menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Dương TVI Pro

Cách phân bổ danh mục đầu tư

Phân bổ danh mục đầu tư cổ phiếu như thế nào cho an toàn và hiệu quả ? đây là câu hỏi của rất nhiều nhiều nhà đầu tư F0, những nhà đầu tư mới chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực đầu tư cổ phiếu này.

Cá nhân mình cũng từng là người mới đầu tư chứng khoán như bạn bây giờ. Và cũng đã từng hỏi câu hỏi tương tự như thế. Bài viết này mình sẽ chia sẻ lại kinh nghiệm phân bổ danh mục đầu tư cổ phiếu của mình để bạn tham khảo:

1. Không nên bỏ hết trứng vào 1 giỏ

Đây là bài học vỡ lòng cho tất cả các NĐT tham gia thị trường. Tâm lý all-in là tâm lý không được xuất hiện trong quá trình đầu tư. All-in là tâm lý của các con bạc. Hãy để mỗi cá nhân là một nhà đầu tư, chịu trách nhiệm với tài sản của mình chứ đừng là 1 con bạc tham gia thị trường.

Mình đã gặp nhiều nhà đầu tư all in vào 1 cổ phiếu duy nhất. Gặp đúng giai đoạn tăng tốc của cổ phiếu thì khoe lãi ầm ầm nhưng vào giai đoạn phân phối thì cháy tài khoản là bình thường.

2. Phân bổ tiền thế nào?

Theo mình, nên chia danh mục thành 4 đến 5 phần bằng nhau. Mỗi phần gọi là 1 lô. Mỗi lô thường thì sẽ dành cho 1 ngành. Như vậy 1 danh mục sẽ có khoảng 4, 5 cổ phiếu của 5 ngành khác nhau. Nếu thị trường có quá ít cơ hội và chỉ có số ít ngành có sức mạnh thì có thể dồn 2 lô cho 1 ngành mạnh nhất (tăng dần tỉ trọng cho cổ mạnh). Chúng tôi gọi là ra yếu vào mạnh. Con số 4, 5 cổ là để bạn có thể kiểm soát tốt nhất danh mục của mình. Không bị quá rối và lan man, cũng không bị tình trạng cờ bạc all-in vào một cổ.

3. Mỗi ngành nghề chỉ nên chọn 1 cổ phiếu mạnh nhất

Tại sao lại là mạnh nhất? Nhiều nđt thường nói với mình rằng dòng A chạy hết rồi còn mỗi con XYZ chưa chạy, chị mua thể nào nó cũng chạy theo. Nhưng sự thật lại chẳng đơn giản như thế. Những cố phiếu ấy là cổ phiếu yếu trong dòng. Lên được là do ăn theo từ hiệu ứng của dòng đó. Rất nhiều bài học về cổ phiếu dẫn đầu vẫn phi như ngựa, làm tốt nhiệm vụ của mình mà cổ phiếu yếu thì vẫn quay đầu giảm

- Nên nhớ, khi cổ phiếu lead quay đầu giảm thì những cổ phiếu khác cũng sẽ giảm theo. Còn điều ngược lại thì không chắc!

Vậy nếu ko tìm ra cổ phiếu mạnh nhất thì phải chọn thế nào?

Khi bạn phân vân giữ cổ phiếu ABC hoặc XYZ không biết con nào mạnh nhất, hãy chia ra mua 2 cổ này với tỉ trọng là như nhau. Khi đánh giá được con nào mạnh hơn rồi thì dần dần cơ cấu sang cho lại để có tỉ suất tốt hơn.

4. Chiến lược giải ngân

Ở trên mình đã đề cập đến lô tiền. Khi muốn mua cổ phiếu, hãy đặt bước chân thăm dò của bạn. Có thể là 20-30% của một lô. Khi những quân tiên phong ra trận mà thấy đúng hướng thì mới có thể tính tiếp.

Ngoài ra, khi bạn gặp điểm mua đúng thì cũng có thể mua đủ tỉ trọng của cổ phiếu (đủ lô).

Hải Dương TVI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải Dương TVI Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả