menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Các sự kiện và thông tin nhà đầu tư chứng khoán không thể bỏ qua tuần này

Dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố trong tuần này sẽ được theo dõi chặt chẽ khi các nhà đầu tư đánh giá liệu Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể tạm dừng tăng lãi suất vào cuộc họp chính sách tháng tới hay không.

Dữ liệu lạm phát của Mỹ

Mỹ sẽ công bố dữ liệu lạm phát tháng 4 vào thứ Tư (10/5). Các nhà kinh tế kỳ vọng chỉ số giá tiêu dùng lõi, loại trừ giá lương thực và nhiên liệu sẽ tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 5,6% vào tháng trước. Tỷ lệ lạm phát toàn phần dự kiến sẽ tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Dữ liệu này cũng sẽ chỉ ra rằng trong khi áp lực giá đang giảm dần nhưng chúng vẫn còn tương đối dai dẳng.

Fed đã tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp vào tuần trước và cho biết có thể tạm dừng chiến dịch thắt chặt mạnh mẽ tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 6.

Dữ liệu lạm phát nếu yếu hơn dự kiến sẽ củng cố kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed vào cuối năm nay nhưng nếu dự báo như trên sẽ hỗ trợ trường hợp Fed giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Báo cáo việc làm tháng 4 được công bố trong tuần qua đã cho thấy tăng trưởng việc làm và tăng lương vẫn ổn định, làm giảm bớt lo ngại về viễn cảnh suy thoái kinh tế.

Sell in May?

“Sell in May” đề cập đến ý tưởng rằng tháng 5 là thời điểm lý tưởng để chốt lời và đứng ngoài thị trường cho đến sau mùa hè.

Điều này dựa trên tiền đề rằng khoảng thời gian sáu tháng tốt nhất trong năm đối với lợi nhuận của thị trường chứng khoán là từ tháng 11 đến tháng 4, trong khi thời gian ít thuận lợi hơn là từ tháng 5 đến tháng 10.

Dựa theo tính toán của Reuters, trong 50 năm qua, chỉ số S&P 500 đã tăng trung bình 4,8% từ tháng 11 đến tháng 4 và chỉ 1,2% từ tháng 5 đến tháng 10.

Tuy nhiên, trong 20 năm qua, hiệu suất vượt trội của tháng 11 đến tháng 4 so với tháng 5 đến tháng 10 đã thu hẹp xuống còn 1%. Trong hơn 10 năm qua, lợi suất từ tháng 11 đến tháng 4 đã kém hiệu quả hơn từ tháng 5 đến tháng 10 là 1% và trong 5 năm qua, con số này là hơn 3%.

Cuộc họp của BoE

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào cuộc họp thứ Năm (11/5) khi lạm phát vẫn tiếp tục dai dẳng.

Lạm phát ở Anh đang ở mức 10,1%, cao hơn rõ rệt so với ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu và Mỹ và ngày càng trở nên trầm trọng hơn do chi phí thực phẩm tăng cao và tình trạng thiếu hụt trên thị trường lao động liên quan đến Brexit, khiến mức lương vẫn duy trì ở mức cao.

Sự kết hợp giữa lạm phát cao và thị trường lao động thắt chặt đang thúc đẩy kỳ vọng cho các đợt tăng lãi suất tiếp theo của BoE trong năm nay, vì vậy các dự báo cập nhật về tăng trưởng và lạm phát của ngân hàng trung ương sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Một ngày sau quyết định lãi suất của BoE, Anh sẽ công bố dữ liệu về GDP quý đầu tiên, dự kiến cho thấy tăng trưởng vẫn yếu trong ba tháng đầu năm.

Giá dầu biến động mạnh

Giá dầu đã tăng trở lại vào thứ Sáu (5/5) nhưng đã có tuần giảm thứ ba liên tiếp trong bối cảnh lo ngại gia tăng về triển vọng nhu cầu.

Giá dầu Brent đã giảm khoảng 5%, trong khi dầu thô WTI giảm 7% trong tuần qua ngay cả sau khi đã phục hồi vào thứ Sáu (5/5) sau khi báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ đã làm giảm bớt những lo ngại về triển vọng suy thoái kinh tế. Cả hai điểm chuẩn đều giảm trong ba tuần liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 11.

Stephen Brennock, nhà phân tích thị trường dầu mỏ của PVM cho biết: “Thay vì các nguyên tắc cơ bản cơ bản, việc bán tháo điên cuồng trong tuần qua được thúc đẩy bởi những lo ngại về nhu cầu liên quan đến rủi ro suy thoái và căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng Mỹ. Kết quả cuối cùng là có sự mất kết nối lớn giữa cung cầu và giá dầu”.

Các nhà phân tích của Commerzbank lưu ý rằng những lo ngại về nhu cầu dầu đã bị thổi phồng quá mức và dự đoán giá dầu sẽ tăng trở lại trong những tuần tới.

Dữ liệu kinh tế Trung Quốc

Một chuỗi dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc trong tuần này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về sự phục hồi không đồng đều hậu Covid của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Dữ liệu thương mại tháng 4 sẽ được công bố vào thứ Ba (9/5) và dự kiến sẽ cho thấy xuất khẩu chậm lại sau khi tăng cao hơn trong tháng 3.

Số liệu lạm phát tháng 4 sẽ được công bố vào thứ Năm (11/5) và dự kiến sẽ cho thấy áp lực giá cả đang suy yếu.

Dữ liệu kinh tế tuần trước đã cho thấy hoạt động trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc bất ngờ suy giảm trong tháng 4, gây thêm áp lực lên các nhà hoạch định chính sách nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn trong việc duy trì động lực trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu giảm và lĩnh vực bất động sản yếu suy yếu kéo dài.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng động lực có thể tiếp tục giảm bớt do nhu cầu tiêu dùng trong nước vẫn chưa phục hồi hoàn toàn và cần có thêm hỗ trợ chính sách.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,071.63

+1.08 (+0.02%)

Biểu đồ mã S&P 500
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại