menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Cách Trung Quốc từng bước "hồi sinh" tăng trưởng kinh tế

Trung Quốc đã điều chỉnh một số quy tắc để cho phép các công ty vay thêm từ nước ngoài, khuyến khích tăng dòng vốn nước ngoài.

Thời gian qua, Trung Quốc đã hạ lãi suất, nới lỏng chính sách với bất động sản và giảm kiểm soát lĩnh vực tư nhân, nhằm từng bước "hồi sinh" tăng trưởng bền vững.

Bắc Kinh cũng đưa ra loạt tuyên bố tập trung vào thúc đẩy thị trường chứng khoán, tăng chi tiêu cho hàng tiêu dùng và ô tô, khuyến khích các công ty tư nhân mở rộng đầu tư và giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn.

Từng bước vực dậy kinh tế

Thị trường tài chính

Lần đầu kể từ năm 2008, Trung Quốc đã giảm 50% thuế chuyển nhượng với giao dịch cổ phiếu. Trung Quốc cũng cam kết giảm tốc độ chào bán ra công chúng (IPO) và hạn chế quy mô cùng tần suất phát hành thêm cổ phiếu của các công ty có kết quả kinh doanh yếu kém. Đầu tháng 8, nước này cũng yêu cầu một số quỹ đầu tư không bán ròng cổ phiếu.

Bên cạnh đó, để ngăn đà giảm của nội tệ, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã thiết lập lại tỷ giá tham chiếu hàng ngày và các ngân hàng thương mại cũng tích cực bán USD.

Lãi suất

Hôm 15/8, PBOC hạ lãi suất mạnh tay nhất kể từ năm 2020. Đây là lần giảm lãi suất thứ hai của họ trong năm nay. Động thái này được đưa ra sau khi số liệu tháng 7 cho thấy sự suy yếu trong lĩnh vực bất động sản, đầu tư tư nhân giảm và tỷ lệ thất nghiệp tăng.

Trung Quốc sau đó đã điều chỉnh một số quy tắc để cho phép các công ty vay thêm từ nước ngoài, khuyến khích tăng dòng vốn nước ngoài.

Cách Trung Quốc từng bước "hồi sinh" tăng trưởng kinh tế

Giới chức Trung Quốc ra tín hiệu nới lỏng chính sách với thị trường bất động sản (Ảnh: Bloomberg).

Bất động sản

Cũng trong cuộc họp tháng 7, giới chức Trung Quốc ra tín hiệu nới lỏng chính sách với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những chính sách được áp dụng trong vài năm gần đây để kiềm chế thị trường bất động sản vẫn sẽ được duy trì.

Bắc Kinh cũng gia hạn thời gian trả nợ cho các hãng địa ốc, nhằm đảm bảo tiến độ bàn giao các dự án. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc còn kêu gọi các ngân hàng giảm lãi suất với các khoản vay mua nhà hiện tại.

Trong một cuộc họp chính phủ cuối tháng 7, giới chức Trung Quốc kêu gọi các thành phố đưa ra biện pháp nhằm "khuyến khích thị trường bất động sản phát triển lành mạnh" theo nhu cầu. Đồng thời, Trung Quốc cũng thúc giục tăng nghiên cứu và xây dựng các mô hình công nghiệp mới.

Hàng tiêu dùng

Ngày 18/7, hơn 10 cơ quan chính phủ Trung Quốc đã phác thảo kế hoạch thúc đẩy tiêu dùng, từ đồ điện gia dụng đến nội thất. Giới chức địa phương được khuyến khích giúp người dân cải tạo nhà. Người dân cũng sẽ được hỗ trợ tín dụng để mua đồ đạc.

Sau đó 10 ngày, Trung Quốc tiếp tục đưa ra kế hoạch nhằm tăng sản xuất hàng tiêu dùng nhỏ, chiếm 25% xuất khẩu của Trung Quốc. Các doanh nghiệp nhỏ cũng sẽ được tiếp cận vốn tốt hơn. Nhiều lễ hội ẩm thực cũng sẽ được tổ chức để kích cầu tiêu dùng.

Ô tô

Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc hôm 21/7 công bố kế hoạch 10 bước nhằm thúc đẩy mua xe điện, đồng thời giảm giá dịch vụ sạc điện và gia hạn giảm thuế. Tháng trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc mở chiến dịch 6 tháng nhằm gia tăng doanh số bán xe và phổ cập xe điện ở vùng nông thôn.

Cách Trung Quốc từng bước "hồi sinh" tăng trưởng kinh tế

Trung Quốc thúc đẩy mua xe điện, đồng thời giảm giá dịch vụ sạc điện và gia hạn giảm thuế (Ảnh: Reuters).

Doanh nghiệp tư nhân

Ủy ban cải cách và phát triển Quốc gia cam kết đẩy mạnh cho vay và gia hạn các chính sách hỗ trợ vốn khác với doanh nghiệp nhỏ. Ủy ban này cũng đã công bố kế hoạch khuyến khích các công ty tư nhân đầu tư vào các ngành công nghiệp chủ chốt như giao thông, nước, năng lượng sạch, sản xuất tiên tiến và thiết bị nông nghiệp hiện đại.

Các chính quyền địa phương đã đưa ra danh sách hơn 2.900 dự án với tổng trị giá 3.200 tỷ nhân dân tệ mà các doanh nghiệp có thể đầu tư. Ủy ban cũng sẽ tìm cách tài trợ cho các dự án thông qua các khoản vay ngân hàng và các sản phẩm ủy thác đầu tư bất động sản.

Công nghệ

Cuối tháng 7, chính phủ Trung Quốc cũng ra thông báo về việc cải thiện điều kiện hoạt động cho doanh nghiệp tư nhân sau 2 năm siết kiểm soát. Bắc Kinh đã vạch ra 31 biện pháp bao gồm các cam kết hỗ trợ các công ty tư nhân như các doanh nghiệp nhà nước, tham khảo ý kiến của các doanh nhân về việc soạn thảo chính sách và cắt giảm các rào cản gia nhập thị trường cho các công ty.

Trung Quốc cũng đã gặp lãnh đạo nhiều doanh nghiệp nước ngoài để thảo luận về quy định bảo mật dữ liệu mới nhằm trấn an các công ty đa quốc gia về hoạt động của họ tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giới chức Trung Quốc còn nới lỏng quy định với các dịch vụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT, đồng thời yêu cầu các ngân hàng hỗ trợ nhiều hơn cho các thương vụ mua lại liên quan đến công nghệ.

Những tín hiệu lạc quan

Cuối tuần trước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 của nước này tăng trở lại sau khi giảm trong tháng 7. Giảm phát tại các nhà máy cũng đã thu hẹp lại. Giới phân tích kỳ vọng rằng, các khoản vay trung và dài hạn sẽ cải thiện hơn trong tháng 8, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 14 năm vào tháng 7.

"Những dữ liệu mà chúng tôi có hiện nay cho thấy sự suy thoái của nền kinh tế có thể chậm lại trong những tháng tới", Raymond Yeung, kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc đến từ Ngân hàng Australia & New Zealand Banking Group, chia sẻ với Bloomberg. "Đây sẽ giống như một sự ổn định hơn là một sự phục hồi hoàn toàn".

Cách Trung Quốc từng bước "hồi sinh" tăng trưởng kinh tế

Kinh tế Trung Quốc ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan (Ảnh: Unsplash).

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs ước tính rằng, tác động chính sách của Chính phủ tương đương với khoảng 0,6% GDP. Họ dự báo sắp tới Trung Quốc tung nhiều chính sách nới lỏng nữa, như giảm lãi suất hay biện pháp khác hỗ trợ thị trường bất động sản, nếu doanh số bán nhà tiếp tục giảm và tăng trưởng chậm lại.

Gần đây nhất, Trung Quốc cho biết sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các công ty bảo hiểm đầu tư vào cổ phiếu trong nước. Các nhà phân tích của Goldman Sachs đã nhấn mạnh rằng các chính sách gần đây "có thể tạo ra sự phục hồi ngắn hạn trong thị trường bất động sản, nhưng không đủ để đảm bảo sự ổn định trong dài hạn".

Mặc dù những nỗ lực khôi phục niềm tin thị trường đã giúp chứng khoán Trung Quốc phục hồi trong ngắn hạn, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục chờ đợi những dấu hiệu đảo chiều mạnh mẽ hơn.

Dần được phục hồi

Tăng trưởng dịch vụ đang suy yếu sau khi trở thành động lực chính cho sự phục hồi kinh tế Trung Quốc vào đầu năm nay. Tuy nhiên nhu cầu tín dụng tại Trung Quốc đang tăng, áp lực giảm phát dịu bớt và nhân dân tệ mạnh lên cho thấy thị trường này đang dần ổn định hơn.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang cố lấy lại đà tăng trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản còn tiếp diễn và niềm tin yếu kéo tụt đà hồi phục. Với thị trường bất động sản, chính phủ Trung Quốc cũng đã giảm lãi suất tham chiếu, giảm lãi vay mua nhà và nới lỏng quy định trả trước mua nhà để hỗ trợ đà hồi phục.

Cách Trung Quốc từng bước "hồi sinh" tăng trưởng kinh tế

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang cố lấy lại đà tăng trưởng (Ảnh: Unsplash).

Tháng trước, các khoản vay mới của hộ gia đình của Trung Quốc cũng có dấu hiệu cải thiện. Ming Ming, chuyên gia tại ngân hàng đầu tư Citic Securities cho rằng việc cải thiện cho vay còn phụ thuộc lớn vào hoạt động phát hành trái phiếu của các chính quyền địa phương.

Những số liệu trên cũng cho thấy các nỗ lực gần đây của Trung Quốc để củng cố thị trường bất động sản đang kéo nhu cầu vay mua nhà lên cao. Nhân dân tệ cũng mạnh lên sau các động thái bảo vệ nội tệ của Ngân hàng Trung ương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại