menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Châu Phạm Pro

Cách bịt lỗ hổng chi phí

Để có một cuộc sống dễ dàng hơn và dư giả để tiết kiệm cho tương lai, việc tuân thủ các nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân là ưu tiên hàng đầu. Vậy bạn đã biết nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân tránh lỗ hổng trong quản lý tài chính cá nhân?

1. Rà soát và lập bảng chi tiêu trong quá khứ

Thực hiện ngay hành động rà soát bảng chi tiêu trong quá khứ để biết nguyên nhân dẫn đến lỗ hổng chi tiêu tạo cơ hội cho những khoản nợ cứ đeo bám mình.

Hãy lưu ý các chi phí phát sinh tiềm ẩn mà bạn thường ít để ý. Ngoài ra khi liệt kê các chi phí trong quá khứ, hãy đưa số tiền quy đổi về cùng một thời gian, ví dụ như khoản chi tiền mua bảo hiểm là mỗi năm thanh toán 1 lần, trong khi đó các chi phí thực phẩm đi chợ/siêu thị theo tuần, còn chi phí thanh toán tiền điện lại theo tháng. Thế nên cần đưa các loại chi phí này về cùng một đơn vị thời gian cho hợp lý.

Cách bịt lỗ hổng chi phí

2. Lên kế hoạch, thực hiện và điều chỉnh chi tiêu

Bạn có thể phân loại chi phí theo mục đích như: chi phí thực phẩm, chi phí phát triển bản thân, chi phí mua sắm quần áo,… Sau đó, dựa vào bảng chi tiêu trong quá khứ để lên kế hoạch chi tiêu cho hiện tại. Cố gắng cắt giảm bớt số tiền đã chi tiêu trong quá khứ cho kế hoạch hiện tại, từng bước một. Hãy thử từ số tiền nhỏ trước rồi sau đó đến số tiền cao hơn để tránh bị tâm lý ngược khi thực hiện không thành công.

Việc lên kế hoạch và thực hiện là 2 vấn đề khác nhau. Bạn cần giữ tính kỷ luật trong việc thực hiện chi tiêu theo các đề mục đã đặt ra. Nếu như có thay đổi và không chính xác cũng không sao, dù sao hoàn cảnh và các biến cố bất ngờ trong cuộc sống luôn xảy ra, thế nên bạn cũng đừng lo ngại. Trước mắt cứ bám sát mục tiêu mình đã lập và điều chỉnh nếu cần thiết.

3. Đương đầu với các khoản nợ

Ngay cả những người giàu có cũng sẽ có những khoản nợ. Thậm chí, họ còn được yêu cầu vay mượn với những ưu đãi kèm theo. Vậy tại sao, cùng một chữ “Nợ” mà nhiều người lại chào đón, còn nhiều người lại sợ hãi?

- Những khoản nợ cần thiết (nợ tốt): nợ vay sinh viên, nợ tiêu dùng (có kiểm soát đáp ứng nhu cầu cần chứ không phải muốn), nợ kinh doanh/ đầu tư (có khoản lợi nhuận cao hơn lãi suất vay vốn),…

- Những khoản nợ xấu cần loại bỏ càng sớm càng tốt: nợ chi cho mua sắm tiêu xài, chi cho nhu cầu của bản thân nhưng không đủ nguồn thu nhập trả nợ.

Cũng theo đó, trong một số trường hợp có thể sử dụng nợ tốt như một đòn bẩy tài chính để phát triển dòng tiền, riêng các khoản nợ xấu thì phải tránh thật xa.

Có 2 cách xử lý nợ phổ biến đó là: xử lý nợ có mức lãi suất cao đến mức lãi suất thấp, hoặc xử lý những khoản nợ có dư nợ nhỏ trước để thấy số lượng nợ đã giảm khiến bạn cảm thấy tâm trạng tốt hơn, điều này tuỳ thuộc vào bạn.

4. Gia tăng thu nhập

Trong bài viết “Hãy thật thật giỏi một chuyên môn để sở hữu một công thức kiếm tiền”, tôi đã nêu một số cách để chúng ta có thể dùng khoảng thời gian tuổi trẻ phát triển chuyên môn và nâng cao giá trị bản thân lên một tầm cao mới. Song song đó bạn có thể kết hợp đầu tư để tăng trưởng dòng tiền.

Và cho dù bạn muốn làm gì cho sự nghiệp thì cũng cần tập trung để gia tăng thu nhập vì đó là cách bền vững nhất để bịt các lỗ hổng chi tiêu mà bạn đang vướng phải. Bởi, món đồ đó vốn không đắt, chỉ là bạn không có đủ tiền để mua nó mà thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Châu Phạm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả