menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Cách kẻ gian dùng deepfake để lừa hàng triệu USD

Các nhóm lừa đảo đang áp dụng nhiều phương thức tinh vi thông qua deepfake của người nổi tiếng để lấy hàng triệu USD từ nạn nhân.

Tuần trước, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) cho biết người dân nước này mất tới 8 triệu USD tính riêng trong năm nay vì kẻ lừa đảo sử dụng các nền tảng đầu tư online và lợi dụng tối đa tính năng của deepfake.

Chiêu phổ biến nhất là sử dụng hình ảnh deepfake kèm bài báo và website giả để lừa nạn nhân tin những người nổi tiếng đang kêu gọi họ đóng góp tiền.

Ví dụ, chúng dùng AI tạo ảnh Robert Irwin, con trai nhà động vật học nổi tiếng thế giới Steve Irwin, đang bị còng tay, kèm theo bài viết với tiêu đề: "Liệu đây có phải dấu chấm hết sự nghiệp của anh ấy?". Bài viết giả mạo nói Robert Irwin đang bị ngân hàng khởi kiện vì bình luận về một nền tảng giao dịch tiền số. Đi kèm bài báo là lời hứa hẹn giúp độc giả làm giàu nếu đầu tư 375 USD vào đó.

Trong khi đó, một người đàn ông Australia cũng mất 50.000 USD sau khi đăng ký thông tin trên website mà người này thấy trong một video deepfake giả mạo Elon Musk.

"Chúng tôi kêu gọi người dân cẩn trọng và nghiên cứu kỹ trước khi tham gia đầu tư, đặc biệt là những cơ hội làm giàu nhanh chóng được quảng cáo trên mạng xã hội", Phó chủ tịch ACCC Catriona Lower nói.

Cách kẻ gian dùng deepfake để lừa hàng triệu USD

Minh họa kẻ gian dùng ảnh deepfake của Elon Musk để lừa tiền số. Ảnh: Cointelegraph

Ủy Ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai Hong Kong (SFC) tháng trước cũng cảnh báo về trò lừa đảo giao dịch tiền số sử dụng video deepfake. Trong khi đó, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho biết phần lớn vụ lừa đảo ở nước này bắt nguồn từ mạng xã hội, trong đó tội phạm thuyết phục nạn nhân đầu tư bằng tiền số, như Bitcoin, để tránh bị truy vết.

"Kêu gọi đầu tư là một trong những hình thức lừa đảo hàng đầu hiện nay, trong đó kẻ gian hối thúc nạn nhân mua tiền số và gửi vào những nền tảng mạo danh. Chúng cũng đóng giả doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và vào vai người tình trên mạng để câu kéo nạn nhân", FTC cho hay.

Giới chức Mỹ và Australia cho rằng cách tốt nhất để tránh bị lừa là "không bao giờ tin những người chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền số, cũng như hứa hẹn về lợi nhuận khổng lồ từ những khoản đầu tư nhỏ lẻ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả