menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Các sự kiện, thông tin nhà đầu tư chứng khoán không thể bỏ qua tuần này

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và một số ngân hàng trung ương khác trên toàn cầu sẽ tiến hành một cuộc tấn công nhanh chóng vào lạm phát trong tuần này vì cam kết của họ trong việc kiểm soát giá tiêu dùng trở nên kiên quyết hơn bao giờ hết...

Có rất nhiều tin tức đáng chú ý để các thị trường điều hướng trong tuần này, trong đó yếu tố tác động lớn nhất sẽ là cuộc họp vào giữa tuần của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Quyết định của Fed

Con số lạm phát cao hơn dự kiến ​​của Mỹ trong tháng 8 đã củng cố kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất mạnh mẽ khác từ Fed vào cuộc họp ngày thứ Tư (21/9).

Thị trường đã định giá với mức tăng 75 điểm cơ bản nhưng một số nhà đầu tư đang chuẩn bị cho mức tăng 100 điểm cơ bản, mặc dù đây là một động thái không thể tưởng tượng được chỉ một thời gian ngắn trước đây.

Những người theo dõi thị trường sẽ cảnh giác cao độ về cách ngân hàng trung ương Mỹ nhìn nhận tốc độ thắt chặt tiền tệ hiện tại, sức mạnh của nền kinh tế và khả năng lạm phát sẽ tiếp diễn cũng như các dấu hiệu cho thấy quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán đang diễn ra như thế nào.

Một số người lo lắng quá trình Fed cắt giảm 95 tỷ USD bảng cân đối kế toán mỗi tháng có thể ảnh hưởng đến tính thanh khoản của thị trường và đè nặng lên nền kinh tế.

Cuộc họp của các ngân hàng trung ương toàn cầu

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sẽ họp vào thứ Năm (22/9) sau khi cuộc họp tuần trước bị trì hoãn một tuần vì tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II. Các nhà hoạch định chính sách dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, điều này sẽ đưa lãi suất ngân hàng lên 2,25%.

Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ cũng sẽ họp vào thứ Năm (22/9) với các quan chức dự kiến ​​sẽ đưa ra mức tăng lãi suất 75 điểm cơ bản, phù hợp với động thái gần đây của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) mặc dù lạm phát ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu đang vượt xa Thụy Sĩ.

Ở những nơi khác ở châu Âu, ngân hàng trung ương của Na Uy dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp vào thứ Năm (22/9) vì lạm phát tiếp tục vượt quá dự báo.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cũng sẽ họp vào cùng ngày trong bối cảnh có đồn đoán rằng chính quyền Nhật Bản sắp can thiệp vào thị trường ngoại hối để hỗ trợ đồng yên yếu, vốn đã chạm mức thấp nhất trong 24 năm so với đồng đô la vào đầu tháng này.

Đồng đô la đã được hỗ trợ bởi quan điểm rằng Fed sẽ tiếp tục chính sách thắt chặt mạnh mẽ, trong khi BoJ tiếp tục thực hiện chính sách tiền tới nới lỏng chưa từng có.

Mặt khác, các ngân hàng trung ương Philippines, Indonesia và Đài Loan đều dự kiến sẽ tăng lãi suất trong tuần này.

Về Covid, thành phố Thành Đô của Trung Quốc sẽ trở lại cuộc sống bình thường kể từ thứ Hai (19/9) sau khi lệnh khóa cửa trên toàn thành phố được áp dụng vào ngày 1/9 để ngăn chặn sự bùng phát của Covid bị dỡ bỏ.

Dữ liệu PMI

Dữ liệu PMI từ khu vực đồng euro và Anh vào tháng 9 sẽ được công bố vào thứ Sáu (22/9) sẽ cho thấy tình hình hoạt động kinh doanh ở khu vực diễn ra như thế nào

Chỉ số PMI của khu vực đồng euro đã trải qua hai tháng dưới mức 50, một dấu hiệu khối có thể bước vào một cuộc suy thoái sớm hơn người ta nghĩ trước đây là cú sốc năng lượng và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.

Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây đã cảnh báo rằng nền kinh tế thế giới đang chậm lại mạnh mẽ và thậm chí một "tác động vừa phải đối với nền kinh tế toàn cầu trong năm tới có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái" khi các ngân hàng trung ương đồng loạt tăng lãi suất để chống lại lạm phát dai dẳng.

Thị trường chứng khoán Mỹ

Chứng khoán Mỹ kết thúc trong sắc đỏ trong tuần qua với chỉ số S&P 500 và Nasdaq có mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 6 do lo ngại lạm phát, lãi suất tăng và các dấu hiệu cảnh báo kinh tế đáng ngại đang đè nặng.

Diễn biến bất ổn của thị trường chứng khoán Mỹ trong năm nay không có dấu hiệu giảm bớt khi dữ liệu lạm phát cao khiến Fed có khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất nhanh hơn và duy trì ở mức cao lâu hơn so với dự kiến ​​trước đó, làm tăng thêm cơ hội suy thoái.

David Carter, giám đốc điều hành của JPMorgan ở New York cho biết: “Trong khi thị trường đang kỳ vọng lãi suất của Fed sẽ tăng mạnh vào tuần này, thì có rất nhiều sự không chắc chắn và lo ngại về việc tăng lãi suất trong tương lai. Fed đang làm những gì cần làm. Và sau một số cơn đau, thị trường và nền kinh tế sẽ tự chữa lành”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại