menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Sơn

Cách chọn cổ phiếu cho người mới chơi chứng khoán

Chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn với khả năng sinh lời cao nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy theo chuyên gia, nhà đầu tư cần lưu ý cách chọn cổ phiếu phù hợp.

Đặc biệt với những người mới tham gia thị trường chứng khoán, việc lựa chọn cổ phiếu đạt hiệu quả đầu tư cao là một bài toán khó. Vậy đâu là những tiêu chí quan trọng nhất?

Ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần AZfin Việt Nam, cho rằng, nhìn chung nhà đầu tư chứng khoán nên chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp có nền tảng tài chính vững mạnh, uy tín cao trên thị trường. Bởi cổ phiếu của những doanh nghiệp này thường có khả năng sinh lời cao và ít rủi ro hơn.

Với những người đầu tư chứng khoán lâu năm thì sẽ dựa trên kinh nghiệm để đánh giá cổ phiếu. Còn với những người mới tham gia thị trường, muốn "chọn mặt gửi vàng" thì cần nằm lòng những tiêu chí sau:

Thứ nhất, kết quả kinh doanh tăng trưởng tối thiểu trên 15%.

Thứ hai, định giá chỉ số P/B (chỉ số so sánh giữa giá trị thực tế và giá trị ghi sổ của một cổ phiếu) thấp hơn hoặc tương đương mức trung bình trong lịch sử doanh nghiệp.

Thứ ba, doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ tối thiểu 3-4% trở lên so với trị giá.

Thứ tư, chọn cổ phiếu của những ngành nghề có tiềm năng phát triển.

Đặc biệt, nhà đầu tư phải có chiến lược đa dạng hóa danh mục đầu tư theo kiểu “bỏ trứng vào nhiều giỏ" để đảm bảo an toan cao chứ không nên quá coi trọng lợi nhuận trước mắt.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối nghiên cứu và phát triển khách hàng cá nhân Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, những nhà đầu tư mới không nên đổ tất cả số tiền của mình vào một cổ phiếu duy nhất. Thay vào đó, nên đầu tư vào nhiều cổ phiếu của các công ty khác nhau. Điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro.

“Đa dạng hóa danh mục đầu tư là một chiến lược thông minh và hiệu quả. Bằng cách phân bổ vốn vào nhiều cổ phiếu khác nhau, danh mục của bạn sẽ trở nên linh hoạt và có khả năng phòng vệ với sự biến động của thị trường.

Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư không chỉ giúp giảm nguy cơ thua lỗ do yếu tố chuyên ngành mà còn tạo ra cơ hội tối ưu hóa lợi nhuận. Chọn đầu tư vào các ngành nghề và lĩnh vực khác nhau cũng giúp bảo vệ tài khoản khi một lĩnh vực nào đó gặp khó khăn. Nếu một ngành gặp khó, việc đa dạng hóa giúp giảm tác động tiêu cực đối với toàn bộ danh mục”, ông Minh phân tích.

Cũng theo các chuyên gia, trong khi chưa hiểu biết hết thị trường chứng khoán vì mới đầu tư, nhà đầu tư nên chấp nhận cắt lỗ để duy trì và giữ được dòng tiền.

Bởi việc cắt lỗ kịp thời cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược đầu tư chứng khoán. Khi giá cổ phiếu giảm xuống dưới giá mua, việc cắt lỗ không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro mà còn bảo vệ vốn đầu tư. Thực hiện nguyên tắc này là cách giúp nhà đầu tư chủ động đối mặt với biến động thị trường, tránh những thiệt hại không mong muốn.

"Việc cắt lỗ kịp thời không chỉ phản ánh sự linh hoạt mà còn là bước quan trọng giúp duy trì tâm lý và chiến lược đầu tư dài hạn. Trong môi trường chứng khoán đầy biến động, khả năng nhận diện điểm cắt lỗ thích hợp là chìa khóa quyết định sự thành bại”, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, khối phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT đưa ra lời khuyên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả