menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tâm lý trong chứng khoán Pro

Các ý tưởng đầu tư được tạo ra như thế nào?

Có nhiều cách bạn có thể tạo ý tưởng đầu tư. Các phương pháp định lượng bao gồm xem xét các số liệu tài chính hoặc hoạt động cụ thể, trong khi các phương pháp định tính phụ thuộc vào các đặc điểm chủ quan hơn, chẳng hạn như sức mạnh quản lý, văn hóa doanh nghiệp hoặc lợi thế cạnh tranh.

Cho dù bạn đang chạy một màn hình chứng khoán phức tạp hay chỉ đơn giản là lấy ý tưởng từ các nhà đầu tư khác, tất cả các phương pháp đều có ưu điểm, hạn chế và rủi ro riêng. Cuối cùng, phương pháp tốt nhất để tạo ra ý tưởng cho bạn là phương pháp mang đến cho bạn nhiều cơ hội nhất.

Chương này tìm hiểu lý do tại sao cổ phiếu bị định giá thấp, làm thế nào để tạo ra ý tưởng đầu tư, làm thế nào để kiểm tra những ý tưởng này và làm thế nào để theo dõi chúng. Những bước này rất quan trọng để tạo ra một nhóm các ý tưởng chứng khoán.

Vậy cơ hội đầu tư được tạo ra như thế nào ?

Bạn có thể tự tìm ra cơ hội đầu tư. Thay vào đó, bạn cần kiên nhẫn, và bạn phải sẵn sàng cho những cơ hội phù hợp. Điều quan trọng là phải hiểu rằng ý tưởng đầu tư tốt là rất hiếm, và thành công lâu dài trên thị trường chứng khoán là điều khó nắm bắt. Những nhà đầu tư tin rằng họ có thể kiếm tiền hàng năm trên thị trường chứng khoán đang tự thất vọng. Hầu hết các nhà đầu tư đều quá lạc quan: Họ thường nghĩ rằng họ đã tìm thấy những ý tưởng tuyệt.

Ngược lại, các nhà đầu tư có hồ sơ theo dõi dài hạn tốt nhất đã kiếm được hầu hết tiền của họ chỉ với một số ý tưởng đầu tư. Ví dụ, Warren Buffett nói rằng thành công đầu tư của ông là do có ít hơn 20 ý tưởng, chẳng hạn như tờ báo Washington Post, Coca-Cola và GEICO. Nói tóm lại, bạn cần chuẩn bị tinh thần trước với ý tưởng rằng bạn sẽ không có nhiều khoản đầu tư vượt trội trong đời. Hầu hết các khoản đầu tư bạn thực hiện sẽ tạo ra kết quả tầm thường, nhưng một số ít có thể cung cấp kết quả nổi bật.

Các cơ hội đầu tư tốt nhất thường đến trong các đợt sóng lớn, chẳng hạn như khi toàn bộ thị trường suy giảm. Đã có một vài ví dụ gần đây: cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 đến 1998, bong bóng Internet kết thúc năm 2000 và cuộc suy thoái bắt đầu từ năm 2007. Có nhiều cơ hội mua vào năm 2008 khi S & P 500 giảm 36%. Điều này được gây ra bởi buộc phải bán. Việc bán tháo trên thị trường đã trở nên trầm trọng hơn bởi việc bán cổ phiếu bừa bãi của những người quản lý tiền đã buộc phải bán cổ phiếu để tài trợ cho việc mua lại của khách hàng. Ngay cả khi những người quản lý tiền này biết những cổ phiếu này bị định giá thấp, họ không có lựa chọn nào khác ngoài bán. Việc bán bị ép buộc này đã tạo ra mức giá thấp nhất định, đó là cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư.

Các loại bán bắt buộc khác bao gồm các tình huống khi cổ phiếu bị loại khỏi chỉ số vì chúng không còn đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu để duy trì trong một chỉ số. Nhiều nhà quản lý đầu tư độc quyền đầu tư vào các cổ phiếu được tìm thấy trong một chỉ số cụ thể (như S & P 500) buộc phải bán khi cổ phiếu rời khỏi chỉ số. Spin-offs (nơi một doanh nghiệp thoái vốn một công ty con) tạo ra một tình huống tương tự khi doanh nghiệp bị loại bỏ không phải là tiêu chí đầu tư của người quản lý đầu tư. Bán cưỡng bức giảm giá mà tạo ra cơ hội.

Bên cạnh việc bán tháo trên thị trường rộng lớn tạo ra sự ép buộc bán, thị trường chứng khoán có cách phóng đại các loại hình kinh doanh và rủi ro khác nhau trong toàn ngành khiến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp giảm. Để tìm hiểu khu vực nào của thị trường chứng khoán đang gặp khó khăn lớn nhất, hãy tìm những khu vực mà vốn khan hiếm. Sự khan hiếm vốn tạo ra sự cạnh tranh ít hơn đối với tài sản, làm giảm giá.

Hãy tự hỏi, các nhà đầu tư đang ở khu vực nào của thị trường chứng khoán, và tại sao?

Bạn có thể muốn bắt đầu bằng cách xem xét phần trăm thay đổi giá của một số ngành nhất định được tìm thấy trong các chỉ số phổ biến như vật liệu, năng lượng hoặc tập hợp tài chính của S & P Composite 1500. Ví dụ: hiệu suất giá cho các thành phần của S & P Composite 1500 từ Ngày 23 tháng 4 năm 2010 đến ngày 7 tháng 6 năm 2010 cho thấy:

+ Vật liệu đã giảm 18%

+ Năng lượng giảm 17%

+ Tiện ích giảm 9đó !

Với thông tin đó, bạn có thể bắt đầu nghiên cứu ngành công nghiệp vật liệu, tìm kiếm các cổ phiếu đã giảm giá đáng kể. Hầu hết giá cổ phiếu giảm là do nhiều lý do, có thể là :

+ Nỗi sợ tố tụng

+ Sự bất thường về số liệu kế toán

+ Các cáo buộc gian lận

+ Mối quan tâm về sức khỏe (như cúm lợn)

+ Các vấn đề thực thi do chiến lược không hoàn hảo

+ Các nhà quản lý chủ chốt rời khỏi doanh nghiệp

+ Sự can thiệp của chính phủ

+ Thông báo của đối thủ cạnh tranh

Hoặc vô số lý do khác..

Trong hầu hết các trường hợp này, các nhà đầu tư tự động đưa ra tình huống xấu nhất và có xu hướng bán cổ phiếu trước và đặt câu hỏi sau. Một khi thực tế bắt đầu cho thấy rằng kết quả cuối cùng sẽ không tệ như mong đợi, thì giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh và thường tăng. Hãy nhìn vào một ví dụ :

Nhà đầu tư Hồi giáo bi quan về hệ thống thanh toán Heartland, sự bi quan đó đã được chứng minh là không có cơ sở

Vào năm 2009, Heartland Payment Systems đã tìm thấy chính mình trong một tình huống có vẻ là một kịch bản thảm họa. Heartland giúp các thương nhân vừa và nhỏ giao dịch bằng thẻ tín dụng, cung cấp máy thẻ vật lý và dịch vụ xử lý thanh toán cho phép khách hàng sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trong các cửa hàng bán lẻ. Năm 2008, tin tặc máy tính đã cài đặt phần mềm gián điệp trên mạng Heartland, và đã có quyền truy cập vào các hệ thống xử lý các giao dịch Visa, MasterCard, Discover và American Express.Sau khi phát hiện ra vấn đề, Heartland đã thông báo chi tiết về vi phạm, bao gồm số tháng phần mềm gián điệp có thể đã thu thập số thẻ và số lượng giao dịch mà công ty thường xử lý. Tóm lại, đây có khả năng vi phạm dữ liệu lớn nhất trong lịch sử. New York Times lưu ý rằng 600 triệu tài khoản thẻ trở lên dễ bị tổn thương và trích lời một nhà phân tích bảo mật dữ liệu nói rằng có thể có tới 500 triệu đô la tổn thất . Ước tính ban đầu, Heartland sẽ phải trả 2 đô la cho mỗi thẻ cho MC / Visa để cấp mới lại mỗi thẻ bị ảnh hưởng. Kết quả? Nhà đầu tư nhanh chóng bán cổ phiếu. Giá đã giảm mạnh từ $ 18 mỗi cổ phiếu trước khi vi phạm được công bố (vào ngày 6 tháng 1 năm 2009) xuống mức thấp $ 3,78 mỗi cổ phiếu vào ngày 9 tháng 3 năm 2009.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư khác có cơ sở nghiên cứu vững chắc về công ty và ngành đã biết một số điều giúp họ tận dụng tình huống này:

+ Đầu tiên, họ tập trung vào số lượng giao dịch 100 triệu giao dịch của Heartland mỗi tháng và họ nhận ra rằng không phải tất cả những giao dịch đó đều đến từ các tài khoản duy nhất. Mọi người có xu hướng đi đến cùng một nơi nhiều hơn một lần. Sau đó, ước tính thận trọng hơn về thẻ bị đánh cắp đã xuất hiện vào khoảng 140 triệu thẻ, thay vì 600 triệu.

+ Thứ hai, có thông tin có sẵn công khai về một trường hợp tương tự liên quan đến các nhà bán lẻ TJ Maxx và Marshalls đã được giải quyết gần đây. Trong trường hợp đó, thanh toán trung bình trên mỗi tài khoản cho các ngân hàng phát hành để thay thế thẻ là khoảng 70 ¢ mỗi thẻ.

Vào năm 2010, Heartland đã đồng ý thanh toán cho MasterCard, Visa và American Express 105 triệu đô la, chứ không phải 500 triệu đô la ban đầu được ước tính bởi các nguồn tin tức. Số tiền này, trung bình 81 mỗi thẻ, tương tự như trường hợp TJ Maxx và Marshalls gần đây. Quan trọng hơn đối với các nhà đầu tư là thực tế rằng điều này khác xa so với ước tính tổn thất tiềm năng đầu tiên. Các nhà đầu tư đã nắm giữ cổ phiếu tại Heartland nên ngay lập tức đã bán cổ phiếu này trên các tin tức. Họ sẽ được thưởng nếu họ đã mua thêm cổ phiếu để giảm chi phí. Ngoài ra, các nhà đầu tư đã sở hữu cổ phiếu Heartland nên mua vào thời điểm này bởi vì sự kiện chỉ diễn ra một lần này và không tàn khốc như các nguồn tin trên báo chí đưa ra. Sau khi các nhà đầu tư nhận ra rằng khoản nợ phải trả từ vi phạm thấp hơn họ dự đoán, giá cổ phiếu đã phục hồi tới hơn $ 13 mỗi cổ phiếu vài tháng sau đó (vào cuối năm 2010).

Tóm lại, nếu bạn đã mua cổ phiếu sau khi vi phạm được công bố, bạn có thể đã tăng gấp ba khoản đầu tư của mình!

Hãy cảnh giác với những xu hướng mới thú vị hóa ra là mốt nhất thời

Bạn cũng phải học cách xác định những khu vực của thị trường chứng khoán có lợi từ nguồn vốn dồi dào, khiến giá tăng, vì vậy bạn có thể cẩn thận đầu tư vào chúng. Phố Wall rất giỏi trong những câu chuyện ném bóng, và các nhà đầu tư có xu hướng bị kích thích bởi những gì họ tin là một xu hướng mới quan trọng. Tuy nhiên, nhiều trong số những xu hướng chính thú vị này hóa ra lại là mốt nhất thời dựa trên đầu cơ, thay vì nguyên tắc cơ bản. Hãy nhìn vào một vài ví dụ :

Trong những năm 1960, các nhà đầu tư đấu giá cổ phiếu của các tập đoàn đang tăng thu nhập của họ thông qua việc mua lại. Các doanh nghiệp như James Ling Liz LTV (Ling-Temco-V'd), đã mua các doanh nghiệp không liên quan để tăng và đa dạng hóa nguồn thu nhập của họ. Tăng trưởng nhanh chóng, họ đã sử dụng giá cổ phiếu cao để mua các doanh nghiệp khác. LTV mua lại công ty sau khi thành lập công ty, phát triển từ công ty công nghiệp lớn thứ 204 năm 1965 lên lớn thứ 14 năm 1969, chỉ bốn năm sau đó!

Tuy nhiên, đến năm 1970, dưới áp lực của khoản nợ khổng lồ, mối đe dọa chống độc quyền và thị trường nói chung là giảm giá, cổ phiếu LTV đã giảm mạnh, cũng như cổ phiếu của một số tập đoàn khinh khí cầu gần đây. Từ mức cao vào năm 1968 là 136 đô la một cổ phiếu đến mức thấp của những năm 1970 là 7 đô la một cổ phiếu, LTV cuối cùng đã bán nhiều vụ mua lại của mình với giá rõ ràng.

Những năm 1990 đã cho chúng ta một kiểu bùng nổ đầu cơ khác, ngày nay chúng ta gọi là bong bóng Internet. Các cổ phiếu công nghệ cung cấp tỷ lệ lợi nhuận thấp hơn mức tăng trưởng thực tế hoặc lợi nhuận của họ (nếu họ có bất kỳ lợi ích nào). Ví dụ, nhà sản xuất máy tính và công ty dịch vụ Sun microsystems đã từng có giá trị cao gấp 10 lần so với khi cổ phiếu của nó được giao dịch với giá 64 đô la một cổ phiếu. Giám đốc điều hành Scott McNealy nhớ lại khoảng thời gian bá đạo đó: Ở mức doanh thu gấp 10 lần, để trả lại cho bạn 10 năm, tôi phải trả cho bạn 100% doanh thu trong 10 năm liên tiếp bằng cổ tức. chẳng hạn như nhận được sự chấp thuận của cổ đông cho một kế hoạch như vậy và không phải trả bất kỳ chi phí hay thuế nào. Hơn nữa, McNealy lưu ý rằng Sun microsystems cũng sẽ phải duy trì bùng nổ bất động sản hoặc bong bóng công nghệ vào cuối những năm 1990 cuối cùng đã mất phần lớn vốn của họ.

Bây giờ bạn đã biết thêm về cách thường tìm kiếm ý tưởng đầu tư, các phần sau của chương này mô tả một vài cách chính thức hơn để bắt đầu tìm kiếm ý tưởng đầu tư.

.....p28.

( to be continuous)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tâm lý trong chứng khoán Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại