menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Cách chọn thời điểm mua bán cổ phiếu (Cơ bản)

Chứng khoán cho người mới

Để đầu tư đạt hiệu quả cao cần xây dựng hệ thống giao dịch gồm các quy tắc mua và bán cụ thể, ngoài ra cần phải tuân thủ quy tắc một cách tuyệt đối, việc vi phạm quy tắc sẽ dẫn đến thua lỗ, kẹp hàng… điều mà rất nhiều nhà đầu tư mới gặp phải.

– Trên thị trường có rất nhiều hệ thống giao dịch khác nhau, mỗi hệ thống đều có ưu nhược điểm nhất định, phù hợp với từng giai đoạn của thị trường chung và cổ phiếu của từng ngành nghề riêng. Tuy nhiên về cơ bản đều được xây dựng trên việc định giá doanh nghiệp, phân tích cơ bản (phân tích doanh thu lợi nhuận, tiềm năng tăng trưởng, rủi ro tiềm ẩn …) và phân tích kỹ thuật (các mô hình giá, tín hiệu mua bán, dòng tiền lớn…).

1. Thời điểm mua cổ phiếu

– Phân tích cơ bản: Phân tích các chỉ tiêu tài chính để đánh giá tăng trưởng, nhận định rủi ro và phân chia doanh nghiệp có thể mua thành các trường hợp sau:

Doanh nghiệp có sự tăng trưởng đột biến đến từ lợi nhuận cốt lõi hoặc bắt đầu bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Tăng trưởng đến từ rất nhiều nguyên nhân, thường xoay quanh một trong các vấn đề sau: mở rộng được thị phần, phát triển sản phẩm mới, dự án hoặc nhà máy mới, hưởng lợi chung từ ngành nghề… Tăng trưởng là yếu tố cơ bản và quan trọng nhất để giá cổ phiếu tăng.

Doanh nghiệp cơ bản tốt nhưng gặp khó khăn trong ngắn hạn khiến giá cổ phiếu giảm mạnh về vùng giá hấp dẫn. Vùng giá hấp dẫn dựa trên việc so sánh chỉ số P/E với doanh nghiệp cùng ngành và thị trường chung. Khi khó khăn được khắc phục thì giá cổ phiếu sẽ tích cực trở lại.

Doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai, ví dụ như doanh nghiệp bất động sản sẽ ghi nhận doanh thu lớn vào một quý hoặc doanh nghiệp phát triển được sản phẩm mới đột phá, đạt hiệu quả cao.

– Phân tích kỹ thuật: Dựa vào các chỉ số kỹ thuật, mô hình giá để phát hiện tín hiệu mua hợp lý, vì trong ngắn hạn giá cổ phiếu chịu tác động từ thị trường chung nhiều hơn. Cổ phiếu của doanh nghiệp tăng trưởng tốt có thể vẫn tích lũy đi ngang hoặc giảm giá trước khi bước vào xu hường tăng mạnh.

( Theo dõi hoặc add zalo để cập nhật thông tin nhiều loại mô hình kỹ thuật và điểm mua bán cụ thể ở các chuyên mục sau)

2. Thời điểm bán cổ phiếu

– Quy tắc bán rất quan trọng nhưng lại ít được nhà đầu tư chú ý, bởi vì theo tâm lý hành vi, khi có lợi nhuận chúng ta thường bán sớm, còn khi lỗ sẽ rất khó cutloss (đặc biệt là khi các khoản lỗ lớn dần). Vì vậy cần phải xây dựng một kế hoạch bán cụ thể đế chủ động phản ứng trước những tình huống có thể xảy ra. Thông thường, nhà đầu tư sẽ bán cổ phiếu theo các trường hợp sau:

+ Bán chốt lời theo kỳ vọng: Tùy vào mức chấp nhận rủi ro khi mua, nhà đầu tư thường chốt lời theo mức kỳ vọng gấp đôi mức rủi ro chấp nhận khi mua. Ví dụ: Khi mua cổ phiếu và chấp nhận mức rủi ro giảm giá là 4% thì sẽ đặt mục tiêu chốt lời khi lãi 8%.

+ Bán theo quy tắc cắt lỗ (cutloss): Khi cổ phiếu vi phạm mức lỗ cho phép cần phải cutlose ngay để đảm bảo an toàn tài khoản. Thông thường một quy tắc cutloss tốt là không để lỗ lớn hơn 5% trên một cổ phiếu và không lỗ quá 2% trên tổng tài sản cho một lần mua.

+ Bán theo tín hiệu: Thông thường mua theo tín hiệu nào thì sẽ bán theo tín hiệu đó, ví dụ: mua cổ phiếu khi doanh nghiệp bắt đầu tăng trưởng (theo phân tích cơ bản) thì sẽ bán khi tăng trưởng bắt đầu đi ngang hoặc âm, mua cổ phiếu theo chỉ báo kỹ thuật thì sẽ bán khi xuất hiện chỉ báo bán.

+ Ngoài ra khi xuất hiện một số dấu hiệu xấu cần phải bán ngay, ví dụ: giá cổ phiếu tăng gấp 2-3 lần trong thời gian ngắn, vượt xa kỳ vọng tăng trưởng, cổ phiếu thuộc ngành nghề bị tác động xấu từ rủi ro vĩ mô, thị trường chung tăng quá nóng và rủi ro giảm giá lớn…

Kết luận: Trên đây là những yếu tố cơ bản nhất trong việc xây dựng hệ thống mua bán cổ phiếu. Để thành công cần xây dựng một hệ thống chi tiết các tín hiệu giao dịch và áp dụng linh động ở từng giai đoạn thị trường. Ở giai đoạn đầu thị trường tăng giá, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và cơ bản tốt sẽ đóng vai trò dẫn dắt, những giai đoạn tiếp theo thị trường sẽ phân hóa theo từng nhóm ngành và cổ phiếu tăng trưởng. Các chỉ số đánh giá về phân tích cơ bản và các tín hiệu kỹ thuật sẽ tiếp tục được giới thiệu chi tiết trong các phần sau.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
15 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại