menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thịnh Lâm

Các phương pháp và 10 tiêu chí chọn lọc cổ phiếu tốt

Có nhiều phương pháp được chia sẻ trong các sách & từ các chuyên gia, và mình nhận thấy các phương pháp này có nhiều điểm chung. Bản thân cũng tự chắt lọc để có các tiêu chí phù hợp...

- Dựa vào “PHƯƠNG PHÁP CANSLIM” - William O'Neil (hãy search Google hoặc đọc sách “Làm Giàu Từ Chứng Khoán”)

- Dựa vào “NGUYÊN TẮC 4M” - Phil Town

- Dựa vào triết lý ĐẦU TƯ GIÁ TRỊ - Của Warren Buffett & Benjamin Graham

- Dựa vào 8 Tiêu Chuẩn Chọn Cổ Phiếu Của Adam Khoo (trong sách)

- Dựa vào “15 tiêu chí vàng lựa chọn cổ phiếu sinh lời tốt nhất của Philip Fisher”

- ...

MỘT SỐ TIÊU CHÍ MÌNH CHẮT LỌC ĐƯỢC: (Phù hợp cho thị trường VN)

- Tiêu chí 1: dựa vào chỉ số ROE. Doanh nghiệp có ROE 30% là rất đáng quan tâm. Đây là chỉ số ưu tiên số 1 của Warren Buffett khi ông đọc BCTC doanh nghiệp (tuy nhiên ở VN sẽ ít lựa chọn & ít DN có ROE 30%, nên ae có thể điều chỉnh ở mức ROE 20%, hoặc 15%)

- Tiêu chí 2: tỷ lệ vay nợ. VAY NỢ < 3 lần THU NHẬP RÒNG. Là công ty khá an toàn về chỉ số tài chính. (Tuy nhiên cũng cần lưu ý đặc thù mỗi ngành nghề sẽ có tỷ lệ vay nợ & sự an toàn khác nhau)

- Tiêu chí 3: chỉ số P/E. Dựa vào chỉ số trung bình ngành, trung bình thị trường & chỉ số P/E trong quá khứ của doanh nghiệp đó. Lưu ý: sẽ không có con số cố định, chỉ có dựa vào kinh nghiệm khi phân tích hàng trăm doanh nghiệp sẽ cho chúng ta biết PE ở mức bao nhiêu là rẻ hay mắc.

- Tiêu chí 4: chọn những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực & MHKD chúng ta có am hiểu về nó. Hoặc doanh nghiệp mà ta đang làm việc tại đó (ví dụ như bạn đang làm ở ngân hàng Tiên Phong Bank, có thể lựa chọn mua cổ phiếu TPB nếu tin vào sự tăng trưởng của nó)

- Tiêu chí 5: chọn doanh nghiệp có đội ngũ BAN LÃNH ĐẠO có [TÂM + TÀI + TẦM - TIN TƯỞNG] để đặt niềm tin. ĐẶC BIỆT BLĐ liệu có khát vọng lớn để tiếp tục mở rộng quy mô hay không? Có làm việc vì lợi ích của NĐT hay không? (Cũng nên xem kỹ tỷ lệ sở hữu của các cổ đông lớn, nếu quyền lợi của lãnh đạo đủ lớn & gắn liền với DN thì mới có động lực phát triển tốt được)

- Tiêu chí 6: chọn doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng tốt trong 3-5 năm. (Theo mình 15-25%/năm cũng đã rất ổn rồi, cũng tuỳ thuộc vào giai đoạn thị trường & kỳ vòng mỗi NĐT có thể đặt các mức cao hoặc thấp hơn)

- Tiêu chí 7: doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai bởi các yếu tố mới như: sản phẩm mới, thị trường mới, công nghệ mới,...

- Tiêu chi 8: doanh nghiệp có SẢN PHẨM TỐT, THƯƠNG HIỆU TỐT, QUẢN TRỊ TỐT,... (có các hoạt động R&D, Marketing, Quảng Cáo, Truyền Thông,... hiệu quả hay không?).

- Tiêu chí 9: quy mô doanh nghiệp đủ lớn (theo mình tài sản 1000 tỷ đã khá ổn, ưu tiên DN 5000 tỷ để an toàn hơn. Với những DN quá lớn cũng sẽ có sự “cồng kềnh” nhất định về tốc độ tăng trưởng)

- Tiêu chí 10: doanh nghiệp có “Con Hào Kinh Tế” rộng (bởi hệ sinh thái, quy mô, thương hiệu, công nghệ tiên tiến, bằng sáng chế,...). “Có lợi thế KHÁC BIỆT, ĐẶC BIỆT & DUY NHẤT!” (Câu này của #idol Đặng Lê Nguyên Vũ)

P/s: chúng ta sẽ rất khó sàng lọc để có những doanh nghiệp #hoàn_hảo. Nhưng dựa vào “10 tiêu chí” mình tổng hợp được từ các phương pháp để giúp bạn có thể chọn ra những doanh nghiệp tuyệt vời, tạo ra LỢI NHUẬN PHI THƯỜNG. (Cũng đừng quá rập khuôn & cầu toàn để đáp ứng đủ các gợi ý mình nêu ra)

Để lựa chọn được CỔ PHIẾU TỐT + GIÁ RẺ. Chúng ta cần nắm “CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU”. Nội dung này bạn đọc thêm trong các sách & search trên Google để biết cách xác định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thịnh Lâm

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả