Các thương hiệu xa xỉ tiếp sức cho bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam
Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (trừ Trung Quốc) đang là điểm sáng thu hút các thương hiệu xa xỉ. Giới chuyên gia cho rằng, nếu tận dụng làn sóng đầu tư này, Việt Nam sẽ được nhận nhiều lợi ích để phát triển bất động sản, đặc biệt là loại hình nghỉ dưỡng.
CHÂU Á – THÁI BÌNH DƯƠNG CHIẾM 17% THỊ PHẦN BÁN LẺ XA XỈ
Thời gian qua, thị trường toàn cầu chứng kiến hoạt động mở cửa hàng mới của ngành hàng xa xỉ đang chậm lại. Tại Trung Đông và Châu Âu, các thương hiệu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm phù hợp để mở cửa.
Thậm chí, ngôi sao sáng trước đại dịch của thị trường xa xỉ là Trung Quốc cũng bắt đầu có dấu hiệu giảm tốc. Mặc dù, Trung Quốc vẫn dẫn đầu về số lượng cửa hàng xa xỉ mới, theo số liệu của Savill hiện quốc gia này đang chiếm tỷ lệ 41% trên toàn cầu, nhưng tốc độ mở rộng đã giảm 12% trong năm 2023. Thực tế, thị trường Trung Quốc đang vào giai đoạn bão hoà sau thời gian bùng nổ năm 2021 – 2022.
Trong báo cáo triển vọng bán lẻ xa xỉ toàn cầu năm 2024, Savill đã cho biết, nguyên nhân của sự chậm lại tại Trung Quốc do sự sụt giảm niềm tin của người tiêu dùng nội địa khiến các thương hiệu xa xỉ lo ngại về tiềm năng sinh lời tại thị trường này, dẫn đến giảm hứng thú mở thêm cửa hàng mới tại thị trường tỷ dân.
Trái lại với các khu vực và quốc gia nêu trên, ở Bắc Mỹ và Châu Á – Thái Bình Dương (trừ Trung Quốc) lại đang nổi lên, là điểm đến lý tưởng cho thương hiệu xa xỉ.
Các nước khác thuộc Châu Á – Thái Bình Dương, nổi bật là Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ và Việt Nam cũng đang ghi nhận sự gia tăng số lượng cửa hàng của các thương hiệu xa xỉ.
Theo nghiên cứu của Savills, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương hiện chiếm 17% thị phần toàn cầu về lĩnh vực bán lẻ xa xỉ trong năm 2023.
Nhận định thị trường này, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, động lực chính tạo ra mối quan tâm tích cực của các thương hiệu xa xỉ với thị trường Châu Á – Thái Bình Dương là tốc độ phục hồi của ngành du lịch.
Tại Nhật Bản, Tập đoàn LVMH (Louis Vuitton) đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 32% trong quý 1/2024 nhờ lượng khách du lịch tăng cùng tỷ giá hối đoái hấp dẫn. Trong bối cảnh đồng Yên Nhật đang yếu hơn so với các đồng tiền khác như USD hay Euro, nên hàng xa xỉ nhập khẩu của Nhật Bản có mức giá tốt hơn cho khách du lịch nước ngoài, kích thích nhu cầu mua sắm nhiều hơn.
Tập đoàn LVMH có mức tăng trưởng doanh thu 32% trong quý 1/2024
Đánh giá theo nhóm ngành, các thương hiệu thời trang và phụ kiện xa xỉ là những thương hiệu ghi nhận quá trình mở rộng tích cực nhất trong năm 2023. Trong đó, phân khúc trang sức chứng kiến sự tăng tốc trong việc gia tăng lượng cửa hàng mới, chiếm 63% tổng số cửa hàng mới trên toàn cầu trong năm 2023.
Xu hướng này chủ yếu diễn ra tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương với sự tập trung chủ yếu ở các thị trường trưởng thành như Tokyo, Seoul và Hồng Kông. Đồng thời, các thương hiệu thời trang xa xỉ mở rộng chọn lọc vào Việt Nam.
Savills nhận thấy, giá trị thị trường bán lẻ cao cấp được dự báo tăng trưởng ở mức 3,2% đến năm 2028, thời trang là phân khúc lớn nhất với giá trị thị trường dự kiến đạt 298,6 triệu USD vào năm 2024.
Trong đó, trung tâm bán lẻ có diện tích cho thuê thêm lớn nhất. Xu hướng này vẫn duy trì đến quý 1/2024. Điển hình, tại thị trường Hà Nội, trung tâm mua sắm chiếm thị phần lớn nhất với 63% tỷ trọng nguồn cung, tương đương 1,1 triệu m2, theo sau là khu vực nội thành.
THƯƠNG HIỆU XA XỈ TÌM ĐẾN BẤT ĐỘNG SẢN NGHỈ DƯỠNG
Chuyên gia của Savills cũng thông tin rằng, các thương hiệu xa xỉ luôn muốn tiếp cận nơi khách hàng sinh sống, vui chơi, đặc biệt tại các khu vực tập trung các điểm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, nơi thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng. Do đó, khu resort nghỉ dưỡng là thị trường duy nhất không bị chậm lại trong việc mở cửa hàng mới.
Dù là du lịch mùa đông hay nghỉ dưỡng trên biển ngày hè, việc được tiếp cận với nhiều lựa chọn mua sắm vẫn là ưu tiên hàng đầu của du khách. Số lượng mở cửa hàng xa xỉ tại các thị trường resort nghỉ dưỡng đã tăng gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023, gần gấp bốn lần tỷ lệ trung bình toàn cầu trước đại dịch.
Các thương hiệu thời trang cao cấp Alexander McQueen, Balenciaga, Burberry, Bvlgari và Zimmerman đang nối bước các ông lớn trong ngành như LVMH, Richemont và Armani, bằng cách chọn đặt cửa hàng tại các điểm resort nghỉ dưỡng để tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu của họ.
Theo ông Matthew, sự gia tăng các cửa hàng pop-up tại khu nghỉ dưỡng đến từ hai yếu tố là nhu cầu từ phía thương hiệu và sự gia tăng nguồn cung.
“Các thương hiệu xa xỉ muốn tiếp cận khách hàng cao cấp tại khu nghỉ dưỡng. Trong khi các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp ngày càng chú trọng tìm cách tận dụng tối đa không gian bất động sản của họ bằng cách tạo ra các cơ hội bán lẻ để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Cửa hàng pop-up (cửa hàng bán lẻ được mở tạm thời) mang đến những cách tiếp cận đa dạng, giúp sự hiện diện tạm thời của thương hiệu tại các địa điểm nghỉ dưỡng trở thành trải nghiệm đáng nhớ và đáng chia sẻ cho mỗi khách hàng”, Giám đốc Savills Hà Nội nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, việc định vị và liên kết với các thị trường nghỉ dưỡng cũng cho phép các thương hiệu mở rộng phạm vi và danh mục sản phẩm của mình, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch nghỉ dưỡng, ví dụ như đồ thể thao mùa đông, phụ kiện du lịch...
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội
Các thương hiệu xa xỉ đang không chỉ tập trung vào các cửa hàng pop-up được phát triển tạm thời, mà dần hướng đến đầu tư dài hạn vào một số khu nghỉ dưỡng được lựa chọn kĩ càng để tăng cường tương tác với khách hàng.
Nghiên cứu của Savills đã đưa ra, Aspen và Colorado (Hoa Kỳ) là nơi có nhiều cửa hàng xa xỉ lâu dài nhất, với 9 thương hiệu lớn từ Ralph Lauren đến Van Cleef & Arpels, Dior và Louis Vuitton.
Bởi vậy, ông Matthew Powell cho rằng, việc tận dụng lượng khách du lịch đông đảo tại các khu nghỉ dưỡng theo mùa, kết hợp với việc điều chỉnh sản phẩm và hình ảnh cho phù hợp với văn hóa địa phương sẽ giúp các thương hiệu xa xỉ củng cố vị thế và xây dựng hình ảnh quốc tế mạnh mẽ hơn.
Bằng cách thấu hiểu nhu cầu và sở thích của khách hàng tại từng khu vực, các thương hiệu có thể thu hút khách hàng tốt hơn và tạo dựng lòng trung thành với thương hiệu.
“Xu hướng toàn cầu này dự kiến mang lại cơ hội tiềm năng cho các khu du resort nghỉ dưỡng tại Việt Nam trong thời gian tới”, Giám đốc Savills Hà Nội nêu.
VIỆT NAM CÓ SỨC HẤP DẪN TRONG MẮT NHÀ ĐẦU TƯ
Đánh giá về thị trường bán lẻ Việt Nam, Savills nhận định, Việt Nam đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh đến phân khúc bán lẻ xa xỉ và cao cấp.
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định, tính từ giai đoạn sau Covid - 19, Việt Nam nổi lên như một thị trường tiềm năng với sức hút mạnh mẽ. Sự gia tăng trong sức tiêu dùng nội địa được xem là một trong các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của các thương hiệu quốc tế đối với thị trường này.
Một yếu tố quan trọng khác tạo nên sức hút của thị trường bán lẻ tại Việt Nam là so với các quốc gia lân cận như Singapore, Thái Lan, Indonesia, số lượng các thương hiệu quốc tế có mặt tại Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế. Điều này, tạo ra một cơ hội lớn cho các thương hiệu muốn mở rộng thị trường, đặc biệt khi họ tìm kiếm những bước tiến đầu tiên tại đây.
Trong đó, Hà Nội đang thu hút sự chú ý như một điểm nóng cho sự phát triển của bán lẻ nhờ tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông, mật độ dân số cao, số lượng hộ dân có thu nhập trung bình gia tăng đi kèm lực lượng trong độ tuổi lao động lớn. Các yếu tố nền tảng mạnh mẽ này đã tạo nên nhu cầu khổng lồ về bán lẻ đối với thị trường thủ đô.
Thời gian qua, thị trường bán lẻ cũng ghi nhận sự sôi động hơn của phân khúc cao cấp với các hoạt động mở rộng và khai trương cửa hàng mới. Các thương hiệu cao cấp sử dụng chiến lược một cửa hàng tại các địa điểm đắc địa.
Tại Hà Nội, khu vực Hoàn Kiếm, đặc biệt tại trục phố Ngô Quyền, Lý Thái Tổ và Tràng Tiền đã liên tục chào đón sự xuất hiện và mở rộng của các thương hiệu từ cao cấp đến xa xỉ. Từ năm 2021 tới nay, có thể kể đến như: Louis Vuitton, Dior, Berluti, Tiffany & Co., Maje, Longchamp hay gần đây nhất là Piaget, Watches of Switzerland…
Việt Nam đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế
Vị Giám đốc cấp cao của Savills phân tích, một trong số những lý do thị trường thu hút các thương hiệu nổi tiếng phải kể tới số người siêu giàu tại Việt Nam được ghi nhận tăng gấp đôi và số người giàu tăng thêm 70% trong 5 năm qua, dự báo tiếp tục tăng vọt trong 5 năm tới.
Thêm vào đó, triển vọng doanh số của các nhãn hàng xa xỉ tại Việt Nam đồng thời góp phần tạo động lực cho việc tiếp tục mở rộng và kéo các hãng mới mở về thị trường Việt Nam.
Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5/2024 giảm nhẹ 0,1% so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng, đi lại của người dân giảm sau kỳ nghỉ lễ dài của tháng trước, tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước tăng 9,5% nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,1%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 45,1%.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận