menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Hiệp Pro

Các rủi ro trong đầu tư & cách khắc phục hiệu quả!

Đầu tư chứng khoán đem lại khả năng sinh lời cao nhưng cũng chứa đựng rất nhiều rủi ro.

Để giảm thiểu được phần rủi ro và gia tăng lợi nhuận cũng cần biết cách để quản trị đối với sự biến động của cổ phiếu, sự chi phối và tác động của nhiều yếu tố như tình hình kinh tế - xã hội, lạm phát , sự biến chuyển trong nhóm ngành nghề , tình hình thị trường , hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và đặc biệt là tâm lý thị yếu của nhà đầu tư. Cần phân tích được kĩ lưỡng những yếu tố trên trước khi đưa ra quyết định cổ phiếu cần chọn mua

1. Rủi ro về kinh tế - xã hội

Tình hình kinh tế – xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt trong đời sống, trong đó có chứng khoán, cổ phiếu. Đặc biệt, sự biến động của cổ phiếu phụ thuộc rất nhiều vào định hướng phát triển kinh tế, chính sách của Nhà nước.

Nền kinh tế ổn định giúp gia tăng lượng cung tiền vào cổ phiếu, từ đó thúc đẩy tăng trưởng về mặt giá trị của thị trường chứng khoán. Ngược lại, nền kinh tế sa sút, tình hình xã hội bất ổn sẽ làm giảm triển vọng vào các cổ phiếu trên thị trường, giảm lượng cung tiền, kéo theo giá trị cổ phiếu xuống dốc.

2. Rủi ro thị trường

Đây được xem là một trong những rủi ro chính trong đầu tư chứng khoán. Bởi thị trường chứng khoán có sự tham gia của nhiều yếu tố như cơ quan quản lý (Ủy ban chứng khoán, Sàn giao dịch), đơn vị cung cấp dịch vụ (Công ty chứng khoán), Nhà đầu tư (cá nhân, tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài). Do đó, sự thay đổi của một yếu tố bất kỳ đều có thể gây nên sự biến động của thị trường. Khi cơ quan quản lý lỏng lẻo, hệ thống luật thiếu chặt chẽ sẽ tạo thành sơ hở cho các bên liên quan lợi dụng để làm giá cổ phiếu, khiến các nhà đầu tư hoang mang, lượng tiền đổ vào chứng khoán giảm sút. Tuy nhiên, không ít đợt giảm giá rất mạnh trong ngắn hạn lại là cơ hội kiếm lời lớn hoặc mua cổ phiếu giá rẻ của các nhà đầu tư có kinh nghiệm.

3. Rủi ro về ngành

Mỗi cổ phiếu sẽ đại diện cho một doanh nghiệp thuộc một ngành nghề kinh doanh khác nhau. Mỗi ngành nghề đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, do đó rủi ro ngành luôn hiện hữu theo chu kỳ nền kinh tế thị trường. Trong một diễn biến tốt, các ngành được hưởng lợi từ chính sách kinh tế, nhu cầu của khách hàng tạo nền tảng tốt cho cổ phiếu trong ngành. Ngược lại, cổ phiếu có thể diễn biến xấu nếu ngành liên tiếp xảy ra những bất lợi.

4. Rủi ro về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Cổ phiếu thường có xu hướng phát triển theo đà hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Các doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận cũng như tình hình vay nợ, sử dụng vốn ổn định tạo điều kiện thuận lợi cho sự tăng trưởng của cổ phiếu. Từ đó, nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi với cổ tức được chia từ lợi nhuận giữ lại hằng năm. Ngược lại, nếu doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, sử dụng vốn không hiệu quả, nợ xấu triền miên, sẽ làm giảm sức hút của cổ phiếu, nhà đầu tư cũng không thể nhận được cổ tức đều đặn mỗi năm.

5. Rủi ro do tính thanh khoản thấp

Tính thanh khoản là thuật ngữ dùng để chỉ việc có nhiều người mua và người bán sẵn sàng tham gia trao đổi mua bán cổ phiếu hay không. Hay nói một cách đơn giản là bạn có dễ dàng mua bán cổ phiếu đó trên thị trường hay không. Tính thanh khoản của toàn thị trường là khá cao, tuy nhiên mỗi mã cổ phiếu lại có tính thanh khoản khác nhau.

6. Rủi ro về thông tin

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá là có tính minh bạch chưa cao, thường xảy ra tình trạng gian lận trong các báo cáo tài chính. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư chứng khoán phải có kiến thức sâu sắc, kinh nghiệm dày dạn cũng như tìm hiểu kỹ lưỡng để phân biệt giữa những gì người khác muốn cho mình thấy và những gì mình cần thấy.

- Các cách khắc phục rủi ro hiệu quả

Rủi ro là điều khó có thể tránh khỏi khi đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, nhà đầu tư hoàn toàn có thể giảm thiểu được rủi ro, thậm chí kiếm được lợi nhuận lớn từ rủi ro nếu được hướng dẫn và trang bị kiến thức đầu tư bài bản.

+ Xác định rủi ro

Xác định các rủi ro có thể xảy ra là bước đầu tiên trong quản lý rủi ro. Một sai lầm phổ biến của những người mới đầu tư chứng khoán là chỉ nhìn thấy lợi nhuận tiềm năng mà không để ý đến các rủi ro liên quan đến thị trường. Do đó, chỉ khi bạn chấp nhận các rủi ro tiềm ẩn thì mới có thể lập kế hoạch dự phòng chi tiết.

+ Tìm hiểu tần suất và mức độ rủi ro

Các doanh nghiệp thường báo cáo kết quả kinh doanh theo quý, Chính phủ phát hành báo cáo kinh tế, Ngân hàng Trung ương quyết định lãi suất và một bear market (thị trường gấu) (giảm điểm) diễn ra khoảng 10 năm một lần. Đây đều là các sự kiện rủi ro nên được dự kiến ​​và lên kế hoạch cho danh mục đầu tư của nhà đầu tư chứng khoán.

+ Xác định điểm '' ra - vào ''

Trước khi tham gia bất cứ vị thế cổ phiếu nào, nhà đầu tư chứng khoán nên xác định điểm thoát lệnh nếu diễn biến không như kỳ vọng. Đối với các nhà giao dịch, nên có mức dừng lỗ dựa trên hành động giá chống lại giao dịch của mình. Đối với các nhà đầu tư, nên có kế hoạch thoát khỏi khoản đầu tư nếu các yếu tố cơ bản sụt giảm và xu hướng bán hàng, doanh thu của doanh nghiệp thay đổi.

+ Phân bổ danh mục

Nhà đầu tư chứng khoán không nên dồn tất cả tài sản vào một loại tài sản hoặc dành tất cả danh mục cho 1 cổ phiếu. Cách tốt nhất là có sự tương quan giữa các lĩnh vực, các ngành nghề trong đầu tư để phân tán rủi ro.

+ Khóa lợi nhuận

Đây là một chiến lược quan trọng để bảo vệ lợi nhuận của nhà đầu tư chứng khoán. Một điểm chốt lời dựa trên hành động giá có thể cho nhà đầu tư biết lợi nhuận khi xu hướng bắt đầu có dấu hiệu thay đổi. Lý tưởng nhất là khi nhà đầu tư đạt được một khoản lợi nhuận thì dời điểm cắt lỗ lên tương đương để khóa lợi nhuận, bảo vệ thành quả của mình

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hồ Hiệp Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại