menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Cách đầu tư của Warren Buffett là gì? Bí quyết của một nhà đầu tư vĩ đại

Để thành công trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, ngoài việc trang bị kiến thức về lý thuyết cũng như thực hành để rèn luyện kỹ năng, nhà đầu tư cũng nên nghiên cứu và học hỏi phương pháp đầu tư của những tỷ phú đã chinh phục thành công thị trường chứng khoán.

Trong số các nhà đầu tư vĩ đại đó, không thể không kể đến tỷ phú Warren Buffett, cha đẻ của nhiều cuốn sách huyền thoại về đầu tư. Ông được xem là một thiên tài trong lĩnh vực chứng khoán, tấm gương truyền cảm hứng cho hàng vạn nhà đầu tư trên thế giới với những thương vụ triệu đô của mình.

Warren Buffett là ai?

Trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem Warren Buffett là ai, trước khi đến với cách đầu tư của Warren Buffett là gì?

Tỷ phú Warren Buffett sinh năm 1930 tại Omaha, Nebraska. Ông được biết đến là một tỷ phú với tổng tài sản lên đến 86 tỷ USD. Warren Buffett giữ vị trí chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway - một doanh nghiệp được sát nhập từ 7 công ty nhỏ khác cũng đều do chính ông quản lý vào năm ông 29 tuổi. Hiện nay, Warren Buffett là người giàu có thứ hai xếp sau thiên tài công nghệ Bill Gate tại Hoa Kỳ.

Từ khi còn nhỏ, ông đã thể hiện tài năng thiên bẩm của mình về tính toán đặc biệt là khả năng kinh doanh tài ba. Năm Warren Buffett 11 tuổi, ông đã bắt đầu bước đi đầu tiên của mình trên thị trường chứng khoán. Trong công cuộc đầu tư chứng khoán của mình, Warren Buffett đã liên tục thực hiện những giao dịch mà khiến cả thị trường chứng khoán thay đổi, nhờ đó mà ông được giới đầu tư biết đến như một nhà đầu tư huyền thoại:

Năm 1962, Warren Buffett chính thức trở thành triệu phú sau giao dịch mua số lượng lớn cổ phiếu của Berkshire Hathaway.

Năm 1969, ông trở thành chủ tịch của Berkshire Hathaway với giá trị của tài sản sở hữu riêng là 25 triệu USD.

Năm 1978, ông trở thành cổ đông lớn nhất của Salomon Inc với 12% cổ phần nắm giữ.

Năm 1988, Warren Buffett đã mua 7% cổ phần của Coca-Cola với giá trị 1,02 tỷ USD.

Năm 1976, ông mua lại 51% cổ phần của GEICO với giá trị 45,7 triệu đô, và giá trị của nó sau nhiều năm đã tăng lên ít nhất 100 lần so với giá lúc mua.

Năm 1986-2000, với số tiền 517,5 triệu đô thì Warren Buffett đã mua lại được 18% cổ phần của Capital Cities và ABC sau khi 2 doanh nghiệp này sáp nhập. Và rồi sau đó ông đã bán ra số cổ phần này với giá hơn 3,8 tỷ đô, tức lợi nhuận thu được hơn 600%.

Một điều đáng chú ý ở Warren Buffett bên cạnh hàng loạt những thương vụ triệu đô của ông, đó chính là Warren Buffett là một người rất tốt bụng. Hơn 83% số tài sản của ông đã được quyên góp cho Quỹ Bill & Melinda Gates. Số tiền lợi nhuận được ông sử dụng cho tổ chức từ thiện Glide tại San Francisco nhằm hỗ trợ thức ăn, chăm sóc y tế và các dịch vụ giúp đỡ người nghèo khó, người vô gia cư,...Với quan điểm rằng việc trả lại cho xã hội là một điều cần thiết, Warren Buffett thường xuyên làm từ thiện và dùng tiền của bản thân cho những hoạt động thiện nguyện trên toàn thế giới.

Phương pháp đầu tư chứng khoán theo Warren Buffett

Warren Buffett đã xây dựng cho mình kế hoạch đầu tư và cách đi riêng, dưới đây là 6 phương pháp mấu chốt giúp nhà đầu tư huyền thoại này có thể tạo nên được một cơ ngơi khổng lồ.

Chỉ nên đầu tư vào những doanh nghiệp mà bạn đã thực sự hiểu

Ông cho rằng, chỉ khi bạn đã thực sự hiểu về doanh nghiệp thì mới nên đầu tư vào. Trước hết bạn cần hiểu về sản phẩm của doanh nghiệp, liệu rằng sản phẩm đó có tiềm năng phát triển trong tương lai hay không? Nhà đầu tư luôn phải giữ vững lý trí đồng thời tuân thủ theo những nguyên tắc mà bản thân đã xây dựng khi nghiên cứu về một doanh nghiệp trước khi ra quyết định xuống tiền cho bất cứ doanh nghiệp nào.

Thường Warren Buffett sẽ lựa chọn những doanh nghiệp mà ông đã có sự hiểu biết và tin tưởng đủ nhiều về sản phẩm cũng như tiềm năng phát triển của sản phẩm đó trong vòng 10 đến 15 năm tới để đầu tư vào.

Với phương pháp này, ông khuyên rằng nhà đầu tư hãy hình dung việc đầu tư cổ phiếu giống như đang mua một ngôi nhà vậy, cần thực sự hiểu và yêu thích nó đủ nhiều để khiến bạn cảm thấy hài lòng khi sở hữu nó kể cả khi bạn không thể bán lại nó ra thị trường nữa.

Ưu tiên trước các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh mạnh

Nên ưu tiên trước việc tìm kiếm và đầu tư vào những doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh mạnh. Nguyên nhân dẫn đến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là bởi sản phẩm mà họ đang kinh doanh có sự phát triển rất tốt cũng như có chất lượng trên thị trường. Và khi một lĩnh vực nào đó đủ hấp dẫn thì mới có khả năng thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia vào. Vì vậy nếu như bạn sở hữu cổ phiếu của những doanh nghiệp này, thì cơ hội kiếm về lợi nhuận trong tương lai sẽ rất cao và bền vững.

Cần xây dựng một chiến lược đầu tư trong dài hạn

Việc có tầm nhìn xa và nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu thế của thị trường là rất quan trọng trong đầu tư chứng khoán. Nếu như bạn chỉ muốn làm sao để kiếm được tiền nhanh chóng thì có lẽ đầu tư chứng khoán không phù hợp với bạn. Bởi lẽ chứng khoán sẽ chỉ thực sự phát triển trong dài hạn.

Có thể lấy ví dụ ngay như cổ phiếu, một loại chứng khoán có lợi nhuận gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp phát hành ra nó. Cổ phiếu xét trong ngắn hạn thì chưa thể tăng trưởng ngay lập tức cũng như mở rộng được quy mô mà nhà đầu tư cần chờ đợi trong vài năm để thấy rõ được điều đó.

Việc bạn thực hiện mua đi bán lại cổ phiếu để kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giá sẽ đem lại cho bạn rất ít so với việc bạn nắm giữ chúng trong dài hạn hơn. Chưa kể bạn sẽ phải đối mặt với những rủi ro từ sự tác động của thị trường khi giao dịch ngắn hạn.

Đừng để yếu tố tâm lý như sự sợ hãi hay ảnh hưởng của lòng tham tác động đến những tiêu chí bạn đã đặt ra từ đầu. Warren Buffett tin rằng hiệu quả đầu tư sẽ bằng không nếu như xuất hiện những tin tức xấu và những cảm xúc tiêu cực gây áp đảo. Vì thế nếu như đang trong trạng thái hoảng loạn thì bạn không nên bán cổ phiếu.

Một câu nói của Warren Buffett đối với phương pháp này đó là: “Hãy quyết định lựa chọn một doanh nghiệp đáng để đầu tư vì nó sẽ tồn tại được lâu dài chứ không phải vì ngay bây giờ nó đang hoạt động tốt”.

Tuân thủ theo biên độ an toàn

Cần đảm bảo rằng bạn luôn giữ cho mình một khoản tiền để đề phòng trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó, khi lựa chọn danh mục đầu tư thì đừng quá chú trọng những cổ phiếu có lợi nhuận quá cao bởi chúng có thể đi kèm với những rủi ro khó lường trước.

Hãy xem xét và đánh giá thật kỹ xem mức độ hiệu quả đầu tư có cao không? Một nhà đầu tư thông minh không bao giờ để trứng vào duy nhất một giỏ, có nghĩa là không bao giờ tập trung vào một cổ phiếu duy nhất. Bạn có thể lựa chọn việc đầu tư vào một doanh nghiệp duy nhất, nhưng bằng cách sở hữu nhiều loại chứng khoán của doanh nghiệp đó, đó chính là cách giúp bạn phân tán rủi ro hiệu quả khi đầu tư.

Bắt buộc phải có tiền mặt trong tay

Không chỉ có những cổ phiếu hay trái phiếu cơ bản, thị trường chứng khoán còn có những cổ phiếu riêng lẻ với mức giá rất hời mà đôi khi bạn có thể gặp phải mà không có bất cứ dấu hiệu nhận biết trước nào cả. Vì thế hãy đảm bảo luôn có tiền mặt để kịp thời sở hữu được chúng.

Bên cạnh đó, việc giữ tiền mặt còn có ý nghĩa giúp nhà đầu tư có thể sống sót khi thị trường rơi vào trạng thái suy thoái nghiêm trọng. Warren Buffett cho rằng tiền mặt vẫn là một phương thức thanh toán hợp pháp trong trường hợp hóa đơn của bạn đến hạn. Và dù cho hiện nay các phương thức thanh toán điện tử được mọi người chú trọng hơn thì vẫn không thể phủ nhận tầm quan trọng của tiền mặt trong cuộc sống.

Cần kiên nhẫn và kỷ luật

Đây có thể coi là những yếu tố không thể thiếu khi đầu tư. Đừng chỉ hy vọng vào sự thành công trong ngắn hạn, bởi thị trường luôn thay đổi từng ngày, vì vậy bạn cần sự kiên nhẫn để chờ đợi những khoản lợi nhuận đầu tiên trong hành trình tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường chứng khoán của mình.

Cách đầu tư của Warren Buffett là ông chỉ lựa chọn những doanh nghiệp mà ông nhìn thấy được triển vọng phát triển của nó trong tương lai khoảng chục năm tới. Và ông cũng đã phải kiên nhẫn chờ đợi hơn 10 năm để có thể kiếm được những khoản lợi nhuận lên tới 600% so với số vốn bỏ ra đầu tư. Và sự kiên nhẫn và tính kỷ luật chính là chìa khóa mấu chốt đem lại thành công này.

Những lời khuyên mà Warren Buffett dành cho nhà đầu tư

Đúc kết từ cách đầu tư chứng khoán của Warren Buffett, dưới đây là những lời khuyên mà ông dành cho các nhà đầu tư:

Đừng bao giờ cố gắng để dự báo thị trường: Thị trường chứng khoán luôn biến động một cách khó lường, vì vậy thay vì dự báo thị trường, hãy dành thời gian cho việc nghiên cứu về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp phát hành, phân tích nền giá tốt và điểm mua hợp lý trên biểu đồ để có thể tối ưu hóa lợi nhuận đầu tư.
Bạn không nên tiết kiệm những gì còn lại sau khi chi tiêu, mà hãy chi tiêu những gì còn lại sau khi tiết kiệm. Hãy học cách phân bổ chi phí sao cho hợp lý, các khoản tiêu dùng, đầu tư và tích lũy phải được tính toán phù hợp, đặc biệt là hãy tiết kiệm trước bằng cách trích một phần tiền để đầu tư sau đó mới dùng số tiền còn lại cho tiêu dùng.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
7 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại