menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Cách tiết kiệm tiền hiệu quả nhất cho người mới đi làm

Bắt đầu đi làm và có được khoản thu nhập cho riêng mình, nhiều người trẻ sẽ dần quan tâm hơn đến việc tiết kiệm tiền. Vậy đâu là cách tiết kiệm tiền hiệu quả nhất cho người trẻ? Có rất nhiều cách để tiết kiệm tiền hiệu quả bạn có thể tham khảo trong bài viết này.

Tiết kiệm tiền sẽ giúp bạn điều gì?

Tiết kiệm tiền là một cách thể hiện bạn đã bắt đầu nghĩ đến tương lai của mình nhiều hơn. Khoản tiền tiết kiệm không chỉ là cách giúp bạn thực hiện những mục tiêu trong tương lai mà còn có thể là một sự hỗ trợ cho bạn trong những thời điểm khó khăn hay những khoản chi bất ngờ.

Tiết kiệm tiền là cách hiệu quả nhất để bạn thực hiện mọi kế hoạch tương lai của mình

Tiền tiết kiệm sẽ là phương tiện giúp bạn có được những mục tiêu lớn trong cuộc sống như nhà, xe, đám cưới,… Ngoài ra, khoản tiền tiết kiệm luôn có sẵn sẽ giúp bạn có thể chớp lấy cơ hội đầu tư bất kỳ lúc nào để có thêm một khoản thu nhập cho mình. Có sẵn tiền tiết kiệm, những khoản chi tiêu bất ngờ sẽ không còn gây khó khăn cho bạn. Việc tiết kiệm tiền chính là đảm bảo để bạn không phải đối mặt với khủng hoảng tài chính.

Những cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho người mới đi làm

Theo dõi nhu cầu chi tiêu trong tháng đầu đi làm

Việc cần làm đầu tiên trong quá trình tiết kiệm tiền đó chính là theo dõi nhu cầu chi tiêu của bản thân. Trong tháng đầu nhận lương, việc bạn cần làm là ghi chú lại bản thân đã chi tiêu bao nhiêu và vào những khoản nào. Sau đó, hãy phân loại chúng ra làm ba khoản lớn: Cần thiết, Không cần thiết và Khoản chi bất ngờ.

Tiếp theo, bạn cần xem xét vì sao các khoản chi không cần thiết lại xuất hiện để cắt giảm chúng vào tháng sau. Bên cạnh đó, khoản chi bất ngờ cũng cần được đặt câu hỏi tương tự để có thể dự đoán và dành ra một khoản nhỏ cho những tình huống đó sau này. Trả lời được những câu hỏi trên, việc tiết kiệm tiền của bạn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Tạo lập khoản tiết kiệm cho riêng mình

Dựa vào những thống kê từ tháng đầu, bạn hãy sắp xếp cho bản thân một khoản tiền cố định để dành cho khoản chi cần thiết. Khoản chi này có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm 10% để phù hợp với nhu cầu mỗi tháng. Đối với khoản chi không cần thiết và khoản chi bất ngờ, bạn có thể sử dụng một nửa số tiền trong tổng 2 khoản chi trên để tiết kiệm tiền cho chính mình. Có một quy chuẩn khác bạn có thể tham khảo đó là khoản tiền tiết kiệm nên chiếm ít nhất 10% tổng thu nhập của bạn.

Tiết kiệm tiền sẽ giúp bạn thực hiện rất nhiều dự định trong tương lai

Nếu bạn đang chi tiêu khá ít so với thu nhập của mình, bạn có thể tự đặt cho mình một con số cụ thể để tiết kiệm mỗi tháng. Việc tiết kiệm tiền với con số cụ thể mỗi tháng sẽ giúp bạn đo lường hiệu quả hơn khoản tích luỹ của bản thân một cách cụ thể và chi tiết nhất. Tuy nhiên, dù trích tiền tiết kiệm ra theo nguyên tắc nào, bạn cũng luôn nhớ phải lấy số tiền đó ra trước khi chi cho các khoản cần thiết khác.

Một điều quan trọng khác đó là bạn nên gửi ngân hàng số tiền tiết kiệm của mình. Thông qua ngân hàng, số tiền ấy sẽ sinh lời theo lãi suất tiền gửi và giúp tiền tiền tiết kiệm của bạn tăng thêm một khoản đáng kể.

Đặt mục tiêu cụ thể cho việc tiết kiệm tiền của bạn

Hãy đặt một mục tiêu cụ thể cho việc tiết kiệm tiền của bạn, mục tiêu càng lớn, động lực giúp bạn tích luỹ tiền cũng sẽ càng lớn. Bạn có thể lựa chọn mục tiêu ban đầu là một số tiền cụ thể. Sau đó, bạn nên chuyển dần về những khoản như mua xe, mua nhà, hoặc một tài sản tích luỹ nào đó thực sự giá trị.

Ngoài khoản tiết kiệm chính, bạn có thể có thêm khoản tiết kiệm phụ với những mục tiêu như: du lịch, các khoá học để phát triển bản thân, thực hiện những sở thích của bản thân,… để việc tiết kiệm tiền hiệu quả hơn cũng như giúp bạn luôn có động lực rõ ràng cho chính mình.

Những mục tiêu lớn sẽ giúp việc tiết kiệm tiền của bạn hiệu quả nhất

Những nguyên tắc tiết kiệm tiền có thể sẽ hữu ích cho bạn

Một số nguyên tắc tiết kiệm tiền thông dụng khác có thể hỗ trợ bạn trong quá trình tích luỹ cho bản thân. Bạn có thể tham khảo Quy tắc 50/20/30: Đó là 50% tổng thu nhập cho những khoản chi cần thiết (ăn uống, đi lại, nhà ở,…), 30% cho các khoản chi tiêu cá nhân (như sở thích, mua sắm,…), và 20% cho việc tiết kiệm.

Ngoài quy tắc trên, bạn cũng có thể tham khảo quy tắc Sáu chiếc lọ được rất nhiều người làm theo. Bạn sẽ dành 55% thu nhập của mình cho các khoản chi thiết yếu (ăn, uống, ở), 10% cho việc tiết kiệm dài hạn (những mục tiêu lớn và dài hạn như mua nhà, mua xe,…), 10% cho giáo dục (mua sách, hoặc chi trả cho các khoá học), 10% cho việc hưởng thụ (Các hoạt động giải trí bạn ưa thích), 10% cho việc tự do tài chính (đầu tư, gửi tiết kiệm, góp vốn kinh doanh,…), và 5% quỹ làm việc từ thiện.

Với những cách tiết kiệm tiền trên, chắc hẳn bạn đã có được định hướng để bản thân tiết kiệm tiền hiệu quả cho tương lai của mình. Mong rằng bài viết đã mang về cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả