menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Hiệp Pro

Cách để nhìn ra một cổ phiếu được giao dịch dưới giá trị thực!

Có hai bước cơ bản để tìm ra một cổ phiếu bị định giá thấp :

+ Lên danh sách sơ bộ những mã cổ phiếu sẽ phân tích theo các tiêu chí sàng lọc cơ bản

+ Đi sâu hơn bằng cách kiểm tra báo cáo tài chính của công ty đã lựa chọn

Việc tìm kiếm báo cáo tài chính của một công ty thông qua cơ sở dữ liệu diễn đàn trực tuyến như Cafef, Vietstock, Wichart,... hoặc cũng có thể tìm được các báo cáo hàng quý, năm hay thông cáo báo chí trên website chính thức của công ty. Một số website tài chính lớn cũng cho phép các nhà đầu tư để có được thông tin như giá cổ phiếu, số lượng cổ phiếu đang lưu hành, EPS và các tin tức liên quan đến các công ty . Bạn cũng có thể biết được cổ đông lớn nhất của cổ phiếu đó là ai? Những người giao dịch cổ phiếu đó gần đây và họ giao dịch với số lượng bao nhiêu? Ở một số website, bạn cũng có thể lọc cổ phiếu theo những tiêu chí nhất định, chẳng hạn như một tỷ lệ P/E nào đó. Lọc cổ phiếu giúp bạn đưa ra một danh sách với nhiều cổ phiếu mà bạn muốn nghiên cứu thêm.

Theo quy tắc của Benjamin Graham, một cổ phiếu bị định giá thấp cần có giá giao dịch thấp hơn ít nhất là 30% giá trị thực của nó. Vì vậy, để xác định được giá trị nội tại của công ty cần dựa vào một số chỉ số giá trị đầu tư cơ bản như sau :

+ Hệ số giá trên thu nhập bình quân một cổ phiếu P/E

Có thể bạn đã từng nghe các nhà phân tích tài chính đề cập rằng một cổ phiếu được bán với giá bằng mấy lần của lợi nhuận, chẳng hạn như 30 lần lợi nhuận hoặc 12,5 lần lợi nhuận. Điều này có nghĩa là giá cổ phiếu P hiện đang giao dịch cao hơn so với thu nhập bình quân một cổ phiếu E (hoặc EPS) 30 lần. Tuy nhiên, để đơn giản, tất cả những gì bạn cần biết là các nhà đầu tư giá trị thích một tỷ lệ P/E càng thấp càng tốt, và tốt hơn hết là ở mức 1 con số. Do đó, một cổ phiếu được bán với giá (P) 50.000 đồng và tạo ra EPS (E) 2.000 đồng sẽ có bội số lợi nhuận (P/E) là 50.000/2.000, hay 25 lần lợi nhuận. Một nhà đầu tư giá trị thông thường sẽ bỏ qua cổ phiếu này.

+ Tỷ suất sinh lời

Tỷ suất sinh lời EY đơn giản là nghịch đảo của tỷ lệ P/E. Vì vậy, một cổ phiếu với tỷ lệ P/E bằng 5 sẽ có tỷ suất sinh lời EY là 1/5, hay 0.2 – tương đương 20%. Tương ứng với việc các nhà đầu tư giá trị thích cổ phiếu với có P/E thấp mà tỷ suất sinh lời EY lại là nghịch đảo của P/E, chúng ta muốn nhìn thấy một con số EY cao. Thông thường, một tỷ suất sinh lời cao sẽ cho các nhà đầu tư thấy rằng cổ phiếu đó đang tạo ra lượng lớn lợi nhuận so với giá.

Ngoài các chỉ số cơ bản nêu trên, một số thông tin khác cũng sẽ giúp bạn tìm ra những cổ phiếu bị định giá thấp mà không cần phải làm bất kỳ tính toán nào, nhưng đòi hỏi phải có những nghiên cứu sâu hơn việc định giá cổ phiếu.

+ Hoạt động giao dịch nội bộ

“Người nội bộ” có thể là những giám đốc và nhà quản lý cấp cao của công ty, hoặc bất kỳ cổ đông nào sở hữu ít nhất 10% cổ phần.

Đối với giám đốc và quản lý của công ty, họ là những người biết rõ tất cả thông tin bao gồm cả những tin mật về công ty mà họ điều hành, vì vậy nếu họ mua cổ phiếu của nó, ta hoàn toàn có thể giả định rằng công ty có triển vọng thu lợi nhuận.

Tương tự như vậy, các nhà đầu tư sở hữu ít nhất 10% số cổ phiếu của một công ty sẽ không mua quá nhiều nếu họ không nhìn thấy tiềm năng lợi nhuận. Việc họ tiếp tục mua nhiều hơn tức là họ đang tìm thấy tiềm năng lợi nhuận lớn hơn.

Mặt khác, việc bán cổ phiếu của một người nội bộ nào đó không nhất thiết thể hiện có tin xấu về hiệu quả dự kiến của công ty – có thể đơn giản chỉ là họ cần tiền cho bất kỳ số lý do cá nhân nào. Tuy nhiên, nếu những người nội bộ đang bán tháo số lượng lớn cổ phiếu, để đảm bảo thì cần có sự phân tích sâu hơn nữa để biết được lý do đằng sau việc này.

Làm thế nào để bạn biết những người nội bộ đang làm gì với lượng nắm giữ cổ phiếu của họ? Theo quy định, những người nội bộ phải báo cáo việc mua cổ phiếu của họ cho Ủy ban chứng khoán (SSC). Thông tin này hoàn toàn miễn phí và có sẵn trên website của Ủy ban chứng khoán và cũng thường có sẵn trên một số website tài chính khác.

+ Nghệ thuật đầu tư giá trị

Chìa khóa để mua một cổ phiếu có giá thấp hơn giá trị thực là thực hiện mua sau khi đã nghiên cứu tỷ mỉ, kỹ càng về công ty đó chứ không phải chỉ vì nó có một vài chỉ số nhìn có vẻ tốt hay việc giá cổ phiếu đó vừa rơi mạnh. Không phải dễ dàng để nói rằng đây là một cố phiểu tốt, việc áp dụng các kỹ năng thông thường và tư duy phản biện của bạn để lựa chọn cổ phiếu là điều cần thiết.

Trong cuốn sách “The Little Book of Value Investing” của mình, nhà đầu tư giá trị Christopher H. Browne của công ty đầu tư giá trị huyền thoại Tweedy khuyên chúng ta nên đặt ra một loạt các câu hỏi về một công ty. Hãy suy nghĩ về triển vọng tương lai của công ty, công ty có thể tăng doanh thu bằng cách tăng giá hay không? Việc tăng doanh số bán hàng hay giảm chi phí như thế nào? Liệu công ty có bán hay đóng cửa một bộ phận kém hiệu quả không? Tăng trưởng công ty sẽ như thế nào? Đối thủ cạnh tranh của công ty là ai và đối thủ đó có mạnh không?.v.v

Những gì bạn nghĩ về câu trả lời cho những câu hỏi này là lý do khiến cho đầu tư giá trị trở thành một loại hình nghệ thuật. Đó cũng là lý do mà bạn không thể chỉ đưa vài con số vào một chương trình phần mềm rồi xác định các cổ phiếu tốt để đầu tư.

Để tăng khả năng trả lời chính xác những câu hỏi này, sẽ là khôn ngoan nếu bạn mua cổ phiếu của một công ty mà bạn hiểu rõ. Warren Buffett cũng đi theo cách tiếp cận này. Các công ty mà bạn nắm rõ có thể là công ty trong ngành, lĩnh vực mà bạn làm việc hoặc bán các sản phẩm hàng tiêu dùng mà bạn quen thuộc. Nếu bạn đã từng làm việc cho một công ty công nghệ sinh học trong nhiều năm, bạn sẽ có có sự hiểu biết tốt hơn bình thường về lĩnh vực công nghệ sinh học. Và khi mua các mặt hàng cơ bản như xe hơi, quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm, bạn sẽ biết một hơn một chút về mặt hàng tiêu dùng.

Nhà đầu tư nổi tiếng Peter Lynch ủng hộ mạnh mẽ chiến lược đầu tư như vậy bởi nhờ đó các nhà đầu tư cá nhân có thể dễ dàng vượt qua các nhà đầu tư tổ chức bằng cách đầu tư vào một cổ phiếu nào đó dựa trên những gì họ biết trước khi phố Wall tìm ra.

Một chiến lược khác mà các nhà đầu tư giá trị ủng hộ là mua các công ty có sản phẩm hoặc dịch vụ đã được tiêu dùng trong suốt một thời gian dài và khả năng trong tương lai thị trường sẽ tiếp tục có nhu cầu . Nhìn vào giá cổ phiếu sẽ không cho bạn biết hết về một công ty – bạn sẽ phải thực hiện một chút tư duy phản biện. Tất nhiên, không phải lúc nào cũng có thể dự đoán được khi nào thì sự đổi mới sẽ làm cho một sản phẩm hay dịch vụ lâu đời trở nên lỗi thời, nhưng chúng ta có thể biết được một công ty đã hoạt động trong bao lâu và nghiên cứu xem làm thế nào mà nó đã thích nghi với những thay đổi theo thời gian. Đối với chiến lược này, để xác định cách các công ty phản ứng với thay đổi môi trường kinh doanh như thế nào thì cần có sự phân tích hiệu quả quản lý và quản trị doanh nghiệp.

Nguồn : Sưu tầm

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hồ Hiệp Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả