menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Cách ly xã hội: Shipper đắt khách, bội thu đơn hàng

Trong tuần đầu tiên thực hiện việc cách ly xã hội, người dân hạn chế ra đường, ngoài một số dịch vụ thiết yếu, hầu hết các cơ sở kinh doanh, nhà hàng đều đồng loạt đóng cửa, nhu cầu mua sắm online tăng mạnh khiến các shipper bận rộn nhiều hơn trước. 

Nhu cầu giao hàng tăng cao

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, Chính Phủ đã ra Chỉ thị số 16/CT-TTg, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết.

Trước đó, TP Hà Nội cũng đã yêu cầu tất cả các cửa hàng dịch vụ, quán bar, nhà hàng, cơ sở thể dục thể thao, thể hình, trừ các cơ sở cung cấp các mặt hàng thiết yếu… trên địa bàn đều phải đóng cửa.

Việc cách ly xã hội được thực hiện khiến nhu cầu mua sắm online tăng mạnh hơn trước, các cửa hàng cũng đồng loạt chuyển sang kênh bán hàng trực tuyến để đảm bảo ổn định hoạt động kinh doanh. Hàng loạt siêu thị đã mở dịch vụ giao hàng tận nhà, các cửa hàng ăn uống cũng triển khai dịch vụ ship để phục vụ nhu cầu của người dân.

Chị Vũ Minh Anh, chủ một cửa hàng ăn trên phố Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, những ngày này đơn hàng online tăng mạnh từ 30% - 40%, vì vậy quán lúc nào cũng có shipper đến lấy đồ để giao cho khách. Để đảm bảo an toàn mùa dịch, cửa hàng có chuẩn bị nước rửa tay cho shipper đến lấy đồ và chuẩn bị chỗ ngồi để các tài xế giữ khoảng cách khi chờ đồ.

Đường phố Hà Nội những ngày này vắng vẻ hơn rất nhiều khi người dân hạn chế ra đường, nhưng không khó để bắt gặp hình ảnh các shipper ngược xuôi trên đường để giao hàng. Anh Long, tài xế Grab chia sẻ: Những ngày thực hiện lệnh cách ly khiến công việc của mình bận rộn hơn rất nhiều. Mình chạy từ 7 rưỡi sáng đến 7 rưỡi tối cũng không hết đơn hàng. Mỗi ngày chạy khoảng 25-30 đơn hàng giúp mình có thu nhập khoảng 500-600 nghìn đồng/ngày trừ chi phí.

Là sinh viên năm hai của một trường đại học, bạn Nguyễn Văn Dũng cho biết tranh thủ thời gian được nghỉ vì dịch, làm thêm nghề shipper để có thêm thu nhập trang trải học phí. Mỗi ngày chỉ chạy từ trưa đến 7 giờ tối, Dũng có thu nhập khoảng 400 nghìn đồng.

Mới đây, Grab cũng đã ra thông báo ngừng toàn bộ các dịch vụ vận chuyển 4 bánh (GrabCar, GrabCar Plus, GrabCar Doanh nghiệp, Grab Tỉnh/Grab Tuyến, JustGrab, GrabTaxi, GrabRent) tại tất cả các tỉnh, thành phố từ 0h ngày 01/04/2020 đến hết ngày 15/04/2020. Ứng dụng gọi xe Be cũng quyết định tạm ngừng cung cấp dịch vụ chở khách 2 bánh và 4 bánh (beBike, beCar, be Đi tỉnh và Thuê xe theo giờ) trong vòng 15 ngày. Các tài xế của Be có thể lựa chọn việc chạy giao hàng (beDelivery) hoặc đi chợ hộ (be Đi chợ) để hoạt động.

Trang bị đủ đồ bảo hộ để “chiến đấu” giữa mùa dịch

Để có thể tự đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như khách hàng trong những ngày dịch, anh Thắng, tài xế của Now cho biết luôn trang bị đầy đủ nước rửa tay, khẩu trang khi làm việc. Đồng thời, khi giao hàng đảm bảo khoảng cách từ 2 - 3 mét.

Tranh thủ làm thêm để kiếm tiền trang trải sinh hoạt phí, bạn Bình, sinh viên năm cuối Đại học Lao động Xã hội cũng tự ý thức việc bảo vệ mình khi giao hàng. Bình cho biết luôn đeo găng tay, khẩu trang và liên tục dùng nước rửa tay để sát khuẩn trong quá trình làm việc.

Bên cạnh đó, các hãng xe công nghệ cũng đã đưa ra nhiều biện pháp bảo vệ an toàn cho cả tài xế và khách hàng. Với beDelivery và be Đi chợ, khách hàng và tài xế sẽ không cần phải tiếp xúc gần với nhau như hai bên dùng phương thức giao hàng không tiếp xúc.

Ngoài ra, để tạo điều kiện trong những ngày cách li toàn xã hội, Be chủ động giảm giá dịch vụ be Đi chợ từ 50.000 đồng xuống còn 30.000 đồng. Giá trị mua hộ tối đa cũng tăng lên gấp đôi (từ 500.000 đồng lên 1 triệu đồng), đi kèm thêm một số ưu đãi giảm giá.

Để phòng lây lan dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho khách và tài xế, Grab đã triển khai phương thức giao hàng gián tiếp (Contactless Delivery) với dịch vụ GrabFood, để giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa tài xế và khách hàng khi Covid-19 diễn biến phức tạp.

Cụ thể, khách hàng GrabFood có thêm tùy chọn điểm giao món là trước cửa nhà, tại quầy tiếp tân của toà nhà hay bất kỳ vị trí nào thuận tiện cho việc nhận món. Sau đó, tài xế sẽ đặt thức ăn tại vị trí đã được chỉ định, thông báo đơn hàng đã đến qua cuộc gọi hoặc tin nhắn và đứng chờ khách ở khoảng cách 2 - 3 mét.

Nếu khách hàng không có vị trí thuận tiện cho việc nhận món, tài xế sẽ đặt thức ăn trên túi GrabFood và lùi về sau khoảng 2 - 3 mét để đảm bảo an toàn. Đồng thời, Grab cũng khuyến khích khách hàng thanh toán trực tuyến để hạn chế tối đa sự tiếp xúc với tài xế. Nếu thanh toán bằng tiền mặt, khách hàng có thể gửi lại phong bì tiền tại điểm giao món ăn. Tất cả tài xế được khuyến nghị cần thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng trước và sau khi giao nhận đơn hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả