menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Các văn phòng gia đình bi quan về thị trường vốn cổ phần tư nhân và bất động sản

Trong cuộc khảo sát của Preqin, gần một nửa (46%) văn phòng gia đình được khảo sát cho biết trong 12 tháng tới, danh mục đầu tư vốn cổ phần tư nhân (PE) của họ sẽ hoạt động tệ hơn so với 12 tháng trước đó. Nguyên nhân chủ yếu là tâm lý lo ngại về định giá trong bối cảnh thị trường cổ phiếu sụt giảm.

Theo báo cáo APAC Family Office Report 2023 của Preqin, các văn phòng gia đình dự đoán thị trường PE vẫn còn một đợt điều chỉnh vì định giá vẫn còn quá cao khi so sánh giữa định giá công ty tư nhân và công ty đại chúng.

Các nhà đầu tư tổ chức toàn cầu cũng chia sẻ quan điểm tương tự.

Trong báo cáo Triển vọng Nhà đầu tư toàn cầu của Preqin công bố vào tháng 11/2022, 60% nhà đầu tư tổ chức tham gia khảo sát cho rằng vốn cổ phần tư nhân sẽ hoạt động kém hơn trong năm tới so với 12 tháng trước đó. Triển vọng của loại tài sản này vẫn chưa chắc chắn và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như thị trường cổ phiếu phục hồi như thế nào, các vấn đề của hệ thống ngân hàng được giải quyết như thế nào và lãi suất tăng bao nhiêu.

Tuy nhiên, các văn phòng gia đình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) lại không thấy trở ngại gì trong việc đầu tư vào vốn cổ phần tư nhân, theo báo cáo. Chỉ có 21% trong số họ có kế hoạch giảm quy mô cam kết vốn đối với loại tài sản này trong năm tới.

Các văn phòng gia đình ở APAC cho biết họ nhìn thấy cơ hội rót vốn khi định giá bắt đầu giảm và họ sẽ hưởng lợi từ triển vọng tăng trưởng dài hạn. Tuy nhiên, các công ty này cũng nhận ra rằng cần phải chọn lọc và có chiến lược tốt hơn trong quá trình đầu tư.

Lucas Zorzo, Giám đốc điều hành của Richmond Hill Group, tin rằng các văn phòng gia đình sẽ đa dạng hóa danh mục đầu tư và giảm rủi ro bằng cách tiếp cận nhiều loại quỹ và thoả thuận hơn.

Tương tự giới đầu tư mạo hiểm, các văn phòng gia đình đang áp dụng cách tiếp cận thận trọng, chờ đợi sự rõ ràng hơn từ thị trường. Khoảng 31% nhà đầu tư có kế hoạch phân bổ vốn ít hơn vào vốn cổ phần tư nhân trong 12 tháng tới.

Thận trọng hơn với bất động sản

Khoảng 73% văn phòng gia đình ở khu vực này dự định giữ hoặc tăng tỷ trọng đối với các tài sản thay thế trong 12 tháng tới, theo báo cáo của Preqin. Các văn phòng gia đình xem tài sản thay thế là một khoản đầu tư khả thi trong bối cảnh hiện tại.

Nhìn chung, họ giữ quan điểm thận trọng hơn đối với danh mục đầu tư bất động sản và vốn cổ phần tư nhân, đồng thời đặt nhiều niềm tin vào thị trường nợ tư nhân và các quỹ phòng hộ.

64% văn phòng gia đình tham gia khảo sát cho rằng nợ tư nhân sẽ hoạt động tốt hơn trong 12 tháng tới, và 63% thực thể dự định tăng tỷ trọng đối với loại tài sản này trong cùng kỳ. Bên cạnh đó, hơn một nửa (54%) dự định tăng tỷ trọng đầu tư vào các quỹ phòng hộ trong 12 tháng tới.

Trong khi đó, bất động sản ít được đề cập tới. Khoảng 42% văn phòng gia đình dự định giảm đầu tư vào lĩnh vực này, mức cao nhất trong số tất cả loại tài sản. Điều này không có gì là ngạc nhiên khi bất động sản thương mại đang gặp nhiều khó khăn.

Về thị trường, các văn phòng gia đình tham gia khảo sát xem Trung Quốc là nơi có cơ hội tốt nhất trong thập kỷ tới, với 29% công ty đồng tình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại