menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Các thành phố lớn Trung Quốc dỡ hoàn toàn lệnh hạn chế mua nhà

Hàng Châu và Tây An dỡ bỏ tất cả hạn chế còn lại với việc mua nhà nhằm cố gắng vực dậy thị trường bất động sản.

Hôm 9/5, Cơ quan Quản lý Bất động sản và An ninh Nhà ở Hàng Châu thông báo sẽ không kiểm tra hồ sơ an sinh xã hội hoặc tình trạng đăng ký hộ khẩu của những người mua tiềm năng, cùng với các giấy tờ khác.

Đây là bước tiến mới nhất tại thành phố 12,5 triệu dân, nơi đặt trụ sở của Alibaba và nhà sản xuất xe điện Geely. Hàng Châu bắt đầu nới lỏng các hạn chế trên thị trường bất động sản từ đầu năm 2022. Đến tháng 10/2023, họ dỡ bỏ các hạn chế ở hầu hết quận và bỏ hạn chế với việc mua căn nhà thứ hai vào tháng 3.

Thành phố Tây An ở phía tây bắc Trung Quốc với dân số 13 triệu người, công bố động thái tương tự hôm 9/5. Trước đây, các thành phố này sẽ kiểm tra tính đủ điều kiện của người mua nhà thông qua hàng loạt tiêu chí để ngăn chặn đầu cơ và những người mua không phải là cư dân hợp pháp của thành phố.

Các nhà phân tích không nhiều hào hứng với động thái của Hàng Châu và Tây An. Joe Peissel, chuyên gia kinh tế tại Trivium China cho biết biện pháp này đã được chứng minh là không hiệu quả. "Đó là bởi vì có nguồn cung nhà ở dư thừa rất lớn – cả nhà mới xây lẫn nhà cũ – gây áp lực lên giá cả và ngăn cản người mua tái gia nhập thị trường", ông nhận định.

Hiện chỉ còn tỉnh Hải Nam, các thành phố Thiên Tân, Chu Hải và 4 thành phố lớn nhất Trung Quốc gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến vẫn đang thực thi các hạn chế mua nhà.

"Ngoại trừ các thành phố lớn nhất là Bắc Kinh và Thượng Hải, việc nới lỏng các hạn chế mua hàng ở các thành phố khác chỉ mang tính biểu tượng", Zhang Dawei, nhà phân tích tại Centaline Property Agency đánh giá. Nguyên nhân là do người dân dự báo giá nhà còn sẽ giảm nên không có giá trị đầu tư lúc này. "Vì vậy, rất ít người mua bất động sản cho dù có hạn chế hay không", Zhang nói thêm.

Thị trường bất động sản Trung Quốc rơi vào khủng hoảng từ năm 2020, khi chính sách "3 lằn ranh đỏ" hạn chế các chủ đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính quá mức. Kết quả, nhiều nhà phát triển lớn vỡ nợ trái phiếu, hàng triệu căn hộ chậm tiến độ.

Bắc Kinh đã nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng bằng các biện pháp kích thích như cắt giảm lãi vay và nới lỏng dần hạn chế mua nhà. Bên cạnh Hàng Châu và Tây An dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế, các thành phố khác cũng thực hiện các bước quan trọng giúp quá trình mua bất động sản dễ dàng hơn.

Thành Đô, nơi sinh sống của 21,4 triệu cư dân, tuần trước thông báo sẽ dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đối với việc mua nhà bắt đầu từ ngày 29/4. Thành phố sẽ không còn xem xét điều kiện của những người mua nhà tiềm năng, bao gồm tình trạng đăng ký hộ khẩu, thanh toán an sinh xã hội hoặc các tiêu chí khác. Người dân cũng không bị hạn chế số lượng nhà có thể mua.

Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa vực dậy. Khảo sát công bố tuần này của UBS cho thấy ý định mua nhà của người Trung Quốc vẫn yếu. Tỷ lệ người dự định mua nhà trong 2 năm tới vẫn ở mức 23%, tương đương hồi tháng 3/2023. Trong khi, tỷ lệ không hề có kế hoạch mua nhà đạt mức cao nhất mọi thời đại là 47%.

Giá nhà mới tháng 3 tại Hàng Châu tăng 1% so với cùng kỳ 2023, chậm nhất trong gần 6 năm, theo dữ liệu từ Cục thống kê Trung Quốc. Khảo sát từ công ty bất động sản CRIC cho biết doanh số bán nhà mới tại đây vào tháng 4 ở mức 310.000 m2, giảm 75%.

Theo khảo sát của UBS, tăng trưởng thu nhập và các biện pháp chính sách như cắt giảm lãi suất và trợ cấp của chính phủ, là những yếu tố quan trọng để thúc đẩy niềm tin. Cùng với đó, giá nhà cần giảm hơn nữa.

"Giá cần phải giảm hơn nữa trước khi thị trường bất động sản đạt đến trạng thái cân bằng mới và người mua nhà có niềm tin để tái gia nhập thị trường", Joe Peissel của Trivium China nói.

Các nhà phân tích kỳ vọng chính phủ có thể cố gắng sớm đưa ra một gói cứu trợ cho lĩnh vực bất động sản bằng cách cho phép chính quyền địa phương mua những ngôi nhà bị ế. Tuần trước, Bộ Chính trị Trung Quốc cam kết có các biện pháp mới để giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở, bao gồm thực hiện các chính sách "dành riêng cho từng thành phố" để giảm tồn kho.

"Điều này có thể gợi ý rằng nhiều chính quyền địa phương hơn có thể được phép mua nhà trực tiếp từ thị trường để làm nhà ở xã hội", báo cáo của UBS đánh giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại