menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Các quỹ nước ngoài bán ròng chứng khoán Đông Nam Á

Các quỹ đầu tư nước ngoài đang rút bớt vốn khỏi thị trường chứng khoán Đông Nam Á do lo ngại sự trỗi dậy của dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến đà phục hồi kinh tế của khu vực. Với việc triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 ở các nước Đông Nam Á còn chậm, tình trạng bán tháo chứng khoán của các quỹ nước ngoài có thể chưa sớm đảo ngược.

Theo dữ liệu của Bloomberg, thị trường chứng khoán Thái Lan, Philippines và Malaysia chứng kiến các quỹ nước ngoài bán ròng 2,7 tỉ đô la Mỹ giá trị cổ phiếu trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6. Đây là đợt rút vốn mạnh nhất của họ từ các thị trường này kể từ quí 3 kết thúc vào tháng 9-2020.

Kỳ vọng của nhà đầu tư nước ngoài về việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng các nền kinh tế ở Đông Nam Á đang tiêu tan, khi các nước trong khu vực này đang chật vật ngăn chặn làn sóng lây nhiễm biến thể Delta có khả năng lây lan nhanh hơn của virus SARS-CoV-2. Có 10% dân số ở Indonesia, Philippines và Thái Lan được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ 2 liều, trong khi tỷ lệ này ở Malaysia là 11%.

Ian Hui, Nhà Chiến lược thị trường toàn cầu ở Công ty JPMorgan Asset Management, nói: “Nhiều nền kinh tế ASEAN vẫn đang ứng phó với đại dịch và những đợt có số ca nhiễm tăng đột biến gần đây đã dẫn đến các hạn chế đi lại mới, làm trì hoãn sự phục hồi kinh tế dự kiến. Chúng tôi không cho rằng tình hình này sẽ kéo dài nhưng mọi việc phụ thuộc vào tốc độ triển khai tiêm vaccine Covid-19”.

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, là thị trường lớn duy nhất trong khu vực, nơi các quỹ nước ngoài mua ròng chứng khoán với trị giá 345 triệu đô la trong quí 2. Nhưng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn mà Indonesia chuẩn bị áp đặt để ngăn chặn sự trỗi dậy mạnh mẽ của dịch bệnh Covid-19 do số ca nhiễm hàng ngày liên tiếp tăng lên các mức kỷ lục, có thể làm giảm niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đã mua cổ phiếu của các công ty Indonesia, một phần vì kỳ vọng rằng chính sách phong tỏa không quá nghiêm ngặt của nước này sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Các nước Đông Nam Á khác cũng đang tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Đầu tuần này, Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực, đã cấm tất cả các dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng và phong tỏa lán trại của công nhân tại các công trường xây dựng ở Bangkok và các tỉnh lân cận trong một tháng.

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte đã gia hạn các hạn chế đi lại ở khu vực thủ đô Manila và các tỉnh lân cận cho đến hết ngày 15-7.

Chỉ số chứng khoán Thái Lan biến động ít nhưng thị trường chứng khoán Malaysia giảm 2,6% trong quí 2. Bất chấp dòng vốn nước ngoài tháo chạy, chỉ số chứng khoán Philippines tăng 7,1% trong quí vừa qua, phục hồi từ mức mức giảm 9,8% trong quí 1.

Jirawat Supornpaibul, người đứng đầu bộ phận kinh doanh ngân hàng tư nhân tại Kasikorn Bank, ngân hàng lớn thứ hai của Thái Lan, cho biết: “Có những lo ngại về việc mức định giá cao của các cổ phiếu trong khu vực khi các nền kinh tế tái mở cửa và triển khai tiêm vaccine Covid-19, củng cố sự lạc quan về triển vọng lợi nhuận của công ty. Nhưng sự gia tăng của các ca nhiễm sẽ bào mòn sự lạc quan đó và sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư nước ngoài rót tiền sang các trái phiếu an toàn hơn”.

Triển vọng tăng trưởng của các thị trường cổ phiếu trong khu vực phụ thuộc vào việc liệu tốc độ tiêm chủng vaccine có tăng tốc như các nhà chức trách đã cam kết hay không.

Prashant Bhayani, Giám đốc đầu tư phụ trách khu vực châu Á của Công ty BNP Paribas Wealth Management nhận định, các nước ASEAN sẽ tiêm chủng vaccine Covid-19 rộng rãi hơn trong nửa cuối năm nay. Điều này sẽ cho phép họ tái mở cửa dần dần, giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế.

Thái Lan đang nỗ lực trở lại bình thường và đã tái mở cửa trở lại đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng, Phuket, cho du khách nước ngoài đã tiêm phòng đầy đủ vào nghỉ dưỡng hôm 1-7, sau khi chính phủ đẩy mạnh tốc độ tiêm vaccine Covid-19 vào tháng trước lên 500.000 mũi mỗi ngày.

Tuy nhiên, nước này sẽ không thể đạt mục tiêu tiêm chủng 10 triệu liều vaccine Covid-19 mỗi tháng do lượng vaccine giao từ hãng dược AstraZeneca sẽ ít hơn 40% đến 50% so với dự kiến, vì một số nguồn cung sẽ được phân bổ cho xuất khẩu, Viện Vaccine quốc gia Thái Lan cho biết.

Trong khi đó, mức lợi suất hấp dẫn của các trái phiếu trong khu vực sẽ tiếp tục thu hút các quỹ nước ngoài rót tiền đầu tư trong nửa cuối năm nay, theo ông Bhayani.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Malaysia là 3,3% và của Philippines là 3,9% so với 1,5% của trái phiếu cùng kỳ hạn của Bộ Tài chính Mỹ.

Theo Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại