menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Cách nhận biết dòng tiền vào chứng khoán

Nhận biết được dòng tiền giúp nhà đầu tư có cơ hội tìm ra mã cổ phiếu có tiềm năng tăng giá và thanh khoản tốt.

Dòng tiền là thuật ngữ chung để chỉ sự dịch chuyển của tiền vào hoặc ra khỏi một doanh nghiệp, dự án hoặc sản phẩm đầu tư tài chính. Trong chứng khoán, dòng tiền được sử dụng để xem xét xu hướng cung cầu đang đổ vào nhóm cổ phiếu nào, từ đó lựa chọn các mã tốt trong nhóm ngành đó để đầu tư và phần nào dự đoán được diễn biến giá cả tương lai.

Chỉ số này được xác định bằng giá trị trung bình của giá cổ phiếu (trung bình của giá cao nhất, giá thấp nhất và giá đóng cửa) nhân với khối lượng giao dịch hàng ngày. Dòng tiền sẽ được thể hiện rõ ràng khi so sánh kết quả giá trị trung bình trong quá khứ. Lúc này, nhà đầu tư sẽ quan sát được dòng tiền đang âm hay dương, tăng trưởng hay đi xuống.

Ví dụ với một cổ phiếu A:

Cách nhận biết dòng tiền vào chứng khoán

Như vậy, dòng tiền của cổ phiếu A đang có sự tăng trưởng. Nếu đà này được duy trì nhiều phiên giao dịch liên tiếp, chứng tỏ dòng tiền đang đổ vào cổ phiếu A. Theo thường lệ, cổ phiếu này sẽ có tiềm năng tăng giá và thanh khoản cao trong thời gian tới.

Hiện nay, nhiều công ty chứng khoán đã xây dựng công cụ giúp nhà đầu tư theo dõi dòng tiền một cách tự động. Mỗi người chỉ cần nắm một số kiến thức cơ bản về dòng tiền nói chung để khi xem biểu đồ, bảng số liệu, đồ họa... nhận biết đâu là xu hướng của thị trường.

Song song đó, để xác định xu hướng dòng tiền của chứng khoán, nhà đầu tư còn sử dụng công thức Price Volume Trend (PVT) dựa vào tỷ lệ thay đổi của giá thị trường và khối lượng giao dịch của một mã cổ phiếu. Cách tính như sau:

PV (Price Volume ) = %P x V

Trong đó:

%P: Tỷ lệ thay đổi của thị giá trong một khoảng thời gian

V: Khối lượng giao dịch trong thời gian tương ứng

Nếu PV sau lớn hơn PV trước, dòng tiền đang có xu hướng mạnh lên và xu thế trước đó sẽ tiếp tục được duy trì. Ngược lại, dòng tiền có khả năng suy yếu và đảo chiều nếu không có dòng tiền mới tiếp tục bổ sung.

Nhà đầu tư có thể sử dụng công thức này để so sánh giá trị PV của cùng một chứng khoán, nhóm cổ phiếu trong các khoản thời gian khác nhau để thấy được sự biến động của dòng tiền. Công thức trên cùng được dùng để so sánh giữa các cổ phiếu hoặc nhóm lĩnh vực.

Đầu tư chứng khoán theo dòng tiền là một chiến lược được rất nhiều người tin dùng, dù là nhà đầu tư F0 hay nhà đầu tư chuyên nghiệp. Phương pháp này phần nào giúp bạn không cần lo lắng quá nhiều về việc gặp rủi ro hay mạo hiểm. Dòng tiền giúp nhà đầu tư biết được chứng khoán nào đang nhận nhiều sự quan tâm, từ đó nắm bắt thời cơ để chốt lời. Nhìn chung, đầu tư theo dòng tiền khá đơn giản, không cần các kỹ thuật phân tích phức tạp, phù hợp với hầu hết nhà đầu tư đặc biệt là những người mới, chưa có kinh nghiệm.

Tuy nhiên cần lưu ý, dòng tiền là xu hướng chung. Do đó, "chạy theo số đông" không phải lúc nào cũng an toàn, đôi khi lại đem về lợi nhuận chẳng như mong đợi. Mặt khác, dòng tiền đổ dồn vào một chứng khoán nào đó chưa hẳn đã là xu hướng trong tương lai. Nhà đầu tư cần phân tích thêm nhiều thông số và thu thập nhiều thông tin khác để đưa ra quyết định rót tiền chính xác hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
1 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại