menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Linh Pro

Các sai lầm thường gặp dẫn đến thua lỗ,mất nhiều tiền trên TTCK

Với trải nghiệm thực tế trên TTCK và đã từng phải trả giá bằng rất nhiều tiền bạc tôi đúc kết được những sai lầm thường gặp dẫn đến thua lỗ trên thị trường chứng khoán:

1. Đu theo một cổ phiếu đầu cơ đang tăng giá liên tục nhiều phiên, thậm chí tăng trần liên tục, với hy vọng mình không phải là người cuối cùng… Dạng cổ phiếu này, nếu mua đúng đỉnh thì sẽ giảm sàn liên tục và không thể bán được, nhiều khi cp giảm một mạch 30-50% thậm chí là nhiều hơn khiến nhà đầu tư thua lỗ nặng nề.

Các sai lầm thường gặp dẫn đến thua lỗ,mất nhiều tiền trên TTCK
Diễn biến cổ phiếu MBG khi mua 'đu đỉnh"

2. Mua bình quân giá giảm hoặc mua bắt đáy: Khi thấy một cổ phiếu giảm giá mạnh từ đỉnh( kể cả cổ phiếu có cơ bản tốt), nghĩ là có vẻ rẻ rồi, và có thể nó sẽ tăng trở lại, nên mua bắt đáy cổ phiếu. Sau đó cổ phiếu tiếp tục giảm giá thì cho rằng mình thông minh hơn thị trường và tiếp tục mua trung bình giá xuống để có thể hy vọng giá cổ phiếu hồi phục để thoát ra hoặc nghĩ là mình có thể mua thêm được nhiều cổ phiếu hơn với giá rẻ thế nhưng cổ phiếu tiếp tục giảm giá và làm cho tài khoản nhà đầu tư càng thêm thua lỗ nặng hơn.

Các sai lầm thường gặp dẫn đến thua lỗ,mất nhiều tiền trên TTCK
Diễn biến giá cổ phiếu CTD khi tham gia "bắt đáy"
3. Mua cổ phiếu ở điểm Break theo kế hoạch nhưng sau đó cổ phiếu diễn biến không đúng như dự kiến và hàng về bị lỗ, vi phạm điểm cutloss nhưng không bán nên gây ra những khoản lỗ.
Các sai lầm thường gặp dẫn đến thua lỗ,mất nhiều tiền trên TTCK
Diễn biến giá cổ phiếu MWG khi mua theo điểm Break
4. Mua theo lời khuyên của bạn bè, người quen, đánh theo đội lái, tin tức hoặc các tư vấn trên diễn đàn… mà không nghiên cứu kỹ, không có kế hoạch, nguyên tắc bán cutloss…Trường hợp này là chúng ta bị rơi vào trạng thái hoàn toàn bị động do đó bỏ qua hết những tín hiệu chỉ báo kỹ thuật (ví dụ như cổ phiếu vỡ mức hỗ trợ mạnh hay thị trường chung có tín hiệu xấu) và kết cục là chịu những khoản lỗ nặng nề sau đó.

Mấu chốt của việc thành công trên thị trường chính là cách bạn hành xử ra sao với vấn đề thua lỗ, chuyện thua lỗ khi tham gia thị trường là điều hoàn toàn bình thường nhưng nó sẽ không bình thường nếu bạn lặp đi lặp lại những sai lầm đó. Con người chúng ta trưởng thành chính là do quá trình nhận ra thất bại và biến những thất bại đó thành những bài học giúp chúng ta tiến bộ hơn theo thời gian. Trong chứng khoán cũng vậy, mỗi lần bạn thất bại hãy nghiêm túc ngồi nhìn nhận lại vấn đề thất bại ở đâu và phân tích nguyên nhân gốc rễ sau đó đưa ra giải pháp để khắc phục những sai lầm đó tránh mắc phải những điều đó trong tương lai. Việc không ngừng nhìn nhận sai lầm và sửa sai kết hợp với một chiến lược đầu tư đúng đắn khi tiếp cận thị trường tôi tin rằng bạn sẽ thành công.

Nên nhớ, mục đích của đầu tư chứng khoán là để có lợi nhuận chứ không phải được “chơi chứng khoán”. Vậy nên để có được lợi nhuận bền vững trong đầu tư chứng khoán nhà đầu tư hãy trạng bị đầy đủ kiến thức và hình thành cho mình một phương pháp đầu tư trước khi tham gia vào thị trường chứng khoán.

P/s: Trước khi thực hiện giao dịch bạn có thể kiểm soát được những điều sau:

· Mã cổ phiếu nào nên mua

· Khi nào bắt đầu mua vào

· Mua số lượng bao nhiêu

Sau khi tham gia giao dịch, bạn có thể kiểm soát:

· Khi nào nên bán

Như vậy có ba quyết định được thực hiện trước khi tham gia giao dịch và chỉ một quyết định sau khi tham gia giao dịch là có thể kiểm soát trực tiếp. Chính vì thế để hạn chế được thua lỗ trên TTCK bạn phải kiểm soát tốt 4 quyết định trên bằng việc lập kế hoạch giao dịch trước khi tham gia giao dịch và LUÔN LUÔN TUÂN THỦ KẾ HOẠCH.

MỘT KẾ HOẠCH GIAO DỊCH BAO GỒM CÁC THÔNG SỐ SAU:

1. Mua vào cổ phiếu nào

2. Điểm mở vị thế mua

3. Số lượng cổ phiếu mua vào

4. Mức giá cutloss

5. Mức chốt lời kỳ vọng

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của cá nhân tác giả. Để nhận thêm những bài viết chia sẻ kiến thức cũng như những thông tin tư vấn đầu tư từ chuyên gia, vui lòng liên hệ: Nguyễn Văn Linh - Chuyên viên tư vấn đầu tư - CTCP Chứng khoán Vndirect. - Mobile: 0979684541. Hoặc truy cập tại đây để nhận thông tin tư vấn từ tác giả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Văn Linh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại