menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Cách chọn cổ phiếu đầu tư dài hạn để thu về lợi nhuận lớn

Bài viết dành cho những ai muốn chọn cổ phiếu đầu tư dài hạn

Biết cách chọn cổ phiếu đầu tư dài hạn sẽ mang đến cho nhiều nhà đầu tư nguồn lợi nhuận cao và ổn định. Việc đầu tư dài hạn được đánh giá có nhiều lợi ích hơn là đầu tư ngắn hạn. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cổ phiếu được đánh giá là có thể đầu tư trong thời gian dài. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên biết cách chọn cũng như tìm hiểu thêm kinh nghiệm đầu tư các loại cổ phiếu dài hạn.

Tại sao nên đầu tư cổ phiếu dài hạn?

Trên thị trường hiện nay có hình thức đầu tư cổ phiếu dài hạn và ngắn hạn. So với đầu tư ngắn hạn thì việc mua bán cổ phiếu dài hạn có nhiều ưu điểm nổi bật và phù hợp với nhiều đối tượng hơn.

Khả năng bảo tồn vốn và lợi nhuận cao

Một trong những ưu điểm của hình thức đầu tư cổ phiếu dài hạn đó chính là khả năng bảo tồn vốn tốt. Nhà đầu tư có thể dành nguồn vốn nhàn rỗi của mình để mua các loại cổ phiếu, trái phiếu có khả năng tăng giá trong tương lai. Sau đó đợi khi cổ phiếu tăng giá thì bán ra và nguồn vốn của bạn sẽ được bảo tồn.

Nếu so sánh đầu tư chứng khoán dài hạn với gửi tiết kiệm thì bạn thấy rằng hình thức này có nhiều lợi nhuận hơn. Khi cổ phiếu tăng giá là thời điểm vàng để bán ra thị trường, số tiền lợi nhuận mà nhà đầu tư thu về sẽ rất lớn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư còn có thể nhận được lãi kép từ việc đầu tư các loại cổ phiếu. Do vậy, bạn sẽ thu được lợi nhuận cao và bền vững từ việc đầu tư các loại cổ phiếu.

Rủi ro thấp

Tham gia việc đầu tư cổ phiếu dài hạn giúp hạn chế tối đa các vấn đề rủi ro đến mức thấp nhất. Việc đầu tư dài hạn sẽ không chịu ảnh hưởng tiêu cực từ những biến động của giá cổ phiếu như hình thức đầu tư ngắn hạn. Bởi vì đầu tư dài hạn sẽ không phải bán tháo cổ phiếu nên sẽ hạn chế rủi ro một cách tốt nhất.

Khi mua cổ phiếu ngắn hạn, bạn phải nhắm đúng thời điểm để tham gia cũng như rút khỏi thị trường. Điều này có thể khiến bạn bỏ lỡ thời điểm vàng của thị trường chứng khoán để thu lợi nhuận lớn. Do vậy, việc đầu tư dài hạn có thể giảm nguy cơ bỏ lỡ các khoản lợi nhuận lớn từ các phiên bứt phá lớn của cổ phiếu.

Tái đầu tư hiệu quả

Khi tìm cách chọn cổ phiếu đầu tư dài hạn, nhiều nhà đầu tư nhìn thấy khả năng tái đầu tư dài hạn của các loại chứng khoán có trên thị trường. Đây cũng là một ưu điểm nổi bật của đầu tư cổ phiếu dài hạn so với hình thức ngắn hạn.

Mua cổ phiếu dài hạn cho phép bạn tận dụng ưu thế của lãi kép hoặc tái đầu tư cổ tức để thu về lợi nhuận trong tương lai.

Nhà đầu tư có thể tận dụng cổ tức nhận được để tạo lợi thế trong việc mua đợt cổ phiếu tiếp theo của doanh nghiệp. Một người tái đầu tư cổ tức có được ưu đãi hơn rất nhiều so với những người mua mới.

Không bị chi phối bởi cảm xúc hay kinh nghiệm

Với đầu tư cổ phiếu ngắn hạn hay dạng lướt sóng, bạn cần phải theo dõi cẩn thận những biến động của thị trường và chốt lời trong thời gian ngắn. Việc này có thể khiến bạn luống cuống và không đưa ra quyết định chính xác khi đầu tư cổ phiếu. Còn nếu đầu tư dài hạn, bạn chỉ cần nghiên cứu khả năng tăng trưởng hoặc tồn tại của cổ phiếu mà không phải chú ý đến cảm xúc cá nhân.

Ngoài ra, việc đầu tư dài hạn cũng không yêu cầu bạn phải biết quá nhiều kiến thức liên quan đến thị trường chứng khoán. Việc đầu tư ngắn hạn thì nhà đầu tư cần phải hiểu rất rõ việc theo dõi phân tích kỹ thuật, biến động giá lên xuống, mô hình nào phù hợp khi lướt sóng,… Còn với đầu tư dài hạn, bạn chỉ cần hiểu rõ cổ phiếu cùng một vài kiến thức cơ bản như mua vào bán ra là đã có thể thực hiện.

Giảm chi phí giao dịch

Đầu tư dài hạn giúp giảm bớt chi phí khi giao dịch, đây là một ưu điểm so với mua cổ phiếu ngắn hạn. Nếu mua ngắn hạn thì bạn chịu các loại phí giao dịch như mua bán, chuyển nhượng, lưu ký,.. Mỗi ngày khi giao dịch lướt sóng thì nhà đầu tư đều phải chịu các mức phí này.

Tuy nhiên, nếu chọn đầu tư dài hạn thì bạn sẽ trả ít phí hơn. Ví dụ như bạn muốn nắm giữ cổ phiếu trong 5 năm hay 10 năm thì chỉ cần phải trả chi phí khi mua thêm hoặc chốt lời. Ngoài ra, nếu bạn mua thêm thì phí giao dịch sẽ được bù đắp bằng lợi nhuận tiềm năng của cổ phiếu đang nắm giữ nên sẽ không mất quá nhiều phí.

Cách chọn cổ phiếu đầu tư dài hạn

Với những ưu điểm kể trên, nhiều người tìm cách chọn cổ phiếu đầu tư dài hạn sao cho đúng và hiệu quả. Có rất nhiều điều cần chú ý khi chọn cổ phiếu, tuy nhiên bạn cần chọn dựa trên các yếu tố chính sau đây.

Chọn cổ phiếu của doanh nghiệp tốt

Một cách chọn cổ phiếu đầu tư dài hạn đó chính là chọn những doanh nghiệp tốt. Đầu tư dài hạn thì công ty đó cũng phải tốt và phát triển bền vững. Chỉ khi công ty liên tục phát triển với lợi nhuận hằng năm tăng thì khi đó việc đầu tư cổ phiếu của bạn mới sinh lời. Nếu muốn đánh giá một công ty có tiềm năng hay không, nhà đầu tư có thể tham khảo một vài tiêu chí như:

Công ty có thương hiệu được khách hàng đánh giá cao hoặc đang dẫn đầu thị trường về một ngành hay một lĩnh vực cụ thể nào đó

Công ty có mô hình kinh doanh đơn giản sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu được cách vận hành cũng như hoạt động của doanh nghiệp

Công ty có dòng tiền mặt dồi dào, bạn có thể tìm thấy thông tin này thông qua các báo cáo tài chính

Các khoản thu chi, tiền bạc của công ty phải rõ ràng, minh bạch

Lãnh đạo công ty tài giỏi, có khả năng lãnh đạo để đưa công ty phát triển tốt trong tương lai.

Sau khi tham khảo những tiêu chí này, bạn sẽ chọn được cổ phiếu của một doanh nghiệp tốt để đầu tư. Bạn nên tìm hiểu rõ công ty trước khi đầu tư để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể phát sinh.

Chú ý đến các thông số

Trong việc đầu tư cổ phiếu thì các thông số là một điều cực kỳ quan trọng. Những thông số này là yếu tố để bạn đánh giá tiềm năng của cổ phiếu trong tương lai. Nhìn chung, trong cách chọn cổ phiếu đầu tư dài hạn thì bạn cần phải chú ý những thông số quan trọng.

Chỉ số P/E

Chỉ số P/E là chỉ số cho thấy số năm nhà đầu tư hòa vốn khi đầu tư vào doanh nghiệp, chỉ số này khá quan trọng để định giá cổ phiếu. Khi chỉ số này thấp chứng tỏ cổ phiếu định giá thấp và khả năng sinh lời càng cao.

Nếu chỉ số P/E nhỏ hơn 9 chứng tỏ rằng giá cổ phiếu đang cao và có tính thanh khoản tốt. Tuy nhiên, chỉ số này chỉ có giá trị tham khảo vì có một số trường hợp chỉ số P/E thấp nhưng doanh nghiệp lại hoạt động không tốt.

Chỉ số P/B

Đây là chỉ số thể hiện giá cổ phiếu đang gấp bao nhiêu lần so với tài sản ròng của doanh nghiệp. Nếu chỉ số P/B thấp chứng tỏ cổ phiếu công ty đang bị định giá thấp và tỷ số này cũng thể hiện số lượng nhà đầu tư đang sẵn sàng mua.

Tỷ số P/B cũng được dùng để thay thế nếu như chỉ số P/E không thể hiện rõ ràng hoặc bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác. Một cổ phiếu thích hợp để lựa chọn thường có chỉ số P/B nằm mở mức dưới 1.5.

Tỷ suất cổ tức

Tỷ suất cổ tức là yếu tố để thể hiện rằng doanh nghiệp có đang làm ăn ổn định không. Nếu một công ty đang phát triển ổn định thì hằng năm sẽ chi trả tiền cổ tức cho cổ đông đều đặn. Do vậy, đây là một yếu tố để bạn đánh giá khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp rồi sau đó quyết định có đầu tư không.

Khi tham khảo cách chọn cổ phiếu đầu tư, bạn cần phải chú ý nhiều đến các chỉ số. Đây là các thông số thể hiện rõ sự phát triển của doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai. Chỉ khi đánh giá tốt các chỉ số này thì bạn mới đưa ra quyết định nên đầu tư ở mã cổ phiếu nào.

Các loại cổ phiếu có thể đầu tư dài hạn

Trên thị trường chứng khoán có rất nhiều các loại cổ phiếu khác nhau để nhà đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số loại cổ phiếu sau đây nếu muốn đầu tư dài hạn cho tương lai.

Cổ phiếu tăng trưởng

Khi tìm hiểu cách chọn cổ phiếu đầu tư dài hạn, chắc hẳn cổ phiếu tăng trưởng không còn là một khái niệm quá xa lạ. Loại cổ phiếu này được đánh giá có khả năng tạo lợi nhuận lớn cho những nhà đầu tư.

Mặc dù vậy, cổ phiếu tăng trưởng được định giá khá cao và nếu muốn nắm giữ thì nhà đầu tư phải chi trả số tiền khá lớn. Ngoài ra, cổ phiếu này khá nhạy cảm và tiềm ẩn nhiều rủi ro cao. Nếu nhà đầu tư cảm thấy bất ổn về một khía cạnh nào đó thì cổ phiếu có thể giảm sút rất nghiêm trọng.

Quỹ hoán đổi danh mục ETF

Quỹ hoán đổi danh mục là lựa chọn an toàn cho những nhà đầu tư chứng khoán chưa có quá nhiều kinh nghiệm. Bởi vì sự biến động của quỹ hoán đổi danh mục không cao nên sẽ an toàn hơn so với các loại cổ phiếu. Nếu đầu tư vào quỹ, nhà đầu tư có thể nhận được lợi nhuận trung bình từ tất cả các mã cổ phiếu mã quỹ sở hữu.

Hiện nay, các sàn giao dịch chứng khoán trong nước đang phân phối nhiều quỹ ETF khác nhau. Nhà đầu tư có thể nghiên cứu và chọn một loại quỹ có tính thanh khoản cao, lợi nhuận ổn định.

Cổ phiếu hưởng cổ tức

Cổ tức được xem là một loại cổ phiếu thưởng có thể bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu. Mặc dù cổ phiếu hưởng cổ tức không mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư nhưng lại có ưu điểm là chắc chắn và an toàn.

Tỷ lệ hưởng cổ tức của các loại cổ phiếu sẽ do phía doanh nghiệp quy định ở mức nhiều mức khác nhau. Một số doanh nghiệp chi trả 10% – 15% cổ tức bằng cổ phiếu cho nhà đầu tư.

Một điều có thể dễ dàng thấy là các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu hưởng cổ tức thường là những đơn vị lớn, đi đầu trong thị trường. Nhờ vậy mà bạn có thể tin tưởng vào sự uy tín và an toàn khi đầu tư tại những đơn vị này. Bên cạnh đó, nếu như mua cổ phiếu hưởng cổ tức thì nhà đầu tư còn nhận được nhiều ưu đãi khi mua thêm cổ phiếu của doanh nghiệp trong tương lai.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ

Thời gian gần đây, cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng là một trong những loại cổ phiếu được các nhà đầu tư quan tâm. Nguyên nhân là vì loại cổ phiếu này có khả năng tăng trưởng nhanh nên sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng có nhiều rủi ro tương tự như cổ phiếu tăng trưởng do nguồn vốn ít hoặc chưa có vị thế trong ngành. Nếu muốn rót tiền vào cổ phiếu vốn hóa nhỏ, bạn nên nghiên cứu cẩn thận các thông tin để đưa ra quyết định đầu tư chính xác.

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu dài hạn

Khi tìm hiểu cách chọn cổ phiếu đầu tư dài hạn, bạn cũng nên tìm hiểu một số vấn đề liên quan đến kinh nghiệm trong khi đầu tư. Những kinh nghiệm này là kim chỉ đường để nhà đầu tư thành công trong tương lai.

Mua cổ phiếu ở thời điểm vàng

Một kinh nghiệm trong cách chọn cổ phiếu đầu tư dài hạn đó là phải biết mua đúng thời điểm vàng. Bạn cần phải xem xét thị trường để mua được cổ phiếu với mức giá thấp nhất thì sau này mới có thể đạt được mức lợi nhuận đáng mong muốn.

Cổ phiếu nên được mua khi giá cổ phiếu rẻ hơn giá trị trên thực tế. Để mua được cổ phiếu có giá thấp, bạn nên mua vào lúc công ty chưa được công khai trên thị trường hoặc việc đánh giá tiềm năng cổ phiếu bị sai sót dẫn đến giá rẻ. Đồng thời, những lúc thị trường đang bước vào giai đoạn suy thoái thì có giá khá rẻ và bạn có thể mua vào thời gian này.

Chỉ sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi

Theo các chuyên gia đầu tư chứng khoán thì bạn chỉ nên tham gia việc đầu tư cổ phiếu bằng nguồn tiền nhàn rỗi. Bởi vì khi đầu tư dài hạn thì nguồn tiền sẽ phải giữ trong thời gian dài, không thể rút ra để chi tiêu hay sử dụng.

Do vậy, cần phải đảm bảo rằng dù bạn có đầu tư chứng khoán thì vẫn có chi phí để sinh hoạt và chi trả trong cuộc sống. Ngoài ra, bạn cũng cần phải có phương pháp phân bổ vốn hợp lý và kiên định với mục tiêu này.

Không chạy theo đám đông

Một vấn đề mà rất nhiều nhà đầu tư gặp phải đó là mắc phải tâm lý đám đông. Nhà đầu tư thường nghe theo số đông vì sợ thua lỗ, sợ bỏ lỡ. Việc nhiều người cùng mua cổ phiếu sẽ có độ an toàn và tính tin cậy cao.

Tuy nhiên, không phải lúc nào nghe theo đám đông cũng chính xác và mang lại lợi nhuận cho bạn. Để tránh việc chạy theo đám đông, bạn nên tìm hiểu thêm các kiến thức về chứng khoán, đầu tư, tìm hiểu và nghiên cứu công ty để vững tâm lý và tự tin với quyết định của chính mình.

Không cần chú ý đến biến động ngắn hạn

Một kinh nghiệm khi đầu tư cổ phiếu dài hạn được nhiều người chia sẻ đó là không cần phải chú ý đến biến động ngắn hạn. Việc quá để tâm đến những biến động ngắn hạn có thể là yếu tố tâm lý và thúc đẩy bạn đưa ra quyết định không phù hợp.

Trong đầu tư chứng khoán, bạn vẫn sẽ phải cập nhật những biến động của thị trường để đưa ra các quyết định. Tuy nhiên, với đầu tư dài hạn thì chỉ cần nhìn vào tổng thể, giữ vững và kiên định với mục tiêu mà mình đã đặt ra.

Có phương pháp quản lý rủi ro

Đầu tư chứng khoán dài hạn được đánh giá là an toàn và có lợi nhuận cao hơn so với đầu tư ngắn hạn. Tuy nhiên, đã là đầu tư thì chắc chắn sẽ xảy ra rủi ro. Vì thế, khi tham gia vào thị trường chứng khoán, bạn cần phải chuẩn bị tâm lý rằng rủi ro có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào và cần có phương án để quản lý rủi ro.

Quản lý rủi ro là việc bạn phân tích, nhận định, đo lường các rủi ro. Từ đó đưa ra các phương án hạn chế tối đa hoặc khắc phục hậu quả từ những rủi ro đó để không bị thua lỗ quá nhiều tiền.

Trau dồi, học hỏi thêm kiến thức

Học không bao giờ là đủ, điều này có thể áp dụng ở nhiều nơi, kể cả đầu tư chứng khoán. Khi đầu tư dài hạn thì bạn cũng nên liên tục cập nhật kiến thức cho bản thân ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Nhà đầu tư có thể tăng kiến thức, kỹ năng bằng cách đọc sách về tài chính, đầu tư hoặc xem các chương trình về tài chính. Ngoài ra, những kinh nghiệm từ nhà đầu tư lâu năm, nhiều kinh nghiệm cũng là cách để bạn có thêm kiến thức.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
20 Yêu thích
3 Bình luận 28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại