Cách bạn giám sát cổ phiếu liên tục về cơ hội và rủi ro
Có hai cách sử dụng để bạn giám sát cổ phiếu liên tục. Từ đó, bạn sẽ đi đến quyết định có nên mua hoặc tiếp tục nắm giữ khi phát hiện cơ hội tiềm năng. Hay ở chiều ngược lại, nếu xuất hiện rủi ro, bạn nên bán hoặc không mua vào. Bạn cũng sẽ hiểu rằng không nhất thiết phải biết thông tin nội bộ quan trọng ngay lập tức.
Ở cách giám sát thông tin thứ nhất, bạn sử dụng phần mềm để quét các trang web, mạng xã hội, … dựa trên từ khoá. Bạn cũng có thể chỉ định trang nguồn. Đây là cách thường sẽ mất phí và phức tạp hơn. Tuy nhiên, phần mềm sẽ tự động gửi thông tin về email khi phát hiện thông tin mới.
Cách thứ hai là bạn sử dụng công cụ tìm kiếm Google với tính năng nâng cao. Ngoài ra, bạn kết hợp với một số hướng dẫn. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách giám sát thông tin thủ công ngay sau đây.
Bạn cần biết thông tin gì?
Tất nhiên, đó là một câu hỏi ngắn gọn. Nhưng không hề dễ dàng để trả lời khi bạn tham gia thị trường chứng khoán. Có bốn nhóm yếu tố quyết định giá cổ phiếu. Nhưng để mổ xẻ chi tiết, chúng ta sẽ có khá nhiều yếu tố quan trọng cần quan tâm. Có thể, bạn nên lập thành một danh sách.
Phổ biến, chúng bao gồm các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường chung (trong nước, quốc tế), ngành, và một cổ phiếu cụ thể.
Nhưng cuối cùng, bạn sẽ phải đưa ra kết luận về độ an toàn và tiềm năng tăng giá. Đó là cơ sở để bạn lựa chọn cũng như quyết định thời điểm mua hay bán. Và tất nhiên, với giá là bao nhiêu, dù không phải con số chính xác tuyệt đối.
Sử dụng tính năng nâng cao của Google
Hầu như công cụ này đã trở nên quá quen thuộc với người dùng. Nhưng vấn đề sẽ khác nếu bạn muốn khai thác nó một cách hiệu quả. Điều này không hề đơn giản. Có thể bạn muốn tìm hiểu thêm về SEO. Nghĩa tiếng Việt là tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Bởi vì Google hoạt động dựa trên những cơ chế như vậy.
Xác định từ khoá tìm kiếm
Ở trên, bạn đã biết nội dung thông tin cần tìm giám sát. Tuy nhiên, cũng đã được nêu, bạn cần biết được cơ chế hoạt động của Google. Nó giúp bạn tìm thông tin dựa trên từ khoá mà bạn gõ vào ô tìm kiếm.
Nói cách khác, thông tin tìm kiếm của bạn cần được cụ thể hoá bằng từ khoá. Từ khoá càng thích hợp thì Google càng nhanh chóng cho bạn kết quả chính xác.
Từ khoá dài và từ khoá ngắn
Mọi từ khoá bạn gõ vào Google đều ở dạng từ khoá dài (Long Tail Keyword), hoặc ngắn (Short Tail Keyword). Đôi khi chúng ta phân biệt loại là từ khoá chung (general keywords) và từ khoá cụ thể (specific keywords).
Hiểu đơn giản nhất, từ khoá dài (cụ thể) có nhiều từ hơn, và ngược lại. Chẳng hạn “cổ phiếu ABC” là một từ khoá ngắn. Nhưng “nhận định cổ phiếu ABC” là một từ khoá dài. Về cơ bản, sự phân biệt như vậy chỉ mang tính chất tương đối.
Ví dụ về thông tin và từ khoá
Chẳng hạn, giả định bạn muốn tìm hiểu thông tin về mã ABC. Bạn chỉ cần gõ vào công cụ tìm kiếm từ khoá là “cổ phiếu ABC”. Nếu bạn muốn biết về chứng khoán thế giới, bạn gõ vào từ khoá “chứng khoán thế giới hôm nay”. Nhưng có thể bạn muốn biết chính xác hơn về các thông tin nội bộ của doanh nghiệp. Khi đó, bạn cần gõ từ khoá như “công bố thông tin nội bộ công ty XYZ”. Như đã đề cập, từ khoá càng chi tiết bao nhiêu, Google sẽ trả về cho bạn thông tin chính xác bấy nhiêu.
Tất nhiên, đây chỉ là gợi ý về việc bạn kết hợp nội dung thông tin cần và từ khoá. Điều quan trọng là bạn cần xác định bạn muốn đánh giá thông tin gì? Hay những thông tin nào liên quan đến độ an toàn và tiềm năng của cổ phiếu mà bạn muốn biết.
Xác định khung thời gian
Trong phần trên, chúng ta mới đề cập đến từ khoá, hay nội dung thông tin bạn cần. Tuy nhiên, nếu chỉ như vậy, hầu như ở những trang đầu tiên, Google sẽ trả về cho bạn những thông tin đã lỗi thời. Bạn cần đến thông tin mới nhất để phân tích, tổng hợp và ra quyết định. Do đó, bạn sẽ cần bổ sung thêm phần lọc theo thời gian.
Để làm như vậy, bạn xem hình ảnh hướng dẫn dưới đây:
Bạn có thể nhấp vào “Phạm vi tuỳ chỉnh” để điền thông tin về ngày tháng mà bạn muốn tìm kiếm.
Tốt nhất, bạn nên xem thông tin trong khung thời gian khoảng 1 tháng, 1 tuần, và 24 giờ qua. Đồng thời, bạn lướt qua chúng tối thiểu là 2 trang kết quả đầu tiên của Google. Hiển nhiên, cách đánh giá, kết luận và ra quyết định cũng rất khác nhau. Thậm chí, bạn cần phân biệt được thông tin giả và thật.
Theo dõi trang web của doanh nghiệp
Có những thông tin bạn cập nhật từ trang web của doanh nghiệp sẽ nhanh hơn. Bởi vì Google cần thời gian để lập chỉ mục (index) và hiển thị. Nhanh thì chỉ tính bằng tiếng, chậm thì đôi khi mất cả tuần.
Thông tin nội bộ quan trọng
Nếu nói về thông tin quan trọng từ doanh nghiệp, lãnh đạo cấp cao là những người biết đầu tiên. Tuy nhiên, điều này không hiện thực khi bạn nên, và cần phải quan sát được một danh mục cổ phiếu đủ lớn. Việc đó là nhằm giúp bạn liên tục phát hiện cơ hội khi bạn biết rằng đầu tư lướt sóng hiệu quả hơn. Có thể bạn muốn xem thêm bài viết thói quen xấu. Từ đó, bạn hình thành thói quen tốt khi quan sát một danh mục cổ phiếu đủ lớn.
Quy định và tính cấp thiết
Giả định rằng bạn sử dụng kỹ thuật đầu tư lướt sóng hoặc ngắn hạn. Khi đó, nhu cầu biết thông tin trước giống như ban lãnh đạo nội bộ của doanh nghiệp đôi khi không nhất thiết. Điều quan trọng là bạn cần phải biết trước khi nó đến được công chúng một cách rộng rãi. Vì sao vậy? Bởi vì khi đó mới dẫn đến phản ứng giá đáng kể cho đến mạnh. Dù không nhất thiết, nhưng hiển nhiên, bạn biết càng sớm càng tốt để phân tích, đánh giá, và dự đoán phản ứng của nhà đầu tư.
Đó có thể là thông tin bất thường rất đáng lưu ý. Theo quy định, chúng phải được công bố trong thời hạn 24h kể từ khi sự kiện đó xảy ra.
Theo dõi trang web bằng thủ công
Để biết các thông tin này, bạn liên tục theo dõi phần công bố thông tin của doanh nghiệp. Dùng thủ công sẽ khó chịu hơn, nhất là khi bạn cần phải theo dõi nguồn tin đủ lớn. Hoặc bạn có một danh mục cổ phiếu lớn đang muốn theo dõi.
Bạn có lựa chọn khác là dùng phần mềm để giám sát các thay đổi và tự động nhận thông tin. Chúng sẽ được gửi đến email của bạn mỗi khi thay đổi được phát hiện, theo thời gian bạn yêu cầu. Đây là cách để bạn giám sát rất thuận tiện từ nhiều nguồn thông tin khác nhau. Bạn sẽ được giới thiệu kỹ thuật giám sát này trong một bài viết khác. Mặc dù vậy, bạn vẫn nên lưu ý về cách hoạt động của Google. Chúng ta đã đã đề cập cơ sở trong những nội dung trên. Cụ thể hơn, cả Google và một phần tính năng quan trọng của phần mềm giám sát đều hoạt động trên các nguyên lý về tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization).
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận