menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Hưng

Các thành phố lớn của Trung Quốc nới lỏng quy định mua nhà để hỗ trợ thị trường bất động sản

Chỉ số cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã tăng tới 2,4% vào sáng 29/5.

Ba trong số các thành phố lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu, đã triển khai chính sách nới lỏng đối với người mua nhà nhằm thúc đẩy nhu cầu trong lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn.

Các biện pháp này bao gồm việc giảm yêu cầu trả trước và dành chỗ cho các khoản vay mua nhà rẻ hơn. Các nhà phân tích kỳ vọng một thành phố cấp 1 nữa là Bắc Kinh cũng sẽ sớm thực hiện các biện pháp tương tự.

Theo báo cáo từ Bloomberg, chỉ số cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã tăng tới 2,4% vào sáng 29/5 trước khi giảm nhẹ. Chỉ số này đã tăng khoảng 50% so với mức thấp trong tháng 4, nhờ sự lạc quan rằng các nhà chức trách sẽ tiếp tục đưa ra các biện pháp hỗ trợ thị trường.

Các quan chức Trung Quốc đang cố gắng vực dậy niềm tin của người mua nhà, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụt giảm giá, các căn hộ chưa hoàn thiện và tình trạng mất việc làm. Chính sách nới lỏng mới nhất được đưa ra sau khi chính phủ công bố gói đầu tư vào đầu tháng này nhằm giải phóng 300 tỷ nhân dân tệ (tương đương 41 tỷ USD) để hỗ trợ các chính quyền địa phương mua những ngôi nhà chưa bán được.

Jeff Zhang, nhà phân tích bất động sản tại Morningstar Inc, cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng Bắc Kinh sẽ theo sau. Những chính sách kết hợp này sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán bất động sản và ổn định giá nhà đất".

Chính quyền trung ương gần đây đã cho phép các thành phố giảm khoản trả trước tối thiểu và tự đưa ra quyết định về lãi suất thế chấp. Thượng Hải và Thâm Quyến đã giảm yêu cầu trả trước 10 điểm phần trăm xuống mức tối thiểu 20% đối với người mua lần đầu và 30% đối với người mua nhà thứ hai. Quảng Châu đã giảm ngưỡng 15 điểm phần trăm xuống còn 15% đối với người mua nhà lần đầu. Thượng Hải và Thâm Quyến cũng đã hạ sàn lãi suất thế chấp, trong khi Quảng Châu loại bỏ hoàn toàn.

Thiên Tân, thành phố gần Bắc Kinh với dân số 14 triệu người, cũng đã hạ tỷ lệ trả trước xuống tối thiểu 15% và bãi bỏ sàn lãi suất thế chấp. Thành phố phía bắc Thẩm Dương cũng thực hiện các biện pháp tương tự.

Zhang Hongwei, người sáng lập công ty tư vấn bất động sản Jingjian Consulting, cho rằng các biện pháp này có thể giúp doanh số bán hàng phục hồi trong một hoặc hai tháng tới. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng liệu sự phục hồi có kéo dài đến nửa cuối năm hay không vẫn chưa rõ ràng.

Phục hồi niềm tin của người mua nhà là một thách thức lớn. Tại Thâm Quyến, nơi có nhiều nhà đầu tư bất động sản hơn các thành phố khác và có xu hướng phản ứng mạnh nhất với việc nới lỏng, doanh số bán nhà giảm dần trong tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 5 so với tuần trước đó, ngay sau cuộc giải cứu. Theo dữ liệu từ công ty bất động sản Midland Holdings, lượng người mua nhà ghé thăm các bất động sản hiện có đã giảm 6,9% vào cuối tuần trước, sau mức tăng ban đầu là 127% vào cuối tuần trước đó.

Theo cơ quan dữ liệu Wind, doanh số bán nhà mới theo khu vực ở các thành phố cấp 1 đã giảm 7% trong tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 5 so với tuần trước đó. Tuy nhiên, doanh số bán nhà tại các thành phố cấp 2 và cấp 3 lần lượt tăng 9% và 13%, gần bằng mức được thấy trong mùa bận rộn tháng 3. Dù vậy, doanh số bán hàng vẫn thấp hơn 25% so với mức trung bình hàng tuần của năm ngoái trên cả ba cấp thành phố.

Tại Thượng Hải, doanh số bán nhà hiện tại đạt trung bình 779 căn trong hai ngày cuối tuần sau thông báo của chính quyền trung ương, tốt hơn so với những ngày cuối tuần sau hai đợt nới lỏng lớn vào năm ngoái, theo tính toán dựa trên trang web giao dịch nhà ở chính thức.

Raymond Cheng, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu bất động sản Trung Quốc tại CGS International Securities HK, viết trong một ghi chú: "Lập trường kiên quyết của các nhà hoạch định chính sách trong việc giải cứu lĩnh vực bất động sản là khá rõ ràng và chính quyền địa phương cũng trở nên hợp tác hơn trong thời gian này. Họ có thể phải chịu trách nhiệm về sự suy thoái hơn nữa của thị trường bất động sản của họ."

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả