menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Các trạm BOT không có làn thu phí tự động sẽ bị đóng cửa

Tiến độ các triển khai dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng để thay thế cho phương thức thu phí thủ công (hay còn gọi là “một dừng”) sẽ được đẩy nhanh tối đa không thể trì hoãn. Theo đó, các trạm BOT thu phí “một dừng” nếu không có làn thu phí tự động sẽ bị buộc đóng cửa.

Việc Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 39/CT đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ không dừng lên một bước quyết liệt, sau hơn hai năm không thể về đích và gặp nhiều trở ngại. “Việc triển khai hệ thống thu phí không dừng thay thế cho phương thức thu phí thủ công được Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng xác nhận là nhiệm vụ bắt buộc, nhằm minh bạch hóa hoạt động thu phí, tiết kiệm chi phí xã hội”, Thủ tướng nhắc lại trong Chỉ thị.

Do đó, trong thời gian qua, dịch vụ này đã được triển khai và bắt buộc phải triển khai đồng bộ. Để đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng tại tất cả các trạm trên toàn quốc, Thủ tướng yêu cầu bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo triển khai các dự án theo giai đoạn 1 và giai đoạn 2 .

Giai đoạn 1 buộc phải hoàn tất vào cuối năm nay. Mặt khác, bộ phải phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố tổ chức phân làn dành riêng cho thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí, hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng làn đường đối với từng cửa thu phí của các trạm (cửa thu tự động, cửa thu hỗn hợp).

Đặc biệt, tại các trạm thu phí trên các tuyến đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, doanh nghiệp và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước cần khẩn trương có phương án đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng để đảm bảo quản lý, liên thông đồng bộ trong toàn hệ thống thu phí điện tử không dừng, không để kéo dài hoạt động thu phí thủ công, “một dừng” như hiện nay.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc ký kết Phụ lục Hợp đồng BOT với các nhà đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để bổ sung các nội dung liên quan đến thực hiện hệ thống thu phí không dừng. Đồng thời phải đảm bảo công khai, minh bạch tuyệt đối, không có tiêu cực trong hoạt động thu phí.

Đối với các trạm thu phí không chuyển sang thu điện tử không dừng theo đúng thời hạn và quy định, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an cùng các lực lượng chức năng sẽ ra quyết định tạm dừng và phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại trạm. Các lái xe cố tình vi phạm pháp luật, gây ách tắc giao thông và mất an ninh trật tự sẽ bị xử lý.

Mặt khác, các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới cần triển khai gắn thẻ thu phí không dừng (đầu, cuối) khi kiểm định phương tiện xe ô tô, đồng thời chia sẻ dữ liệu phương tiện cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí để đảm bảo đồng bộ dữ liệu giao thông.
Các phương tiện chưa gắn thẻ đầu cuối hoặc đã gắn thẻ đầu cuối mà số tiền tài khoản thu phí không đủ thực hiện giao dịch nhưng cố tình đi vào cửa thu phí điện tử không dừng, gây cản trở giao thông sẽ bị trích xuất dữ liệu để xử lý.

Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật đối với hoạt động thu phí không dừng và hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định đối với hoạt động này.

Để làm được việc đó, việc kết nối tài khoản ngân hàng đối với tài khoản thu phí của chủ phương tiện giao thông phải đảm bảo liên thông, thuận lợi nhất. Ngân hàng Nhà nước phải phối hợp, hướng dẫn về các vấn đề liên quan đến thông tin tài khoản và xử lý lãi phát sinh của chủ phương tiện trên các tài khoản liên quan đến hoạt động thu phí không dừng.

Kể từ thời điểm chỉ thị này ra đời, việc hạn chế thanh toán chi phí dịch vụ sử dụng đường bộ bằng hình thức thủ công, một dừng tại các trạm thu phí phải hạn chế hơn nữa thông qua hình thức gắn thẻ đầu cuối cho phương tiện tại lần kiểm định gần nhất hoặc ngay khi qua trạm thu phí đã vận hành hệ thống không dừng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả