menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Cách điều hướng và sự thay đổi mô hình lãi suất mới của Fed

Nó sẽ đến vào tháng ba? Hay mùa hè? Khi Cục Dự trữ Liên bang thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên và khi cơ quan này giảm dần hoặc kết thúc việc thắt chặt định lượng trước hết sẽ là một chức năng của tiền tệ, chứ không phải của nền kinh tế. Thông qua lăng kính này, sự chuyển đổi ôn hòa của Fed vào tháng 12 có ý nghĩa và đưa ra một khuôn khổ thực tế để hiểu chức năng phản ứng thực tế mới của Fed.


Hạn chế ràng buộc chính đối với Fed trong năm nay - và do đó là động lực chính dẫn đến quyết định xoay vòng và cắt giảm lãi suất của ngân hàng - là dự trữ. Đây là biện pháp phòng vệ tuyến đầu chống lại sự sụt giảm mạnh của tài sản rủi ro, thị trường tài trợ rối loạn chức năng và do đó hạ cánh cứng.

Do đó, việc cắt giảm lãi suất không nhất thiết đòi hỏi nền kinh tế phải xấu đi đáng kể, khiến việc giảm lãi suất vào tháng 3 phải được cân nhắc. Với -18 bps hiện được định giá cho tháng đó, phần thưởng rủi ro hiện không hấp dẫn, nhưng ở mức khoảng -7 bps trở lên thì phép tính đó sẽ thay đổi.

Bối cảnh thanh khoản trong hầu hết năm 2023 khá tốt khi Kho bạc thiên về việc phát hành các tín phiếu được các quỹ thị trường tiền tệ thu giữ bằng cách sử dụng thanh khoản nhàn rỗi được giữ tại cơ sở repo ngược (RRP) của Fed.

Nhưng RRP đang giảm nhanh chóng và nếu không được kiểm soát, môi trường thanh khoản trong năm nay sẽ trở nên thù địch hơn nhiều đối với các tài sản rủi ro và nền kinh tế.

Cách điều hướng và sự thay đổi mô hình lãi suất mới của Fed
Những trở ngại tiếp theo về thanh khoản trong năm nay đã xuất hiện. Như đã thảo luận vào tháng trước, dự luật lãi suất ngày càng phình to của chính phủ sẽ ngày càng hút dự trữ và vận tốc của chúng.

Bối cảnh thanh khoản tồi tệ hơn sẽ gây nguy hiểm cho giá tài sản và có nguy cơ hình thành vòng phản hồi tiêu cực với nền kinh tế. Suy thoái xảy ra khi các vòng phản hồi này nối tiếp nhau, khiến thị trường suy giảm làm giảm niềm tin kinh tế và dữ liệu kinh tế suy yếu lần lượt đẩy giá tài sản xuống thấp hơn.

Hiện tại, dữ liệu mềm (thị trường và khảo sát) vẫn còn mạnh đang bù đắp cho dữ liệu cứng (kinh tế) yếu nhưng ổn định. Nếu Fed có thể duy trì dữ liệu mềm bằng cách hỗ trợ dự trữ, họ có thể cố gắng ngăn chặn vòng phản hồi tiêu cực phát triển và trì hoãn suy thoái kinh tế.
Cách điều hướng và sự thay đổi mô hình lãi suất mới của Fed
Một cách quan trọng để làm điều này là giảm thiểu những trở ngại từ hóa đơn lãi suất ngày càng tăng của chính phủ. Việc giảm lãi suất kỳ hạn 10 năm kể từ khi Fed chuyển hướng đã chuyển thành khoản tiết kiệm đáng kể cho Kho bạc Hoa Kỳ trong thanh toán trái phiếu. Về mặt số lượng, mức giảm ~50 điểm cơ bản trong 10 năm kể từ tháng 11 khiến chi phí lãi vay của chính phủ giảm hơn 250 tỷ USD, dựa trên một phép hồi quy đơn giản. Điều này sẽ có nghĩa là ít căng thẳng hơn về dự trữ.

Trục xoay tháng 12 bắt đầu có ý nghĩa hơn khi nhìn qua lăng kính này và cho thấy rõ ràng rằng chức năng phản ứng chính tiềm ẩn của Fed dựa trên dự trữ, với những cân nhắc thứ yếu về lạm phát và việc làm.

Nếu giả định này đúng, điều đó có nghĩa là Fed đang quyết định chính sách đối với những biến số dẫn đầu chứ không phải - như thường lệ - những biến số tụt hậu nhiều.

Do đó, các nhà đầu tư nên tập trung hơn vào dự trữ để đo lường khi Fed cắt giảm lãi suất và khi Fed cắt giảm hoặc kết thúc QT, với nền kinh tế chỉ là động lực thứ yếu (mặc dù việc công bố dữ liệu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến kỳ vọng của thị trường).

Cụ thể, khối lượng, tốc độ dự trữ và sự thay đổi quyền sở hữu của chúng là chìa khóa để theo dõi. Khi RRP tiến gần đến 0, tổng khối lượng dự trữ trong hệ thống sẽ trở thành mối lo ngại lớn hơn. Tốc độ sẽ giảm khi chính phủ trả nhiều lãi hơn, vì tiền gửi ngân hàng được sử dụng để thanh toán thuế, sau đó lại được sử dụng để trả lãi. Khi các khoản thanh toán lãi suất này được lọc qua hệ thống, chúng có nhiều khả năng được nắm giữ bởi những người có xu hướng chi tiêu thấp hơn.

Sau đó là sự khác biệt về quyền sở hữu dự trữ.

Việc phân bổ quyền sở hữu giống như luật lũy thừa, trong đó phần lớn dự trữ chỉ được nắm giữ bởi một số rất ít ngân hàng (với JP Morgan là chủ sở hữu lớn nhất). Điều này có thể đóng một vai trò quan trọng trong cuộc khủng hoảng tài trợ repo vào tháng 9 năm 2019, xảy ra mặc dù vẫn còn ~ 2 nghìn tỷ USD dự trữ trong hệ thống.

Sự chênh lệch về quyền sở hữu đó giờ đây thậm chí còn cực đoan hơn, khi 5% ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ sở hữu gần 40% dự trữ.

Cách điều hướng và sự thay đổi mô hình lãi suất mới của Fed
Do đó, mặc dù dự trữ và RRP hiện nay là ~ 4,5 nghìn tỷ USD, Fed đã bắt đầu thảo luận về việc làm chậm lại QT. Nó đã được đề cập tại cuộc họp tháng 12 và sau đó một lần nữa trong các bình luận vào thứ Bảy từ Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan, người đã đề cập rõ ràng đến vấn đề phân phối, nói rằng các ngân hàng riêng lẻ có thể tiếp cận tình trạng khan hiếm trước toàn bộ hệ thống. Một số ngân hàng đã thảo luận vào mùa hè hoặc sớm nhất là vào tháng 4 về thời điểm Fed bắt đầu giảm dần hoặc kết thúc QT.
Việc chuyển sang tập trung vào dự trữ được cho là một canh bạc lớn đối với Fed, vì họ cho rằng lạm phát sẽ tiếp tục ở mức vừa phải trong năm nay để hướng tới mục tiêu 2%. Nhưng ngày càng có nhiều lý do tại sao điều đó có thể không xảy ra, trong đó chỉ nêu một vài lý do, những hạn chế về nguồn cung lại trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến các chỉ số tiền lương tăng cao và thâm hụt tài chính vẫn còn lớn.

Trong mô hình thống trị tài chính ngày càng tăng này - nơi các quyết định vay và chi tiêu của chính phủ lấn át chính sách tiền tệ - sự độc lập của ngân hàng trung ương đã bị xói mòn và thay vào đó đã dẫn đến một hình thức "ưu thế dự trữ", với các quyết định cắt giảm lãi suất và QT - như cũng như sự phát triển của thị trường, nền kinh tế và nguồn tài trợ của Kho bạc – có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả