đau của người khác tại rất nhiều các bệnh viện. Mình đã nhìn thấy những sự sống chỉ trong tích tắc, những tiếng còi cấp cứu đêm liên tục, những tiếng gào khóc mất người thân lúc nửa đêm. Và có những đêm bản thân mình cũng phải đối diện với khoảnh khắc mất người thân trong gang tấc. MÌNH CHỢT NHẬN RA NHỮNG NGÀY MÌNH ĐANG ĐƯỢC SỐNG THẬT QUÝ GIÁ. Mình đã rơi nước mắt rất nhiều vì ngẫm lại một chuỗi ngày dài tàn phá sức khỏe về thể xác cũng như tâm hồn của bản thân. Khi đó mình cảm thấy thương bản thân mình rất nhiều. Đây chính là lý do mà thôi thúc mình đối diện với nợ và nhanh chóng giải quyết nợ nhanh nhất có thể.

Mình đã nhận trách nhiệm và tìm mọi cách có thể để xử lý nó bằng mọi giá một cách chắc chắn nhất. Những hành động mà mình đã làm ngay lập tức sau đó là không ngại tự học, không ngại đọc sách, không ngại tìm thầy, không ngại dậy sớm, không ngại dấn thân với những thứ mới mẻ để có thêm thu nhập giải quyết nợ. Mình cũng không đắn đo trong việc cắt giảm chi tiêu triệt để, sống tối giản để tạo ra thu nhập thặng dư để có tiền trả nợ.

Chìa khóa giúp mình xử lý nợ lúc đó chính là Học về Quản trị tài chính cá nhân, học về marketing và kiếm thu nhập thụ động online.

LẦN THỨ 3, Sau khi giải quyết trả nợ xong thì mình lại tiếp tục vay nợ. Ồ thế các bạn sẽ tự hỏi tại sao mình không sợ nợ à mà lại đi vay vậy.

Từ trước đến giờ mình không hề sợ nợ, có lẽ cũng do mình làm Ngân hàng cũng khá khá gần thập kỷ. Thế nhưng cái mình sợ nhất chính là mục đích dùng nợ không có giá trị và ý nghĩa với những mục tiêu sống của mình.Vậy thì không phải vay nợ để kiếm nhiều tiền hay để thỏa mãn cảm xúc bản thân mà vay nợ để phục vụ cho những mục tiêu cuộc sống mình đã định có giá trị với bản thân và gia đình và nếu lớn hơn nữa thì giúp ích điều gì đó cho cộng đồng.

Tư duy của mình thay đổi như vậy trong vay nợ và mình không còn sợ điều gì nữa mà không dám vay để làm những thứ thực sự có giá trị cho bản thân mình.

Mua một căn nhà đầu tiên, dù nhỏ cũng được nhưng nó giúp mình có một mái ấm, một chỗ ổn định và một nơi để không ai có thể đuổi mình ra mỗi lúc khó khăn thu nhập. Chờ đến khi đi làm lĩnh lương đủ để mua nhà có khi chẳng bao giờ làm được bởi tốc độ kiếm thu nhập của mình sẽ không thể nhanh bằng tốc độ tăng giá nhà. Vay vốn ngân hàng hay vay người thân là một giải pháp hữu hiệu nhất để làm việc này. Nó rất có ý nghĩa cho cuộc sống của mình và những người cho mình vay cũng cảm thấy rất vui vì điều đó. Có thể mình chưa cần ở cái căn nhà đó hoặc có lãi không nhiều nhưng nó là một tài sản tích lũy để đảm bảo cuộc sống của mình luôn ổn định và bình an. Mình cần điều đó hơn tất cả thứ gì khác. Và rồi thì mình cũng đã xử lý những khoản nợ lớn đó trong chưa đầy 4 năm.

Cách mà mình xử lý nợ này như thế nào ?

Vẫn với tư duy COI NỢ LÀ MỤC TIÊU ĐẦU TIÊN CẦN PHẢI GIẢI QUYẾT nhanh nhất có thể và vẫn phải đảm bảo cuộc sống luôn cân bằng, bình an.

+ Cách đầu tiên, mà ai cũng có thể làm được đó chính là Quản trị tài chính cá nhân của mình thật chặt chẽ mà đầu tiên đó là học cách tiêu tiền.

+ Cách thứ hai, mà ai cũng nên làm đó là đầu tư cho khả năng kiếm thu nhập của bản thân nhiều hơn. Đó chính là hãy đầu tư cho khả năng mang lại thật nhiều giá trị với cồng đồng.

Mình không phải là một chuyên gia tài chính, càng không phải là một người giàu có. Mình vẫn còn nghèo về vật chất so với xã hội nhưng mình lại đang thấy rất giàu có về thời gian, về trải nghiệm sống và về những ý tưởng có thể giúp ích cho cộng đồng. Mong rằng những dòng chữ này sẽ thấm được vào một ai đó thực sự cần, để cuộc sống người đó thay đổi tốt hơn.

Niềm vui đơn giản của mình mỗi ngày chỉ có vậy thôi. Viết để ngẫm và giúp ích cho một ai đấy cần.

Ts 17.9.2022

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

38 Yêu thích
4 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại