menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phúc Tài Chính Pro

Cách quản lý chi tiêu cá nhân: Thời điểm thích hợp mua nhà đất

Cùng là mua nhà nhưng ảnh hưởng cực lớn đến tình hình tài chính của bạn, vượng hay suy. Vậy có nên mua nhà hay không? Nếu mua thì mua vào lúc nào? Mua ra sao? Cùng tôi khám phá trong bài chia sẻ dưới đây

1. Cách quản lý chi tiêu cá nhân: Đầu tư trước, chi tiêu sau

Trong tài chính, luôn có một câu "Chi phí cơ hội". Tức là tiền bạn dùng vào việc này, thì bạn không thể dùng vào việc khác được. Và khi bạn chưa có một tài sản gì trong tay, thì tiền bạn dùng vào việc chi tiêu mua sắm, sẽ khiến bạn giảm đi chi phí cơ hội khởi nghiệp, để xây dựng tài sản.

Bạn bè của Phúc Tài Chính có nhiều người mua nhà, mua chung cư chứ. Tuy nhiên luôn chia làm 2 nhóm: Nhóm một là dồn hết tiền đang có vào mua nhà, đi vay tiền để mua nhà, và cuối cùng, họ chỉ có mỗi một căn nhà, là niềm tự hào duy nhất đời họ. Cái câu có nhà Hà Nội, có nhà Sài Gòn trở thành mục tiêu phấn đấu, ao ước của nhiều người. Tuy nhiên ta xuống nhân thế này đâu chỉ vì cái nhà đâu?

Nhóm số hai là dùng tiền để làm ăn kinh doanh đã, họ có các công ty, các tập đoàn, và tất nhiên họ cũng có nhà mua được từ tiền lãi trong làm ăn kinh doanh. Vì họ đã dùng tiền để xây tài sản trước và cuối cùng họ vừa có tài sản sản sinh ra tiền, vừa có nhà, mà nhiều nhà là đằng khác. Tôi từng gặp một CEO 3 công ty và anh này cũng ở nhà thuê. Tuy nhiên, cũng gặp người khá trẻ, mua nhà, rồi dùng tiền đi trả nợ. Thậm chí có người trả nợ mãi không xong, bán nhà đi với giá rẻ.

2. Cách quản lý chi tiêu cá nhân: nên mua nhà, mua nhà chung cư trả góp, mua nhà trả góp và thời điểm mua nhà hợp lý ?

Dù trẻ, hay trung niên, khi chưa có tài sản trong tay thì cần dùng tiền đó để xây tài sản đã. Rồi sau đó, các tài sản đó sản sinh ra tiền, rồi mới lấy tiền đó hưởng thụ, khi đó mua gan trời, mua trứng trâu cũng được. Bản thân tôi bây giờ cũng thế, tôi không hề phải nhà, xe để chứng minh bản thân thành công. Tôi cũng không bị lao vào vòng xoáy chứng minh với ai cả. Tôi thích và tự hào về những hệ thống kinh doanh tôi tạo dựng. Tôi thích việc hằng ngày có nhiều người tin tưởng và đưa tiền cho tôi hỗ trợ họ. Cảm giác đó khiến tôi hạnh phúc nhất trong mọi thứ. Người mua nhà, mua xe cũng có người this, người that. Và khi chưa có hệ thống tài sản thì không nên bỏ mất cơ hội gây dựng hệ thống tài sản cho bản thân. Có hệ thống tài sản rồi, tiêu xài nó cũng mạnh tay hơn, khi tháng sau lại có, tiền lại chảy về. Chứ không phải kiểu được mỗi cái nhà rồi tịt hết, có thì có thêm cảm giác bấp bênh nợ nần.

Vậy nên, thời điểm thích hợp nhất chính là lúc bạn đã có cho mình hệ thống tài sản rồi, và hệ thống đó sản sinh ra được số tiền gấp 3 lần số tiền mua nhà. Khi đó bạn có thể trích tiền ra mua nhà. Còn nếu không làm được điều đó, thì ở nhà thuê là một sự lựa chọn hợp lý.

Một trong những cách giáo dục trẻ gây hệ lụy nhất chính là trẻ khóc, trẻ đòi là đáp ứng. Đúng ra phải dạy chúng, xứng đáng thì mới được. Không phải cứ đòi là được, đòi cái đồ chơi là có cái đồ chơi. Sau này, khi lớn lên, mặc dù chưa xứng đáng để ở ngôi nhà đó, cũng đòi, rồi ngày xưa không đáp ứng được thì khóc, còn lớn lên không đáp ứng được thì đi vay tiền. Phải có hệ thống tài sản đã, hệ thống đó phải sản sinh ra tiền gấp 3 lần số tiền mua nhà đã. Thì khi đó bạn mới xứng đáng để mua nhà.

3. Cách quản lý chi tiêu cá nhân: nên mua nhà chung cư hay mua nhà đất

Hầu hết những người có tiền, tại sao họ lại thích ở chung cư, vì môi trường sống và sự an toàn là chính. Khi có tiền thì họ chỉ coi nó là món đồ. Bởi lẽ, mua nhà chung cư được ví như thuê nhà dài hạn, vì suy cho cùng bạn chẳng sở hữu gì cả. Bạn không được sử dụng đất. Vì mấy nghìn hộ trên một mảnh đất đó. Nên có mua chung cư thì đừng bao giờ nghĩ kiểu: lo gì, mai sau tao lại bán đi. Không không, căn chung cư sẽ dần dần hỏng, chỉ tầm 40, 50 năm thôi là biết mặt nhau ngay.

Chính bản thân tôi bây giờ, mỗi khi đi qua các toàn chung cư vẫn luôn tự hỏi: không biết mai sau người ta sẽ xử lý như thế nào đây? Nếu như truyền thống ông cha ta để đất lại cho con trai, đến đời sau, nhà hỏng thì đập ra mà xây lại dễ dàng, tuy nhiên chung cư không biết họ sẽ xử lý như nào, đó quả thực là những bài toán mà người mua chung cư phải đối mặt và tự hỏi. Trong khi các công trình xây dựng đều là một vật hao mòn.

Với chung cư, tưởng là mua, tưởng là sở hữu, nhưng kỳ thực lại chẳng có gì. Nếu người giàu, họ chỉ coi đó là món đồ, dùng hỏng thì thôi, tuy nhiên nhiều người, căn chung cư là tất cả, thì thực sự phải suy ngẫm lại. Phải luyện được khả năng không bị ham muốn vật chất chế ngự.

Và lời cuối cùng Phúc Tài Chính muốn nói là, căn nhà cũng chỉ là căn nhà thôi, không cần phải cố sống cố chết, ham muốn sở hữu những thứ bản thân chưa xứng đáng, cái gì cố cũng khổ. Đặc biệt là các bạn trẻ, ai chẳng biết hưởng thụ là sướng, tuy nhiên, tuổi trẻ, từ 25 - 30, một độ tuổi vừa chín đẹp, lại vừa tự do không bị gò bó vì gia đình, thì khi đó dùng tiền tạo tài sản, có thất bại cũng có điều kiện làm lại được. Lúc này, hãy dùng tiền, dùng thời gian để tạo ra tài sản, thay vì dồn tiền tiêu xài. Đến lúc vợ chồng, hai con bập vào là sẽ khó, cứ bị mắc kẹt. Luyện được khả năng không bị ham muốn vật chất chế ngự, cuộc sống của bạn sẽ càng ngày càng nhẹ nhàng, đầu óc ngày càng thông thoáng và không bị làm nô lệ cho bất kỳ thứ gì hết.

Bên bán nhà hay Marketing là: Biết bao giờ mới tích đủ tiền mua nhà, vậy nên cứ mua trả góp hưởng đã, có nhà để ở. Tuy nhiên bản thân tôi, ở một ngôi nhà đẹp mà nợ nần thì tâm lý tôi không thể thoải mái bằng việc tuy ở nhà thuê mà có vài trăm củ, rồi có một hệ thống tài sản cứ hàng tháng sản sinh ra tiền được. Sống không bị ham muốn vật chất điều khiển, cuộc đời nhẹ tênh cực. Bởi sau tất cả, cái chúng ta mong muốn nhất chính là an yên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phúc Tài Chính Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

20 Yêu thích
9 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại