menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà Pro

Cách nhận biết cổ phiếu dài hạn

Cách nhận biết cổ phiếu dài hạn

1. Đầu tư cổ phiếu dài hạn là gì?

Có rất nhiều khái niệm không giống nhau về đầu tư cổ phiếu dài hạn, nhưng đa số các nhà kinh doanh đều thừa nhận một định nghĩa chung, tổng quát đặc biệt là “Đầu tư dài hạn là quyết định bỏ vốn trong hiện tại với mục tiêu thu được những lợi ích dài hạn trong tương lai”.

Nhận định một cách tổng quát cho câu hỏi: “Đầu tư cổ phiếu dài hạn là gì?”. Đầu tư cổ phiếu dài hạn là việc mua một cổ phiếu tốt nhằm hướng mục tiêu tới đạt được lợi nhuận trong khoảng thời gian đủ dài, gắn liền với kết quả hoạt động của doanh nghiệp qua nhiều thời kỳ.

2. Ưu điểm và nhược điểm của cách đầu tư cổ phiếu dài hạn

Bất kỳ cách đầu tư tiền hiệu quả nào cũng có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, và tất nhiên đầu tư cổ phiếu dài hạn cũng vậy. Vì như thế, mỗi nhà đầu tư cá nhân cần nắm rõ những đặc điểm của từng loại hình đầu tư để có thể tối đa hóa lợi nhuận và tối thiểu hóa nguy cơ. Cùng điểm qua một số ưu điểm cũng giống như điểm không tốt của cổ phiếu lâu dài nhé.

Cách nhận biết cổ phiếu dài hạn

Ưu điểm:

Bảo toàn số vốn & lợi nhuận: Thay vì thực hiện nhiều giao dịch mua – bán trong một ngày thì nhà đầu tư thường kiên nhẫn mong đợi, chọn thời điểm phù hợp bán cổ phiếu ra thị trường với giá cao nhất.

Tránh được rủi ro: Chính vì không có những giao dịch nhỏ ngắn hạn nên cũng đồng nghĩa nhà đầu tư dễ kiểm soát & sẽ không phải đối mặt với khá nhiều rủi ro hay thất bại giao dịch.

Lợi nhuận bền vững: đây chính là điểm mạnh lớn của cách đầu tư tiền hiệu quả này. Khi chờ đợi đến thời điểm phù hợp, nhà đầu tư tung cổ phiếu ra thị trường với giá cao, lợi nhuận thu vào sẽ được tối ưu nhất. Bên cạnh đấy, hình thức đầu tư này cũng quan tâm đến lãi kép, bởi vậy món lời thu lại bao giờ cũng cao.

Trái lại, cổ phiếu dài hạn có một nhược điểm khá lớn đó là thu hồi vốn và lãi chậm. Đây dường như không phải hình thức giúp nhà đầu tư nhận được lợi nhuận ngay và nó cũng không dành cho những người thiếu kiên nhẫn.Thời gian thường thấy ở hình thức giao dịch này là trên 1 năm, chính vì thế nhà đầu tư không thể nhận lại “trái ngọt” ngay được.

3. Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu dài hạn hiệu quả

Cách nhận biết cổ phiếu dài hạn

Đừng bận tâm đến những diễn biến ngắn hạn

Là một nhà đầu tư cổ phiếu dài hạn, bạn không nên lo lắng hoặc mất bình tâm khi các khoản đầu tư gặp phải những biến động ngắn hạn.

Với nhân cách là nhà đầu tư bền vững, bạn chỉ cần quan tâm đến bức tranh toàn cảnh. Bạn hãy luôn tự tin vào chất lượng của các khoản đầu tư thay vì việc có những lo sợ không đâu vì những lợi ích ngắn hạn. Đồng thời, cũng đừng chỉ vì vài đồng trước mắt mà thay đổi thời gian nắm giữ cổ phần, hoặc bán cổ phiếu ngay khi thấy giá của nó đang ở mức có vẻ cao.

Bởi vậy, nếu muốn là một nhà đầu tư cổ phiếu dài hạn, bạn hãy học cách bình tâm với các khoản đầu tư của mình. Đây được xem là một kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu dài hạn mà bạn không thể bỏ qua.

Chọn lựa doanh nghiệp có tình hình kinh doanh tốt

Cách nhận biết cổ phiếu dài hạn

Doanh nghiệp có tình hình kinh doanh tốt ở hiện tại & tiềm năng tăng trưởng cao ở tương lai. Việc này bạn có thể tìm hiểu qua các báo cáo tài chính mà doanh nghiệp công bố. Một tổ chức làm ăn có lãi đồng thời có giải pháp kinh doanh khả thi trong tương lai thì giá trị cổ phiếu cũng sẽ có tiềm năng sinh lời cao.

Ngoài những điều ấy ra, bạn cũng nên xem xét năng lực kiếm lợi nhuận của doanh nghiệp trong một số thời điểm rõ ràng. Ví dụ như khi khủng hoảng kinh tế, thị trường tài chính đi xuống, nếu như lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn được duy trì & không bị ảnh hưởng đáng kể, chứng tỏ đây là một đơn vị đáng để cân nhắc cho chiến lược đầu tư dài hạn.

Bên cạnh đấy, một tiêu chí cũng rất quan trọng đấy là cổ tức – yếu tố then chốt phản ánh sự ổn định trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Cuối cùng, chất lượng sản phẩm công ty luôn là điều mà nhà đầu tư nên quan tâm. Đây là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Tìm mua những cổ phiếu bị định giá thấp – kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu dài hạn căn bản nhất

Bạn sẽ tìm những cổ phiếu bị định giá thấp bằng việc nhận xét các chỉ số sau:

P/E: Tỷ số này càng thấp, năng lực sinh lời trong tương lai càng lên cao.

P/B: Tỷ lệ này cho bạn biết có bao nhiêu nhà đầu tư sẵn sàng trả giá trị sổ sách cổ phiếu cho một doanh nghiệp. Tỷ lệ này thấp là một lợi thế.

Tỷ suất cổ tức: Hãy để ý những lần chia lại cổ phần cũng như cổ tức của một doanh nghiệp trong khoản thời gian gần nhất, điều đó sẽ cho bạn biết doanh nghiệp đó đang hoạt động như nào.

Đừng coi trọng quá mức chỉ số P/E

đa phần các nhà đầu tư thường coi trọng quá mức chỉ số P/E. Dù nó là một công cụ chủ chốt trên thị trường cổ phiếu, mặc dù vậy nếu chỉ dùng chỉ số này để ra quyết định mua hay bán thì rất không an toàn và dễ dẫn đến thua lỗ. Thông số P/E chỉ giúp ích cho bạn tốt nhất khi đặt nó vào trong bức tranh toàn cảnh & liên kết với những phương pháp phân tích khác. Do vậy, một thông số P/E thấp không có nghĩa rằng mức độ an toàn của một cổ phiếu dưới mức trung bình, hay ngược lại

4. Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu dài hạn của các investor nổi tiếng

Trước sự đình trệ trong việc sản xuất của các công ty vào thời điểm hiện tại, hầu hết cổ phiếu của các doanh nghiệp đều có sự sụt giảm tương đối. Nhưng, đối với các công ty lớn có nền tảng vững chắc, sự ảnh hưởng vì dịch bệnh corona gần như không có. Và các nhà đầu tư nổi tiếng vẫn duy trì vốn vào các doanh nghiệp lớn, điển hình như:

Amazon

Microsoft

Tesla

5. Ví dụ điển hình về đầu tư cổ phiếu dài hạn

Nhà đầu tư lỗi lạc Warren Buffett là người thành công nhất từ trước đến nay với phương pháp đầu tư cổ phiếu dài hạn của mình dựa trên những phân tích sâu sắc của ông về thị trường nói chung và các công ty nói riêng.

Năm 1960, Warren Buffett đầu tư vào công ty Sanborn Maps, là một đơn vị sản xuất bản đồ thành phố, trong thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty đi xuống & giá cổ phiếu bắt đầu giảm.

Nhưng mà, sau nghiên cứu, Warren Buffett nhận ra rằng doanh nghiệp này có khoản đầu tư lớn được xây dựng trong nhiều năm trước & quyết định mua 35% cổ phần tại đây các năm 1958, 1959. Sau nhiều năm, cổ phiếu tăng trở lại và đem tới lợi nhuận lên tới một nửa.

Năm 1963, Buffett mua vào cổ phiếu American Express trong giai đoạn doanh nghiệp chuyên cung cấp thẻ tín dụng lớn nhất thế giới này liên quan tới những vụ việc vay nợ giả thời kỳ lũng đoạn thị trường dầu đầu nành.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng American Express sẽ sớm thất bại và cổ phiếu sụt mạnh. Đúng thời điểm này, Buffett đã bắt đầu mua vào cổ phiếu công ty vì ông cho rằng tổng thể American Express vẫn là doanh nghiệp tốt bất chấp bê bối này. Kết quả là tính đến năm 1973, giá trị cổ phiếu của ông đầu tư tăng tới 10 lần.

Năm 1988, ông bắt đầu mua vào cổ phần của Freddie Mac với giá 4 USD/cổ phiếu & liên tục mua thêm sau đó. Đến năm 2000, ông bán ra với mức giá khoảng 70 USD/cổ phiếu, đạt tăng trưởng lên tới hơn 1.600% khi phát hiện thấy rằng công ty đã thay đổi với mô hình nguy cơ hơn. Sự thật sau đó, đặc biết từ năm 2009 tới nay, cổ phiếu Freddie Mac tụt dốc không phanh & chỉ còn mức giá hơn 2 USD/cổ phiếu.

Lời kết

Vừa rồi, bài viết đã tổng hợp cho những nhà đầu tư trẻ cách đầu tư tiền hiệu quả với cổ phiếu bền vững. Đây có thể xem là hình thức đầu tư tuyệt vời, vừa an toàn vừa mang đến lợi nhuận cao. Tuy nhiên, không có phương pháp đầu tư nào là hoàn hảo cả. Nhà đầu tư cá nhân nên nắm rõ những kiến thức cũng giống như ưu điểm và nhược điểm của cách làm này để mỗi giao dịch là mỗi lần gặt hái thành công nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Hà Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại