menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Cách mạng đá phiến đã cứu châu Âu khỏi tình trạng mất điện kỷ lục

Vào tháng 10, chính phủ Áo và Hà Lan đã cảnh báo về nguy cơ "mất điện lớn". Giá khí đốt tự nhiên tăng vọt, nguồn cung thiếu an toàn và triển vọng vận chuyển đường ống từ Nga đầy thách thức khiến chính phủ các nước vô cùng lo lắng về cơ hội cung cấp năng lượng giá rẻ và đáng tin cậy cho các hộ gia đình vào mùa đông.

Cách mạng đá phiến đã cứu châu Âu khỏi tình trạng mất điện kỷ lục

Tuy nhiên, một đồng minh bất ngờ đã ngăn chặn một cuộc khủng hoảng năng lượng ở Châu Âu và trớ trêu thay, đó lại là một sản phẩm bị cấm ở hầu hết các quốc gia Châu Âu: Khí đá phiến

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, khoảng một nửa khối lượng Khí đốt tự nhiên Hóa lỏng kỷ lục của Hoa Kỳ được vận chuyển trong tháng 12 năm 2021 là đến châu Âu, tăng từ 37% trước đó vào năm 2021, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.

Trong khi hầu hết các quốc gia châu Âu cấm thăm dò và phát triển các nguồn khí đốt tự nhiên trong nước từ nhiều năm trước, thì Hoa Kỳ có nguồn cung dồi dào và cạnh tranh nhờ cuộc cách mạng dầu khí đá phiến, khiến quốc gia này gần như độc lập về năng lượng. Theo Reuters, sản lượng khí đốt tự nhiên trong nước đã vượt quá nhu cầu của Mỹ khoảng 10%.

Có một bài học cho Hoa Kỳ ở đây. Nhiều chính sách năng lượng của châu Âu đã được định hướng về mặt tư tưởng , và các khoản trợ cấp năng lượng lớn và sự can thiệp chính trị đã không làm tăng cường khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, đảm bảo cung cấp năng lượng hay giảm đáng kể lượng khí thải carbon.

Sai lầm trong chính sách của Châu Âu là gì? Loại bỏ hoặc cấm cung cấp năng lượng cơ bản, năng lượng rẻ và đáng tin cậy (hạt nhân và phát triển khí tự nhiên trong nước) và bù đắp nó bằng các nguồn năng lượng không liên tục và dễ bay hơi - gió và mặt trời - quá sớm trong quá trình chuyển đổi công nghệ. Điều này, khi nhu cầu tăng lên hoặc sản lượng năng lượng mặt trời và gió giảm, sẽ khiến an ninh nguồn cung và khả năng cạnh tranh gặp rủi ro do giá tăng lên mức cao nhất mọi thời đại.
Cách mạng đá phiến đã cứu châu Âu khỏi tình trạng mất điện kỷ lục

Châu Âu phải hiểu rằng công nghệ và cạnh tranh đạt được nhiều lợi ích hơn trong việc giảm lượng khí thải carbon đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh hơn là thực hiện các nhiệm vụ chính trị cứng nhắc và tốn kém.

Ngành năng lượng đóng vai trò then chốt trong quá trình khử cacbon nhưng sẽ không đạt được nó nếu không có sự can thiệp liên tục. Để khử cacbon, công cụ công nghệ tốt nhất là sự kết hợp của khí tự nhiên, hạt nhân, thủy điện và năng lượng tái tạo. Nhưng năng lượng tái tạo là không liên tục, trong khi tiêu thụ là liên tục. Trong khi công nghệ phát triển, châu Âu phải đảm bảo an ninh về nguồn cung và năng lượng giá cả phải chăng, tận dụng tối đa tất cả các lựa chọn có thể, khuyến khích năng lượng xanh và giảm chi phí cho người tiêu dùng.

Giờ đây, các công nghệ tái tạo đang có tính cạnh tranh, giải pháp không thể đến từ quy hoạch tập trung, thị trường hạn chế, trợ cấp và các văn bản quy định chấp vá. Nó phải đến, như ở Mỹ, từ các khoản tín dụng thuế dần dần được loại bỏ, và cạnh tranh trong một thị trường mở, với các hợp đồng song phương minh bạch.

Châu Âu có thể phát triển các nguồn lực trong nước và tăng tốc đầu tư vào năng lượng sạch với sự đổi mới công nghệ nhanh chóng. Từ để đạt được nó là cạnh tranh. Đó là một sai lầm khi cấm phát triển tài nguyên khí đốt tự nhiên nhưng một sai lầm còn lớn hơn khi đổ lỗi cho các nhà sản xuất khí đốt toàn cầu vì đã không bán rẻ một sản phẩm mà một số chính phủ đã bác bỏ. Các quốc gia châu Âu không thể nói với các nhà sản xuất dầu khí toàn cầu rằng họ sẽ không sử dụng tài nguyên của mình trong vòng 10 năm nữa, nhưng trong khi đó, các nhà sản xuất phải đầu tư hàng tỷ USD vào phát triển và xuất khẩu năng lượng rẻ và dồi dào.

Châu Âu có thể thúc đẩy khả năng cạnh tranh, hạ thấp hóa đơn và thúc đẩy năng lượng sạch. Tất cả những gì nó phải làm là cho phép các ngành công nghiệp tìm ra các giải pháp thực tế và lâu bền và để thị trường hoạt động.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại