menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Các thị trường sẽ khó khăn vào năm 2023

Vào năm 2023, toán học định giá cho thấy lợi nhuận có thể sẽ gặp thách thức do thị trường vẫn khó điều hướng.

Ước tính các mục tiêu giá cho cả năm giao dịch tiếp theo là một bài tập vô ích. Quá nhiều biến số, từ chính trị đến kinh tế đến chính sách tiền tệ và tài khóa, có thể tác động đến kết quả thị trường. Tuy nhiên, chúng ta có thể xây dựng một số phạm vi dựa trên định giá hiện tại khi ước tính lợi nhuận có thể và có thể xảy ra cho năm sau.

Như đã thảo luận trước đây, sử dụng FORWARD thu nhập hoạt động cho bất kỳ phân tích nào là thiếu sót. Lý do là thu nhập hoạt động kỳ hạn hôm nay sẽ không ở mức tương tự trong tương lai. Kể từ tháng 5 năm 2022, ước tính thu nhập kỳ hạn đã giảm 15%. Chúng tôi nghi ngờ các ước tính sẽ giảm hơn nữa, khiến cho các giả định định giá kỳ hạn trở nên không đáng tin cậy.

Các thị trường sẽ khó khăn vào năm 2023

Khi phân tích định giá lịch sử, một sự thay đổi cao hơn đã xảy ra khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu tích cực trong chính sách tiền tệ. Định giá trung bình trong lịch sử dài hạn từ 1871 đến 1980 là 15,04 lần thu nhập. Khi tính cả năm 1980 đến nay, phương tiện truyền thông dài hạn đó đã tăng lên 16,44 lần thu nhập. Tuy nhiên, do các chính sách tài chính và tiền tệ được áp dụng đã ngăn chặn các sự kiện “đảo chiều ý nghĩa” xảy ra, nên mức định giá đã tăng lên 23,38 lần thu nhập kể từ năm 1980.

Các thị trường sẽ khó khăn vào năm 2023

Phân tích này cung cấp cho chúng tôi ba cơ sở để ước tính phạm vi lợi nhuận tiềm năng của năm tới. Chúng ta sẽ phải đưa ra một số giả định:

1. Chúng tôi sẽ sử dụng ước tính thu nhập hiện tại của Phố Wall cho kịch bản “Suy thoái hạ cánh mềm” và “Không suy thoái” là 205 đô la/cổ phiếu, giả sử chỉ điều chỉnh định giá.

2. Chúng tôi sẽ sử dụng các ước tính của Phố Wall về giá trị hợp lý ở mức thu nhập gấp 17 lần đối với kịch bản “Không suy thoái” và 15 lần đối với kết quả “Suy thoái nhẹ”.

3. Trong kịch bản “Suy thoái”, chúng tôi kỳ vọng thu nhập 160 đô la/cổ phiếu, tương đương với sự đảo ngược xu hướng tăng trưởng. (Hiển thị bên dưới). Chúng tôi sẽ sử dụng điều chỉnh định giá hoặc 15x và điều chỉnh thu nhập để giải thích cho kịch bản “ suy thoái sâu sắc”.

Như đã lưu ý, ước tính thu nhập hiện tại cho năm 2023 vẫn cao hơn nhiều so với xu hướng thu nhập từ đỉnh đến đỉnh 6% trong lịch sử dài hạn trong suốt lịch sử. Chúng tôi sẽ sử dụng ước tính thu nhập giảm 15% gần đây cho kịch bản “hạ cánh mềm” , nhưng lịch sử cho thấy việc duy trì thu nhập ở các mức này có thể sẽ gây ra vấn đề.

Các thị trường sẽ khó khăn vào năm 2023
Ước tính kết quả

Vấn đề với các ước tính chuyển tiếp hiện tại là phải tồn tại một số yếu tố để duy trì mức tăng trưởng thu nhập cao trong lịch sử.

1. Tăng trưởng kinh tế phải duy trì mạnh hơn tốc độ tăng trưởng trung bình 20 năm.

2. Tăng trưởng tiền lương và lao động phải đảo ngược để duy trì tỷ suất lợi nhuận cao trong lịch sử, và Cả lãi suất và lạm phát phải đảo ngược xuống mức rất thấp.

3. Mặc dù điều đó là có thể, nhưng xác suất là thấp, vì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ không thể tồn tại trong môi trường lạm phát và lãi suất thấp.

Tuy nhiên, như đã nói, chúng ta có thể sử dụng các ước tính kỳ hạn hiện tại, như đã trình bày ở trên, để ước tính cả mục tiêu giá suy thoái và không suy thoái cho S&P 500 khi chúng ta bước vào năm 2023.

Trong kịch bản KHÔNG suy thoái, giả định là định giá sẽ giảm xuống 17 lần thu nhập trong năm tới. Nếu đúng như vậy, dựa trên các ước tính hiện tại, thì về mặt lý thuyết, S&P 500 nên giao dịch ở mức khoảng 3500. Do thị trường đang giao dịch ở mức khoảng 4000 (tại thời điểm viết bài này) , điều đó có nghĩa là mức giảm 12,5% so với mức hiện tại.

Các thị trường sẽ khó khăn vào năm 2023

Tuy nhiên, nếu nền kinh tế rơi vào tình trạng “hạ cánh mềm” hoặc suy thoái nhẹ và định giá trở lại mức trung bình dài hạn là 15 lần thu nhập, thì điều đó có nghĩa là mức 3100.

Mặc dù điều đó có vẻ giống như một sự điều chỉnh lớn quá mức so với các mức hiện tại, nhưng đã có những tiền lệ trước đây trong lịch sử cho thấy khả năng này. Điều đó cũng sẽ phù hợp với việc Cục Dự trữ Liên bang “phá vỡ điều gì đó” trên thị trường tín dụng, điều này làm suy yếu chức năng của thị trường.

Là một cuộc suy thoái không thể tránh khỏi?

Mặc dù trường hợp “không suy thoái” có thể xảy ra, nhưng chúng tôi đấu tranh với quan điểm đó.

Với việc Cục Dự trữ Liên bang cam kết tiếp tục tăng lãi suất vào năm 2023, làm giảm tính thanh khoản của thị trường thông qua Thắt chặt Định lượng và người tiêu dùng đang phải vật lộn để kiếm đủ sống, nguy cơ suy thoái dường như khá cao.

Tuy nhiên, nếu việc làm vẫn mạnh, tỷ lệ thất nghiệp không tăng và tiền lương tiếp tục tăng để bù đắp áp lực lạm phát, thì có thể tránh được suy thoái kinh tế . Vấn đề là tăng trưởng việc làm và tiền lương mạnh mẽ sẽ gây thêm áp lực lạm phát. Tất nhiên, đó là điều mà Cục Dự trữ Liên bang đang tích cực cố gắng giải quyết.
Một cuộc suy thoái dường như rất có thể xảy ra nếu trò chơi cuối cùng của Fed là tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và lạm phát thấp hơn thông qua lãi suất cao hơn, điều này cuối cùng sẽ làm chậm tăng trưởng tiền lương. Dữ liệu kinh tế dường như đã nghiêng hẳn về xu hướng suy thoái. Tuy nhiên, chỉ số kinh tế tổng hợp giảm hơn nữa trong thời kỳ suy thoái, cho thấy sự đảo chiều sâu hơn trên thị trường chứng khoán.
Các thị trường sẽ khó khăn vào năm 2023

Do việc thắt chặt tiền tệ liên tục của Fed, các rủi ro dường như nghiêng về kết quả kinh tế yếu hơn. Tuy nhiên, như đã nêu trước đây, Fed sẽ đảo ngược hướng đi khi một điều gì đó cuối cùng bị phá vỡ.

Dự đoán tốt nhất của chúng tôi là thực tế nằm ở đâu đó ở giữa. Vâng, có một kịch bản tăng giá khi thu nhập giảm và việc đảo ngược chính sách tiền tệ khiến các nhà đầu tư phải trả nhiều tiền hơn cho thu nhập thấp hơn. Nhưng kết quả đó có tuổi thọ hạn chế vì định giá quan trọng đối với lợi nhuận dài hạn.

Là nhà đầu tư, chúng ta nên hy vọng định giá và giá thấp hơn, điều này mang lại cho chúng ta tiềm năng tốt nhất để thu được lợi nhuận dài hạn. Thật không may, chúng tôi không muốn nỗi đau khi đến đó.

Bất kể kịch bản nào diễn ra trong thời gian thực, vẫn có rủi ro đáng kể về lợi nhuận kém trong 12 tháng tới.

Tổng hợp: RealInvestmentAdvice

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Link nguồn: https://www.facebook.com/namhanghoaphaisinh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại