menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Cách gia đình tỷ phú bất động sản Trung Quốc âm thầm mở rộng đế chế ở Hong Kong

Một gia đình bất động sản Trung Quốc đại lục đang âm thầm xây dựng sự hiện diện ở Hồng Kông bằng cách thâu tóm các lô đất và thậm chí là một tờ báo địa phương nổi tiếng.

Kwok Ying Shing – Chủ tịch Kaisa Group Holdings Ltd. – tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến đã trở thành một trong những ông trùm Trung Quốc hoạt động tích cực nhất ở Hồng Kông với hàng loạt các giao dịch mua mới. Các động thái của ông đã cho thấy rõ ảnh hưởng ngày càng tăng của giới tinh hoa Trung Quốc ở thuộc địa cũ của Anh khi vị thế của Hong Kong là một trung tâm tài chính toàn cầu có dấu hiệu suy yếu.

Ông Kaisa đã mua bốn địa điểm trên khắp thành phố với giá 7,1 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD) vào năm 2020, theo một hồ sơ. Một trong những khoản đầu tư gần đây nhất của họ là 50% cổ phần trị giá 3,2 tỷ nhân dân tệ vào một khu đất dân cư ở khu phố Kai Tak, trước đây thuộc sở hữu của doanh nhân nổi tiếng Pan Sutong.

Tham vọng của gia đình vượt ra ngoài tài sản. Kwok Hiu Ting, con gái của ông Kwok Ying Shing, đã ngoài 20 tuổi, đã đồng ý mua phần lớn cổ phần của một trong những tờ báo được lưu hành nhiều nhất ở Hồng Kông là Sing Tao News Corp Ltd. vào đầu năm nay. Thỏa thuận này gây bất ngờ cho nhiều người vì cả Kaisa và người thừa kế trẻ tuổi đều ít được biết đến ở Hồng Kông.

Chắc chắn, sự hiện diện của họ vẫn còn nhỏ so với các nhóm bất động sản cây nhà lá vườn của thành phố, những người kiểm soát các ngành từ viễn thông đến chuỗi siêu thị. Nhưng các công ty đại lục đang có xu hướng trở nên thống trị hơn khi các chính sách quyết đoán gần đây của Trung Quốc đối với Hồng Kông tạo điều kiện cho họ phát triển ở đó.

Theo Gary Ng, một nhà kinh tế tại Natixis, chính quyền ở Bắc Kinh sẽ chào đón nhiều công ty Trung Quốc mở rộng tại Hồng Kông để thúc đẩy tâm lý kinh doanh và tạo cơ hội việc làm. Ông nói: “Họ sẽ tuyển dụng nhiều hơn ở Hồng Kông để giúp chính phủ ổn định những tác động tiêu cực của tình hình hiện tại” cả về mặt kinh tế và chính trị.

Dòng tiền của Trung Quốc đang tạo ra động lực cho thị trường bất động sản của Hồng Kông vào thời điểm mà nỗi lo lắng về việc vốn có thể rút khỏi thành phố. Các ngân hàng toàn cầu đã giảm diện tích văn phòng tại các khu kinh doanh được đánh giá cao, trong khi nhiều người dân đang cân nhắc rời đến Vương quốc Anh theo chính sách thị thực mới của họ.

“Công ty nhận thấy tiềm năng thị trường hấp dẫn ở Hồng Kông, một trong những thành phố cốt lõi của Vùng Vịnh Lớn và Tập đoàn Kaisa tự tin về triển vọng của Hồng Kông trong dài hạn,” công ty cho biết trong một tuyên bố. Kaisa cho biết thêm, tập đoàn sẽ tiếp tục tích cực tìm hiểu các cơ hội đầu tư và kinh doanh trong khu vực.

Theo một phát ngôn viên của công ty bất động sản, việc mua báo của Kwok Hiu Ting là một khoản đầu tư cá nhân.

Được thành lập vào năm 1999, một năm sau khi Trung Quốc chính thức hợp pháp hóa quyền sở hữu bất động sản, Kaisa đã tạo nên tên tuổi của mình bằng cách cải tạo các bất động sản bị bỏ hoang, chẳng hạn như Quảng trường Trung Thành Quảng Châu 51 tầng. Năm 2020, Kaisa đứng thứ 25 theo hợp đồng bán hàng tại Trung Quốc đại lục.

Vào cuối năm 2014, Kaisa đã bị điều tra về các liên kết bị cáo buộc với Jiang Zunyu, cựu giám đốc an ninh của Thâm Quyến, người sau đó đã bị kết tội bán dâm, Bloomberg đưa tin vào thời điểm đó.

Chính phủ Trung Quốc đã chặn các phê duyệt bán bất động sản và các dự án mới của họ ở Thâm Quyến, một động thái được cho là có liên quan đến cuộc điều tra. Chủ tịch Kwok từ chức vào tháng 12 năm 2014 trước khi trở lại bốn tháng sau đó, cam kết tăng trưởng nhanh hơn cho nhà phát triển. Kaisa đã không bị phạt và các nhà chức trách dỡ bỏ các hạn chế bán hàng, vốn đã rút cạn dòng tiền và biến nó trở thành công ty bất động sản Trung Quốc đầu tiên vỡ nợ đối với trái phiếu bằng đô la của mình.

Kaisa đã vỡ nợ ít nhất sáu trái phiếu phát hành ra nước ngoài từ năm 2015 đến năm 2016 với tổng trị giá 2,5 tỷ USD, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Bán cổ phần

Công ty cho biết họ đang tài trợ cho bốn dự án ở Hồng Kông bằng nguồn lực nội bộ và các khoản vay ngân hàng. Nhưng họ đang phát hành cổ phiếu để huy động 2,6 tỷ đô la Hồng Kông (334 triệu đô la) để mua một dự án bất động sản ở Bắc Kinh, công ty cho biết vào cuối tháng 3.

Nền tảng của Kwok và công ty bất động sản mà anh cùng các anh em thành lập phức tạp hơn so với các tài phiệt địa phương của Hồng Kông, những người có lịch sử ổn định tài chính lâu đời. Tỷ lệ nợ ròng trên vốn chủ sở hữu của Kaisa ở mức 97% vào năm 2020, so với 6,9% của CK Asset Holdings Ltd. và 13,6% của Sun Hung Kai Properties Ltd. Công ty Phát triển Thế giới Mới, với lợi nhuận cao hơn nhiều so với các công ty cùng ngành trong nước, vẫn có tỷ lệ thấp hơn Kaisa’s là 43%.

Kaisa không đơn độc trong số các nhà phát triển đại lục đang đầu tư vào Hồng Kông. Tập đoàn China Evergrande và China Vanke Co. đã có một số dự án khu dân cư từng được đưa vào bán trong vài năm qua. Evergrande thậm chí còn mua một lô đất khổng lồ từ công ty xây dựng địa phương Henderson Land Development khoảng một năm trước với kế hoạch tạo ra lâu đài lớn nhất thành phố.

Sự thống trị của các công ty Trung Quốc tại Hồng Kông đã không ngừng tăng lên trong thập kỷ qua. Năm 2008, các công ty từ đại lục chỉ chiếm chưa đến 5% diện tích trong các tòa nhà văn phòng hạng A của Central. Giờ đây, họ cho thuê tới 30% tại khu kinh doanh uy tín nhất của thành phố, theo Savills Plc.

Và điều đó sẽ chỉ tiếp tục tăng lên, nếu Kaisa là người chỉ đường.

“Sẽ có nhiều công ty Trung Quốc xây dựng sự hiện diện ở Hồng Kông,” Ng. Nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại