menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Duy Thái

Các quốc gia chủ chốt mạnh tay 'gom vàng' để đẩy nhanh tiến độ phi đô la hoá

Trong một phân tích gửi đến công ty tư vấn GIS công bố hôm 24/7, Vahan Roth, CEO của Swissgrams, công ty chuyên về mã hoá (tokenize) vàng vật lý lưu ý rằng việc giá vàng đạt đỉnh 2.480 USD/ounce vào ngày 17/7 phần nào được thúc đẩy bởi những động thái chiến lược của các NHTW ở BRICS+ và các quốc gia khác.

Ông viết: “Đây là bước nhảy vọt khá lớn so với mức kỷ lục trước đó là 2.075 USD/ounce ghi nhận vào tháng 8/2020, trong bối cảnh đại dịch gây ra tình trạng bất ổn và tăng nhu cầu với các loại tài sản an toàn.”

Roth cho biết, đà tăng giá của vàng không có gì đáng ngạc nhiên. Ông giải thích: “2 cuộc mâu thuẫn đang diễn ra, đó là Ukraine và Trung Đông. Một trong 2 số đó có thể leo thang bất cứ lúc nào. Trong khi đó, các cuộc bầu cử quan trọng đang diễn ra trong năm nay, bao gồm ở Ấn Độ, Anh, Mexico và Mỹ.”

Ông cho rằng, dù lạm phát đang ở mức vừa phải nhưng mục tiêu nới lỏng chính sách tiền tệ vẫn còn cả một chặng đường dài mới đạt được. Roth nhận định: “Trong khi giá cả đã hạ nhiệt ở một số nền kinh tế phát triển trong vài năm qua, song áp lực với các hộ gia đình và doanh nghiệp vẫn khá lớn. Gánh nặng này có thể tái xuất hiện khi các chính phủ cân nhắc việc tăng thuế để giải quyết tình trạng thâm hụt tài chính.”

Do đó, giá vàng tăng cao trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, khi giá vàng liên tục lập đỉnh thì nhiều bên mua vàng ở châu Âu cho biết lượng mua của các nhà đầu tư nhỏ lẻ ngày càng thấp, còn hoạt động bán ra tăng lên. Roth lập luận, giá vàng liên tục lập đỉnh không phải do người tiêu dùng hay các nhà đầu tư, các NHTW mới là động lực chính thúc đẩy.

Dữ liệu do Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố gần đây nhất cho thấy các NHTW là bên mua vàng tích cực nhất trong quý I/2024. Trong đó, PBOC đã bổ sung 27 tấn vàng vào kho dự trữ vàng, NHTW Thổ Nhĩ Kỳ tăng lượng nắm giữ vàng thêm 30 tấn, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ mua 19 tấn và NHTW Kazakhstan mua thêm 16 tấn.

Ngoài ra, Nga cũng tích cực tăng lượng dự trữ vàng. Vàng hiện chiếm hơn 29% tổng lượng dự trữ của Nga, tăng mạnh so với mức 11,8% chỉ 6 năm trước.

Roth nhận định, giá vàng tăng chủ yếu là phản ứng của nhiều quốc gia đối với việc Mỹ “vũ khí hoá” đồng USD. Ông cho hay, đồng tiền dự trữ thế giới có giá trị ổn định và là phương tiện trao đổi đáng tin cậy, được nhiều quốc gia sử dụng. Bởi vậy, đồng bạc xanh có thể sẽ được Mỹ sử dụng trong các lệnh trừng phạt như với Nga.

CEO của Swissgrams lưu ý, sự trỗi dậy và mở rộng của khối BRICS+ cũng phần nào là yếu tố đưa giá vàng leo thang. Ông nói: “Khối này đã nỗ lực thay đổi trật tự thế giới và các thành viên cũng đưa ra ý tưởng về việc sử dụng một loại tiền tệ được hỗ trợ bằng vàng."

"Dù triển vọng thực tế của đồng tiền tệ này có thế nào hay một số ý kiến không đánh giá cao BRICS, thì khối này vẫn chiếm khoảng 45% dân số toàn cầu, kiểm soát 30% diện tích đất liền trên thế giới và đóng góp hơn 37% cho GDP toàn cầu.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả