menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Các tổ chức quốc tế tin tưởng Việt Nam dễ dàng kiểm soát tốt lạm phát

Việt Nam đang kiểm soát lạm phát tốt hơn so với các quốc gia đang phát triển khác trong khu vực.

Các tổ chức quốc tế uy tín cho rằng tình hình lạm phát của Việt Nam liên tục mang đến những tin tốt. Con số cuối năm sẽ chỉ còn 2,8%, cách xa mức trần 4,5% đã đề ra.

Lạm phát đang đi đúng kỳ vọng

“Ngoại trừ tăng trưởng thì lạm phát liên tục mang đến những tin tốt. Lạm phát toàn phần đã được kiểm soát ở mức 2% so với cùng kỳ trong tháng 6.2023, phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi”. Đây là nhận định của Ngân hàng HSBC về tình hình lạm phát của Việt Nam trong nửa đầu năm nay.

Theo đó, nguyên nhân chính tới từ cắt giảm lạm phát trong lĩnh vực năng lượng, từ đó kéo lạm phát toàn phần giảm mạnh so với mức trần lạm phát 4,5% của Ngân hàng Nhà nước. Trong khi việc tăng giá điện được phản ánh qua lạm phát với độ trễ một tháng, mức độ tăng dưới 3% nên không gây tác động lớn.

Lạm phát cơ bản cũng hạ nhiệt xuống 4,3% so với cùng kỳ, đánh dấu lần đầu tiên dưới mức trần trong 9 tháng. Dù vậy, rủi ro tăng giá vẫn kéo dài với đà lạm phát thực phẩm đã tăng trong tháng 6, phản ánh qua giá thịt heo tăng cao. Nhưng áp lực về giá đến từ nhu cầu cao hơn do hoạt động du lịch phục hồi, chứ không phải vì gián đoạn nguồn cung giống các đợt dịch cúm lợn châu Phi trước đây.

Các tổ chức quốc tế tin tưởng Việt Nam dễ dàng kiểm soát tốt lạm phát

Lạm phát ổn định tạo đà giảm thêm lãi suất, ổn định tỷ giá

Ngân hàng Standard Chartered dự báo lạm phát năm 2023 của Việt Nam được điều chỉnh xuống mức 2,8%, dự báo trước đó là 4,3%. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất tái cấp vốn thêm 50 điểm cơ bản nữa xuống còn 4,0% vào quý III (về mức tương đương những năm đại dịch) và giữ nguyên cho đến cuối năm 2025. Ngoài việc cắt giảm lãi suất, Ngân hàng Nhà nước có thể còn nới lỏng các kỳ hạn vay, bao gồm hoãn trả nợ (lên đến 12 tháng) với lãi suất vay hợp lý.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ các nhà phát triển bất động sản có thể thu xếp thanh toán tiền lãi và tiền gốc đến hạn đối với trái phiếu, cũng như tài trợ các dự án và thu xếp vốn lưu động như thế nào. Thị trường bất động sản có thể cần hỗ trợ thanh khoản hơn nữa vì các biện pháp đã thực hiện cho đến nay dường như mới giúp làm giảm áp lực trả nợ ngắn hạn.

Ông Tim Leelahaphan - chuyên gia kinh tế về Việt Nam và Thái Lan của Standard Chartered - cho biết: "Ngân hàng Nhà nước hiện đang tập trung nhiều hơn vào hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khi áp lực giá cả giảm bớt. Chúng tôi cho rằng những đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sẽ không vượt quá 50 điểm cơ bản do những lo ngại về rủi ro lạm phát và bất ổn tài chính vẫn còn hiện hữu".

Các chuyên gia kinh tế của Standard Chartered dự báo tỷ giá USD-VND sẽ đạt mức 23.400 từ cuối năm 2023 đến quý III/2024. Việc Ngân hàng Nhà nước gia tăng dự trữ ngoại hối sẽ hạn chế khả năng tăng giá của VND trong ngắn hạn. Việc FED điều chỉnh lãi suất và đồng NDT suy yếu cũng sẽ ảnh hưởng đến VND.

Còn theo HSBC, khi lạm phát hạ nhiệt, tỷ giá VND tương đối ổn định đã hỗ trợ cho việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, khi rủi ro tăng giá kéo dài đối với lạm phát thì VND có thể phải đối mặt với áp lực rủi ro sụt giá từ lãi suất thực đang “xói mòn”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại