menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Bằng

Các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản cam kết đầu tư gần 4 tỷ USD vào Hà Nội

Ngày 1/7, tại Tokyo, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đại diện các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản đã trao đổi các biên bản ghi nhớ (MOU) về việc...

Trong số này, đáng chú ý có biên bản ghi nhớ giữa UBND TP Hà Nội với Sumitomo và BRG về các dự án công trình hỗn hợp Việt-Nhật ở quận Tây Hồ và xây dựng phát triển Khu Công nghiệp Đông Anh ở huyện Đông Anh với tổng số vốn đầu tư 3 tỷ USD; với Công ty Cổ phần IDS Equity Holdings và các nhà đầu tư Nhật Bản về các dự án văn phòng, khách sạn tại Hà Nội với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD; với Công ty TNHH AeonMall Việt Nam về dự án Trung tâm thương mại AeonMall Bắc Từ Liêm với vốn đầu tư dự kiến 250 triệu USD.

Các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản cam kết đầu tư gần 4 tỷ USD vào Hà Nội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký kết một số văn kiện hợp tác và trao chứng nhận đầu tư giữa các công ty Việt Nam và Nhật Bản. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Riêng đối với Nidec, mặc dù không nêu rõ cụ thể số vốn đầu tư nhưng trong cuộc làm việc trước đó với Chủ tịch UBND TP Hà Nội, lãnh đạo Nidec cho biết sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào một dự án ở thành phố này.

Đây là kết quả của các buổi làm việc giữa ông Nguyễn Đức Chung và lãnh đạo của các tập đoàn Mitsubishi, Sumitomo, AEON, IDS Equity Holdings và Nidec trong khuôn khổ chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 30/6 đến 1/7.

Tại các buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Chung đã giới thiệu về môi trường và chính sách ưu đãi đầu tư của thành phố. Ông cho biết trong nỗ lực thu hút vốn đầu tư nước ngoài, cùng với các chính sách ưu đãi đầu tư, UBND TP Hà Nội đã nỗ lực cải cách hành chính để tạo điều kiện hơn nữa cho hoạt động đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn thành phố.

Kết quả là năm 2018, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội đã tăng 4 bậc so với năm 2017 và thành phố đã dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong 5 tháng đầu năm nay, Hà Nội vẫn giữ vững vị trí đó khi chiếm tới 28,64% trong tổng số vốn FDI đăng ký của cả nước. Tính đến hết tháng 5/2019, lũy kế vốn FDI trên địa bàn Hà Nội là 41,2 tỷ USD, trong đó có 4.850 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 34,2 tỷ USD, và 1.850 lượt nhà đầu tư thực hiện góp vốn mua cổ phần với tổng vốn đăng ký 7 tỷ USD.

Riêng đối với Nhật Bản, ông Nguyễn Đức Chung cho biết trước năm 2015, Nhật Bản đứng thứ 4 trong danh sách các nhà đầu tư nước ngoài vào TP Hà Nội. Tuy nhiên, năm 2018, Nhật Bản đã vượt qua các nước khác để trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở thành phố này. Ông dự báo Nhật Bản có thể sẽ tiếp tục giữ vị trí đó trong năm 2019.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Chung đã thông báo với các doanh nghiệp Nhật Bản về các định hướng và ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài của thành phố, đồng thời cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp này về thủ tục, đất và đào tạo nguồn nhân lực khi đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên đó.

Về phần mình, lãnh đạo các tập đoàn đều đánh giá cao môi trường đầu tư của Hà Nội, đồng thời khẳng định cam kết đầu tư vào thành phố này. Đại diện tập đoàn Sumitomo và BRG bày tỏ mong muốn sớm triển khai dự án thành phố thông minh ở phía Đông Hà Nội, trong khi lãnh đạo Nidec muốn đẩy nhanh dự án đầu tư sản xuất và kinh doanh thiết bị, linh kiện điện tử công nghệ cao ở Khu Công nghiệp cao Hòa Lạc. Lãnh đạo Mitsubishi mong muốn đầu tư để phát triển các dự án bất động sản xung quanh các ga tàu điện trên địa bàn thành phố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại