menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Các quy định về nợ ở châu Âu đang thay đổi: Hậu quả lớn về trái phiếu

Khu vực đồng euro sẽ sớm tiết lộ những thay đổi đối với các quy tắc tài chính của mình - một động thái có thể gây ra hậu quả đáng kể đối với chi phí đi vay của chính phủ và thị trường trái phiếu của khu vực.


Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, vào tuần tới sẽ trình bày đề xuất cải cách các quy tắc tài khóa đã áp dụng trong gần 30 năm. Quy tắc này đã bị chỉ trích là quá rõ ràng, quá khó thực hiện và không được thực thi tốt.

“Đơn giản hóa, quyền sở hữu quốc gia mạnh mẽ hơn và thực thi tốt hơn sẽ là những đặc điểm xác định của một khuôn khổ cải tiến, với mục tiêu tổng thể là hỗ trợ tính bền vững của nợ và tăng trưởng bền vững,” Paolo Gentiloni, ủy viên kinh tế châu Âu, cho biết tại một sự kiện vào tháng 10.

Tại sao khu vực đồng euro lại sửa đổi các quy tắc của mình?

Sự khác biệt về tài khóa giữa các quốc gia thành viên khu vực đồng euro (sử dụng chung đồng tiền chung euro) luôn là một chủ đề gây tranh cãi trong khu vực và đã gây ra sự chia rẽ giữa các quốc gia đó.

Chỉ nêu một ví dụ, Pháp liên tục vi phạm các quy định về thâm hụt và không bao giờ bị phạt bất chấp những gì luật pháp quy định. Điều này sau đó sẽ giảm bớt áp lực lên các nền kinh tế nhỏ hơn sử dụng đồng euro, vốn cũng đang vi phạm các mục tiêu thâm hụt để điều chỉnh lập trường tài khóa của họ. Đồng thời, Đức và Hà Lan sẽ đổ lỗi cho Ủy ban châu Âu vì đã không thực thi các quy định kèm theo tiền phạt.

Sắp xếp ngân sách của bạn theo thứ tự, bộ trưởng tài chính Áo nói với các quốc gia khu vực đồng euro

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã kéo theo những căng thẳng kinh tế tương tự trong khu vực, buộc các chính phủ phải chi tiêu nhiều hơn đáng kể để giải quyết cuộc khủng hoảng y tế - vốn dẫn đến nợ công cao hơn trong toàn khối. Thực tế là tất cả họ đều phải đối mặt với thách thức này càng làm tăng thêm ý kiến ​​cho rằng họ cần cập nhật sách quy tắc tài khóa.

Do đó, ý tưởng chính trong việc sửa đổi các quy tắc hiện nay là giúp các quốc gia đồng euro điều chỉnh mức nợ của họ. Vào cuối quý II, nợ chính phủ ở mức 94,2% GDP trên toàn khu vực 19 thành viên. Tỷ lệ này đã tăng từ 86% vào cuối quý đầu tiên năm 2020 lên 99,6% vào cuối quý đầu tiên của năm 2021 do chi phí cao hơn liên quan đến đại dịch.

Nhu cầu điều chỉnh lập trường tài khóa trở nên phù hợp hơn bao giờ hết vào thời điểm chiến tranh ở châu Âu, khủng hoảng năng lượng và áp lực chi phí sinh hoạt nghiêm trọng.

Sẽ trông như thế nào?

“Chúng tôi muốn hướng tới các yêu cầu phù hợp hơn dựa trên khả năng thanh toán nợ”, một quan chức EU đang chuẩn bị cho các đề xuất, nói với CNBC.

Quy tắc quy định rằng các quốc gia không được có số nợ quá 60% GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của họ. Điểm chuẩn này không thay đổi, theo cùng một quan chức muốn giấu tên vì các chi tiết vẫn chưa được công khai.

Tuy nhiên, việc tuân thủ ngưỡng này đương nhiên là khó hơn đối với Hy Lạp và Ý do tỷ lệ nợ của họ ở mức trên 150%. Nợ chính phủ của Đức chỉ ở mức dưới 70% GDP vào cuối năm 2021.

Cùng một quan chức cho biết kế hoạch là để ủy ban tiến hành phân tích tính bền vững của nợ cho từng quốc gia và sau đó thiết kế một loạt các hành động để giúp mỗi quốc gia điều chỉnh tình hình tài khóa của họ. Họ sẽ có một mốc thời gian chính xác để thực hiện điều đó với các mốc quan trọng cần đạt được trong khoảng thời gian đó. Các quốc gia thành viên sẽ có tiếng nói trong việc chuẩn bị các hành động này.

Tuy nhiên, câu hỏi mà một số thủ đô đặt ra đối với kế hoạch mới là Ủy ban châu Âu sẽ thực thi nó như thế nào.

“Các quy tắc hiện đang để lại nhiều chỗ cho sự phán xét tùy ý của ủy ban và hội đồng [do các quốc gia thành viên đưa ra],” Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Sigrid Kaag cho biết trong một bức thư gửi tới Ủy ban châu Âu vào tuần trước và được CNBC cho biết. .

Cô ấy nói thêm điều này “khiến các quy tắc được áp dụng theo cách không rõ ràng và đôi khi không nhất quán. Điều này cần được giải quyết trong lần xem xét sắp tới. ”

Thông điệp này được đưa ra sau những bình luận trước đó của Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner, người cũng muốn những thay đổi sắp tới để thúc đẩy việc thực thi các quy tắc.

Thị trường đang theo dõi

Những người chơi trên thị trường sẽ theo dõi các thông tin chi tiết và các cuộc thảo luận sẽ tiến triển như thế nào trong những tháng tới.

Các chính phủ châu Âu đang phải đối mặt với chi phí cao hơn khi khai thác thị trường khi lãi suất được bình thường hóa. Điều này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể so với chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo đã được áp dụng trong khu vực đồng euro trong thập kỷ qua.

Các quy định về nợ ở châu Âu đang thay đổi: Hậu quả lớn về trái phiếu

Lợi tức trong 10 năm của Ý chẳng hạn, trái phiếu chính phủ được giao dịch ở mức 4,463% vào thứ Năm. Trong suốt năm 2020 và 2021, lợi suất tương tự hầu hết ở mức dưới 2%.

Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các quốc gia không cam kết điều chỉnh lập trường tài khóa của họ có thể đẩy chi phí đi vay của họ lên nhiều hơn.

Khi nào những thứ này sẽ bắt đầu?

Bất kể các chi tiết sẽ được trình bày vào tuần tới, rất có thể chúng sẽ bắt đầu một cuộc tranh luận dài giữa các bộ trưởng tài chính của khu vực đồng euro.

Điều này có nghĩa là trong một kịch bản tối ưu, các quy tắc tài khóa sẽ được thay đổi từ năm 2024 trở đi. Một quan chức EU thứ hai, người không muốn nêu tên do tính nhạy cảm của các cuộc đàm phán sắp tới, cho biết cần phải có một thỏa thuận trước cuộc bầu cử quốc hội EU năm 2024 và do đó trước khi cuộc tranh luận chính trị tập trung vào cuộc bỏ phiếu này.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Tổng hợp: CNBC

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại