menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hai Le Canslim Pro

Cách tư duy để giao dịch thành công

Với tư cách là một nhà giao dịch, bất kể bạn đang sử dụng phương pháp giao dịch nào đi chăng nữa thì cũng sẽ có lúc bạn phải đối mặt với những tình huống tiến thoái lưỡng nan về việc làm sao để có thể duy trì niềm tin sau những lần cắt lỗ, hay thậm chí là sau một thời gian dài bạn không kiếm được tiền.

Tất cả đều xuất phát từ thái độ…

Khi gặp những vấn đề kể trên, nếu bạn đang rơi vào trạng thái lúng túng, lo sợ và cảm thấy mất phương hướng, thông thường bạn sẽ nghĩ rằng bạn đang sai và làm mọi thứ tệ hơn, cuối cùng là làm mất đi số tiền vốn đã rất khó để kiếm được.

Wow… rõ ràng như vậy thì đầu tư chứng khoán là quá rủi ro đúng không?

Nhưng bạn phải hiểu rằng, không có giao dịch nào đảm bảo bạn sẽ thắng 100% đâu, kể cả bạn có phân tích kỹ lưỡng bao nhiêu thậm chí bạn có 1 phương pháp xịn xò đến đâu đi nữa, thì mỗi giao dịch đều có nguy cơ thua lỗ

Một điều khá thú vị tôi nhận thấy sau nhiều năm quản lý tài sản và tư vấn đầu tư là hầu hết các Nhà Đầu Tư (NĐT) đều tin rằng Cổ phiếu (CP) họ vừa mua sẽ phải có lợi nhuận. Tôi dám cá rằng, hầu hết các NĐT, đặc biệt là những NĐT mới, đều chỉ nghĩ đến hướng có lãi khi mua 1 CP, chính bạn cũng từng như vậy phải không? Những NĐT này nghĩ rằng họ đang không mạo hiểm và không nhận thức được rằng họ có thể sẽ mất tiền. Một khi CP đi ngược kì vọng, tức là đang lỗ, hầu hết các NĐT đều trở nên lung túng không biết phải làm gì, một số sẽ hỏi thăm bạn bè, đồng nghiệp hoặc broker cách xử lý, số khác lại quyết định trở thành “cổ đông chiến lược” luôn. Và đây là một sai lầm cực kì lớn.

Ngược lại, khi thực hiện một giao dịch, NĐT chuyên nghiệp tự hỏi bản thân sẽ phải trả bao nhiêu tiền để xem liệu nó có hiệu quả không. Do vậy, tổn thất sẽ không khiến họ đau khổ hay khó chịu về mặt cảm xúc vì họ nhận thức được thực tế của giao dịch: thị trường đôi khi luôn đi kèm với các rủi ro gây thất vọng.

Cách duy nhất để tránh được các nỗi đau hay thất vọng này rất đơn giản… BẠN HÃY ĐỪNG GIAO DỊCH. Còn nếu bạn vẫn giao dịch thì hãy học cách đối mặt với những cảm xúc tiêu cực này. Trên thực tế, thị trường không quan tâm tôi hay bạn đang nghĩ gì đâu, nó sẽ chỉ di chuyển đến nơi nó muốn. Điều bạn thực sự cần làm chính là kiểm soát cách bạn phản ứng với những tình huống xảy ra. Mọi vấn đề xảy ra vốn dĩ chỉ là các sự kiện mà thôi, phản ứng của chúng ta với những tình huống này mới chính là những gì có hại cho tinh thần.

Bạn biết sự khác nhau giữa một NĐT chuyên nghiệp và một NĐT Amateur (nghiệp dư) khi đối mặt với thua lỗ là gì không? Đừng nghĩ rằng họ có trái tim sắt đá, cái đầu lạnh tới mức không cảm xúc, chỉ có robot mới làm được điều đó mà thôi. Ai cũng sẽ có lúc xuất hiện cảm giác tiêu cực khi gặp phải thua lỗ, tuy nhiên, những NĐT chuyên nghiệp có khả năng Refresh (làm mới) rất nhanh, họ nhanh chóng đưa cảm xúc về trạng thái bình thường, tìm kiếm điểm sai để rút kinh nghiệm và tiếp tục hành trình giao dịch. Còn các NĐT Amateur, họ thường chìm đắm trong đau khổ, mất phương hướng và đổ lỗi cho thị trường, hoàn cảnh hay thậm chí là người cho họ cơ hội đó, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các giao dịch sau này của họ.
Các NĐT Chuyên nghiệp luôn xây dựng một kế hoạch bài bản hết sức kỹ lượng và luôn đảm bảo việc tuân thủ tuyệt đối. Đây cũng là cách tôi luôn làm để hướng các NĐT (Khách hàng) của mình đi theo. Hãy thử áp dụng nó một lần, bạn chắc chắn sẽ thấy hiệu quả, bạn không những có khả năng chịu đựng, chấp nhận các rủi ro vốn có trên thị trường mà đảm bảo sẽ không có bất kì nỗi sợ hãi, lòng tham hay bản ngã nào có thể kìm hãm được bạn nữa.

NĐT Chuyên nghiệp đã chấp nhận rủi ro của một giao dịch ngay trước khi họ bắt đầu.

NĐT Chuyên nghiệp hiểu rằng mình không thể tránh khỏi thua lỗ, vì vậy, tất cả những gì họ có thể làm là xác định sẽ mất bao nhiêu trong một giao dịch và để xác suất làm nên mọi thứ theo thời gian, những gì tất yếu xảy ra sẽ xảy ra, không cần thiết phải né tránh. Do vậy, họ hoàn toàn không sợ hãi hay do dự bởi sợ hãi là bị động và có thể gây phản tác dụng. Thay vào đó, hãy nương theo dòng chảy và tự hỏi bản thân: tôi sẽ trả giá bao nhiêu để giao dịch này có lãi (tức là mức lỗ tối đa của giao dịch này là bao nhiêu?)

Có 1 câu nói như này: ĐIỀU CHẮC CHẮN NHẤT TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN LÀ… SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN

Bạn cần tin tưởng tuyệt đối vào kế hoạch giao dịch của bạn, nếu không thì thành công sẽ chẳng bao giờ đạt được

Tôi thấy rất nhiều NĐT cho rằng càng áp dụng nhiều chỉ báo càng tốt, đặc biệt là các NĐT mới. Họ có xu hướng cảm thấy buồn chán, không kiên định và muốn đi tìm cảm giác phiêu lưu, chinh phục nhiều thứ mới lạ. Bạn có thể đọc nhiều báo cáo phân tích CP, tin tức tài chính, các bộ code huyền bí hay vô vàn các công cụ đầu tư khác, tuy nhiên, tôi là người ủng hộ mọi thứ đơn giản, bởi mọi thứ luôn được phản ánh vào giá.

Kế hoạch giao dịch của tôi chỉ dựa trên giá và khối lượng. Tuy nhiên, tôi sẽ bảo vệ tài khoản của mình bằng các biện pháp quản trị rủi ro chặt chẽ.

Tóm lại, bạn cần có 1 tư duy của NĐT chuyên nghiệp, và 1 kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi giao dịch, tuân theo nó tuyệt đối. Tôi tin bạn sẽ làm được

Tôi rất vui khi được chia sẻ những điều này đến bạn. Nếu bạn đọc được đến đây thì quả là một điều hạnh phúc cho tôi. Tôi tin bạn cũng đang muốn trở thành một NĐT thành công.

Hãy chia sẻ bài viết này đến nhiều người hơn nhé!

Best Regards

Hai Le Canslim - Founder AlphaStock.vn

Website: https://alphastock.vn
Tham gia cộng đồng AlphaStock để được Tư vấn Miễn phí: https://zalo.me/g/phvaqc723
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại