menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thái Hòa Pro

Cách phòng, chống sổ đỏ giả

Tình trạng làm giả sổ đỏ, sổ hồng để chiếm đoạt tài sản ngày càng xảy ra ở khắp mọi nơi. Vậy làm thế nào để nhận biết sổ đỏ giả? Mời bạn tìm hiểu qua phân tích sau:

Cách nhận biết sổ đỏ giả giúp bạn an tâm khi mua bán nhà đất, tránh để những kẻ lừa đảo có cơ hội "qua mặt", bài viết hôm nay sẽ chia sẻ một số cách nhận biết sổ đỏ bị làm giả như thế nào để hạn chế được tối đa khả năng mua nhà dùng sổ đỏ giả:

1. Cách nhận biết sổ đỏ giả thật

Dùng kính lúp kiểm tra

Cách phòng, chống sổ đỏ giả

Cách soi sổ đỏ giả là dùng kính lúp để nhận biết sổ đỏ thật giả qua các họa tiết, hoa văn. Giấy chứng nhận giả thường họa tiết không có các tổ hợp chấm mực hồng, trong khi giấy chứng nhận thật thường có các tổ hợp chấm mực.

Nếu sổ đỏ được ép plastic thì người mua cũng cần phải cẩn thận vì việc ép plastic sẽ khiến người mua khó phát hiện được giả hay thật. Cách nhận biết sổ đỏ giả thật là nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy sổ giả không có phần in nổi.

Dùng đèn pin

Một cách khác để người mua nhà đất kiểm tra sổ đỏ thật hay giả là dùng đèn pin chiếu vào vị trí dấu ở sổ đỏ một góc khoảng 10 - 20 độ. Sổ đỏ giả thì các chi tiết lõm và không rõ còn sổ đỏ thật các chi tiết lồi và rõ ràng nội dung.

Kiểm tra số seri

Muốn nhận biết sổ đỏ thật hay giả thì bạn xem kỹ các vị trí có thể bị tẩy xóa gồm số sổ, số vào sổ, loại đất, hình thức sử dụng, diện tích, thời hạn, sơ đồ. Những sổ đỏ có trang bổ sung thì cần kiểm tra trang này gồm dấu giáp lai, các vị trí trang có bị tẩy xóa không.

Kiểm tra phôi in

Cách kiểm tra này chỉ thích hợp đối với nhũng cuốn sổ được làm từ phôi giả và được in bằng laze. Việc in sổ giả được kẻ gian thực hiện bằng cách scan sổ gốc sau đó in ra 2 mặt rồi tiến hành dán lại. Bởi việc in 2 mặt trên cùng một phôi rất khó để canh đều. Chính vì vậy, nhận biết sổ đỏ giả khi dán 2 mặt của một cuốn sổ lại với nhau rất dễ để lại dấu vết, để khắc phục việc này kẻ gian thường đem ép plastic cuốn sổ. Hãy cẩn trọng với những cuốn sổ được ép plastic, một ngày nào đó bạn sẽ thấy may mắn vì biết được điều này.

Đối với những sổ có nhiều trang cần phải xem kỹ dấu giáp lai cảu các trang với sổ gốc, sổ có bị tẩy xóa hay không. Nếu quyển sổ này được thế chấp nhiều lần bạn phải nhất thiết kiểm tra kỹ dấu mộc, chữ ký của văn phòng công chứng hoặc của phòng tài nguyên môi trường.

Kiểm tra con dấu và chữ ký

Cách phòng, chống sổ đỏ giả

Có những sổ đỏ giả phần ghi chức danh đề ký thay chủ tịch UBND TP nhưng phần con dấu lại ghi Chủ tịch. Vì vậy, bạn cũng có thể xem xét dấu hiệu này khi kiểm tra giấy tờ làm giả sổ đỏ quyền sử dụng đất.

Hỏi văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất

Cách mà chắc chắn và an toàn nhất là bạn mang giấy chứng nhận đến văn phòng đăng ký sử dụng đất để kiểm tra là thật hay giả.

Trong trường hợp nếu bạn đã thích và muốn mua lô đất đó thì bạn phải tiến hành thủ tục sang tên ngay lúc chồng tiền. Bởi khi tiến hành sang tên thì sổ sẽ được kiểm tra là thật hay giả, nếu phát hiện sổ giả sẽ bị ngăn chặn kịp thời.

2. Cách tố cáo người sử dụng sổ đỏ giả để giao dịch

Khi phát hiện người bán nhà sử dụng sổ đỏ giả để thực hiện giao dịch, bạn nên báo ngay với các cơ quan có thẩm quyền để được xử lý, tránh để những kẻ này có cơ hội "lộng hành".

Nộp đơn tố cáo

Người tố cáo viết đơn chi tiết kèm các chứng cứ liên quan nộp cho cơ quan có thẩm quyền.

Đơn tố cáo giúp định tội người sử dụng sổ đỏ giao dịch mua bán nhà đất

Thụ lý vụ việc

Xử lý thông tin và thụ lý vụ việc trong 7-10 ngày. Người tố cáo cần có đủ năng lực hành vi dân sự và việc tố cáo có cơ sở. Cơ quan thẩm quyền thông báo cho người tố cáo và người bị tố cáo trong 5 ngày kể từ khi thụ lý vụ việc.

Xác minh nội dung đơn tố cáo

Người giải quyết tố cáo tiến hành xác minh vụ việc và lập văn bản. Người bị tố cáo giải trình và chứng minh. Sau đó, người xác minh vụ việc báo cáo bằng văn bản và đưa ra biện pháp xử lý vụ việc. Người tố cáo có thể rút một phần hoặc toàn bộ nội dung tố cáo.

Các trường hợp cần giải quyết cả khi rút đơn tố cáo:

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hành vi tố cáo.

Rút đơn do bị mua chuộc hoặc đe dọa.

Người tố cáo vu khống, xúc phạm người bị tố cáo cần chịu trách nhiệm và nếu gây thiệt hại thì cần phải bồi thường.

Thời gian giải quyết tố cáo là 30 ngày từ ngày thụ lý, gia hạn 30 ngày đối với vụ việc phức tạp.

Đi đến kết luận nội dung tố cáo

Người giải quyết sẽ đưa ra kết luận theo nội dung tố cáo và gửi đến người tố cáo, người bị tố cáo, cơ quan quản lý người bị tố cáo trong 5 ngày.

Xử lý kết luận nội dung tố cáo

Trong vòng 7 ngày từ khi ban kết luận nội dung tố cáo, người giải quyết sẽ xử lý:

Khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tố cáo nếu không vi phạm.

Trường hợp vi phạm tội sử dụng sổ đỏ giả sẽ xử lý hoặc kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền xử lý theo pháp luật như Cơ quan điều tra hoặc Viện kiểm sát nhân dân. Trong 5 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo kết quả xử lý bằng văn bản đến người giải quyết tố cáo.

3. Kinh nghiệm mua nhà đất an toàn

Đảm bảo nhà đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng theo quy định của pháp luật;

Không có tranh chấp về quyền sở hữu

Tài sản mua không thế chấp ngân hàng

Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bên bán nhà ở phải là chủ sở hữu nhà ở hoặc người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự và có năng lực hành vi dân sự.

Khi mua nhà bạn nên yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ bản sao (có công chứng mới nhất) của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ngôi nhà nêu trên cùng hộ khẩu, chứng minh nhân dân của người bán (của cả vợ chồng nếu người bán đã có vợ, chồng), đồng thời, đến UBND cấp xã nơi có đất yêu cầu cung cấp các thông tin về nhà ở như nêu trên để kiểm tra điều kiện nhà ở bán trước khi mua nhà.

Nhà đất là tài sản có giá trị lớn. Vì vậy, người mua cần đặc biệt chú ý tính pháp lý trong quá trình mua bán, giao dịch là hết sức cần thiết. Đừng để những chiêu trò lừa đảo đánh lừa bạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thái Hòa Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
4 Yêu thích
1 Bình luận 24 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại