menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Văn Sơn

Cách ly tiền cũ, đưa tiền mới vào lưu thông phòng lây nhiễm dịch nCoV

Cách ly tiền cũ, chuyện nghe có vẻ lạ nhưng lại rất cần thiết trong việc chống dịch. Bởi chính những tờ tiền lại là nơi mọi người chủ quan nhất, và thường qua tay rất nhiều người, chịu đủ loại tiếp xúc.

Để giảm rủi ro lây nhiễm của dịch virus corona, NHNN đã chỉ đạo ngân hàng các tỉnh, thành phố tính toán đưa tiền mới vào lưu thông.

Trước diễn biến phức tạp của dịch nCoV, nhiều người lo ngại, bệnh dịch có thể lây lan qua giao dịch tiền mặt. Liệu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có tính tới giải pháp khử trùng tiền mặt như Trung Quốc đã làm trước đó không?

Theo VOV, liên quan đến vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong giao dịch ở Việt Nam nhưng hiện nay, NHNN lại chưa có đủ phương tiện để khử trùng tiền mặt, hơn nữa việc này có thể gây chậm trễ, gián đoạn giao dịch.

Do đó, để giảm rủi ro lây nhiễm của dịch bệnh, NHNN đã chỉ đạo ngân hàng các tỉnh, thành phố tính toán đưa tiền mới vào lưu thông.

Trước đó, sau thông tin Ngân hàng Trung ương Trung Quốc khử trùng tiền mặt để ngăn virus corona lây lan, tại VN đã xuất hiện khuyến cáo tăng cường các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.Phó Thống đốc cũng khuyến cáo người dân, bên cạnh việc dùng các biện pháp để bảo vệ bản thân thì cần hạn chế dùng tiền mặt, hạn chế tiếp xúc, đến chỗ đông người, tăng cường sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến để giảm nguy cơ lây lan nCoV.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng bắt đầu sử dụng lò sấy ở nhiệt độ cao và tia cực tím để khử trùng toàn bộ tiền mặt được chuyển tới. Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng thay thế các tờ tiền cũ bằng tiền mới in.

Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, bà Lê Thị Thanh Hằng, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, khẳng định chủ trương tăng cường các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đã được Ngân hàng Nhà nước định hướng từ lâu.

Về vấn đề vệ sinh, theo bà Hằng, không phải đến nay khi đại dịch corona xảy ra mới đề cập mà trên thực tế tờ tiền trải qua quá trình lưu thông, truyền từ tay người này qua người kia và do thói quen bảo quản nên tờ tiền hoàn toàn không sạch. Đã có các khuyến cáo từ lâu. Do vậy, việc nên dần chuyển sang các phương thức thanh toán số, thương mại điện tử thay cho việc trao đổi trực tiếp với nhau bằng tiền mặt trong giai đoạn dịch bệnh đang bùng phát cũng là điều nên làm.

Liên quan đến tuyển lựa, thay thế các tờ tiền đã cũ, xuống sắc, bà Hằng cho biết Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nhiều năm nay nhằm làm sạch đẹp đồng tiền trong lưu thông. Qua đó cũng làm cho đồng tiền vệ sinh hơn khi đến với người dân. Việc tuyển lựa được thực hiện từ các ngân hàng thương mại và Ngân hàng Nhà nước thường xuyên có kiểm tra theo trọng điểm để đảm bảo việc tuân thủ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại